“MỘT NẾP SỐNG HẠNH PHÚC”



Định nghĩa Hạnh phúc:

Có thể rất khác nhau tùy quan điểm triết học, tôn giáo, sinh học, tâm lý, văn hóa, xã hội…
Theo Từ điển Merriam-Webster’s Online :




 Hạnh phúc là:

* một trạng thái sảng khoái, mãn nguyện, hài lòng (a state of well- being and contentment)
* một trải nghiệm thích thú, thỏa mãn, thành công (a pleasurable or satisfying experience)
Có thứ hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc quốc gia.
Như ở Bhutan, người ta không đo đạc sự phát triển đất nước bằng GNP (Gross National Product) mà đo bằng GNH (Gross National Happiness).

Tóm lược:

1) Hạnh => Phúc
2) Tháp Maslow
3) SAFER Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO khuyên: SAFE,

Tôi thêm chữ R thành SAFER, ý nghĩa như sau:

Smoking – Không thuốc lá ,
Alcohol – Giảm rượu,
Food – Ăn uống đúng cách,
Exercise – Vận động thể lực,
Respiration – Thở bụng (Yoga, Thiền…)

4) Để có nếp sống hạnh phúc:

Giảm stress
Giữ cân bằng cuộc sống
Thực hành Giới Định Tuệ để “điều trị” Tham Sân Si
Sống Chánh niệm/ Tỉnh giác
Từ,Bi, Hỷ, Xả

Một cách ghi nhớ:

“HAPPINESS”

H – Health (Sức khỏe tương đối tốt)
A – Attitude (Thái độ tích cực, lạc quan)
P – Present (Sống trong hiện tại, ở đây và bây giờ)
P – Play (Vui chơi giải trí lành mạnh)
I - Inward (Nương tựa chính mình, nội tâm)
N – Natural (Gần gũi với thiên nhiên)
E – Experience (Trải nghiệm thực tiễn)
S – Smile (Giữ nụ cười trên môi)

S – Simple (Nếp sống giản đơn, tri túc)

5) Đo đạc Hạnh phúc:

Có nhiều phương pháp.
Dưới đây là vài phương pháp giản đơn, dễ thực hiện.

Đánh giá Hạnh phúc chủ quan

(The Subjective Happiness Scale)
SONJA LYUBOMIRSKY – 1999:

(bản dịch Bs Đỗ Hồng Ngọc)

Chọn một điểm tương thích mô tả về bạn.
Nói chung, tôi nhận thấy mình:
1 2 3 4 5 6 7

Là người không Là người
hạnh phúc lắm rất hạnh phúc
So sánh với bạn bè trang lứa, tôi thấy mình:

1 Ít hạnh phúc hơn
7 Nhiều hạnh phúc hơn

Một số người nói chung rất hạnh phúc. Họ hưởng thụ cuộc sống bất kể nó như thế nào, bỏ qua mọi thứ. Bạn có giống vậy không?

1: Không giống chút nào
7: Giống vậy!

Một số người nói chung không được hạnh phúc lắm. Mặc dù không đến nỗi trầm cảm, họ không cảm nhận được họ đang có hạnh phúc.

Bạn có giống vậy không?

1: Hoàn toàn không
7: Giống vậy!

Đánh giá “Hài lòng với cuộc sống”

(The Satisfaction with Life Scale)

ED DIENER – 1985

(Bản dịch Bs Đỗ Hồng Ngọc)

Bạn hãy trả lời một cách thẳng thắn và cởi mở

7 – Hoàn toàn đồng ý
6 – Đồng ý
5 – Hơi đồng ý
4 – Trung tính
3 – Hơi không đồng ý
2 – Không đồng ý
1 – Hoàn toàn không đồng ý

_ Nói chung cuộc sống tôi gần đúng với lý tưởng tôi mơ ước.

____ Các điều kiện sống của tôi là tuyệt vời.
____ Tôi hài lòng với cuộc đời tôi.
____ Cho đến nay tôi đã đạt được những điều quan trọng mà tôi muốn có trong đời
____ Nếu có thể sống lại cuộc đời mình lần nữa, tôi vẫn muốn sống y như vậy!

31 – 35 Hài lòng tuyệt đối
26 – 30 Hài lòng
21 – 25 Khá hài lòng
20 Trung tính
15 – 19 Hơi không hài lòng
10 – 14 Không hài lòng
5 – 9 Hoàn toàn không hài lòng

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc

http://www.dohongngoc.com/web/uncategorized/mot-nep-song-hanh-phuc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét