10 DỰ ĐÓAN THÚ VỊ CHO TƯƠNG LAI NĂM 2030

1. Ðến năm 2030, việc học ngoại ngữ sẽ không còn cần thiết nữa

Với sự trợ giúp của một máy t­ính t­í hon lắp vừa vặn trong tai bạn và dịch những gì bạn nghe thấy qua tiếng mẹ đẻ của bạn. Ðiều nầ y không hề siêu tưởng. Trên thực tế, tất cả những công nghệ cần thiết hiện nay đều đã có, còn chỉ việc duy nhất cần phải làm là gắn vào tai và s­ử dụng.


Google đang nỗ lực rất nhiều để phát triển công nghệ dịch giọng nói thời gian thực và các màn hình hiển thị có thể cung cấp đầy đủ những thông tin cho người dùng. Vấn đề quan trọng nhất ở đây là phải xác định được mức độ khả thi của ý tưởng. Tiêu chuẩn v ng của công nghệ nầy là chúng có thể thay thế được các phiên dịch viên của Liên hợp quốc hay ­t ra cũng bổ sung thêm các phiên dịch viên cho tổ chức nầy.

2. Ðến năm 2030, hàng ngàn, th­ậm chí­ là hàng triệu người sẽ có tuổi thọ là 150 năm

Aubrey de Grey, chuyên gia nghiên cứu về lão khoa người Anh, cho biết họ đang nghiên cứu phát triển v có 50% cơ hội sản xuất được một loại y dược đặc biệt, v o khoảng từ năm 2030 đến 2040, có khả năng giúp con người sống thọ đến 200 tuổi. Giả s­ mục tiêu ấy l có thể đạt được, nhưng mức tuổi thọ 200 tuổi có lẽ phải chờ đến khoảng năm 2140 đến 2150 mới chứng minh được. Hiện nay mức tuổi thọ cao nhất trung bình từ 85 đến 90.

3. Ðến năm 2030, chỉ còn 2% dân số thế giới sống trong điều kiện cực kỳ đói nghèo


Xóa bỏ tình trạng đói nghèo đang l vấn đề quan tâm trên to n thế giới v của mỗi quốc gia. V o thời điểm năm 1990, 42% dân số thế giới sống dưới mức 1,25 USD một ng y. Năm 2005, tỉ lệ đó giảm xuống còn 25%. Liên Hợp quốc ước t­nh đến năm 2020, sẽ chỉ còn 10% dân số thế giới sống trong tình trạng rất nghèo đói. Ðến năm 2030 sẽ chỉ còn 2% tức l cứ mỗi 50 người thì có 2 người sống trong tình cảnh đói nghèo. Tuy nhiên mục tiêu n y rất khó thực hiện vì hiện trên thế giới vẫn còn khoảng 160 triệu người đang phải sống trong những nơi vô cùng tồi tệ chỉ với 1,25 USD mỗi ng y.


4. Ðến năm 2030, cây lương thực tốt nhất sẽ được trồng trong những tòa nh chọc trời


Nền nông nghiệp dựa v o đất đai sẽ trở nên lạc h­u. Một cuộc cách mạng nông nghiệp đang được thực hiện bằng ý tưởng của tiến sĩ Dickson Despommier đến từ Ðại học Columbia. Kế hoạch của ông l xây dựng cac nh k­nh cao 30 tầng trong các th nh phố trên thế giới, cho phép sản xuất nhiều lương thực hơn với chi ph­ thấp hơn, có lợi cho sức khỏe hơn, giải phóng đất trồng trọt cho tự nhiên. Tất nhiên, sẽ có những nh k­nh chọc trời để phát triển nông nghiệp nhưng chúng sẽ không chiếm quá 1% hoạt động sản xuất nông nghiệp thế giới. Nó sẽ chỉ phù hợp cho phần lớn l các nh h ng cao cấp có nhu cầu thực phẩm tươi v các c­a h ng thực phẩm sang trọng.


5. Ðến năm 2030, xe hơi không người lái sẽ l chuyện xưa


Ðó l điều ho n to n có thể chứ ! Bạn hãy tưởng tượng mình bước v o trong xe, quăng đôi gi y sang một chỗ, ngồi dựa lưng v o ghế v thưởng thức một bộ phim hay với một cốc bia mát lạnh trong khi chiếc xe tự lái đưa bạn an to n đến nơi bạn cần đến m không cần lo lắng về việc điều khiển hay phanh thắng. Công nghệ để tạo ra một chiếc xe như thế hiện nay chúng ta đã có. Một số lượng xe rất nhỏ như v­y đang được s­ dụng tại th nh phố Masdar v phi trường Heathrow. Ðể phát triển v đưa loại xe n y v o s­ dụng rộng rãi trong đời sống, chúng ta cần phải giải quyết tốt các vấn đề về lu­t pháp, bảo hiểm v các vấn đề xã hội khác.

6. Ðến năm 2030, sẽ có 18 th nh phố trên thế giới có dân số trên 20 triệu người, New York sẽ l th nh phố lớn thứ 16 thế giới.

Mặc dù dân số to n cầu đang tăng lên với tốc độ nhanh chóng, các th nh phố trên thế giới cũng có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn bao giờ hết. Hiên tại có 50% dân số thế giới sống ở những vùng đô thị, nhưng đến năm 2030 con số đó sẽ tăng lên 60%. V 93% dân số th nh thị sẽ diễn ra ở các nước đang phát triển. Con số th nh phố đông dân như v­y có lẽ sẽ cao hơn nhưng hẳn không phải l mục tiêu thú vị cho bất cứ quốc gia n o, đặc biệt l vấn đề quản lý đô thị v môi trường.

7. Ðến năm 2030, máy bay không người lái sẽ v­n chuyển được con người

Có lẽ một tương lai không xa, việc phát triển một mạng lưới máy bay v­n tải không người lái đa năng sẽ dọn đường cho khả năng xây dựng trên thực tế một mạng lưới các máy bay không người lái có thể chở người. Như đã biết, khả năng định hướng của con người trong các môi trường không gian ba chiều l rất kém, vì v­y máy bay không người lái sẽ l một lựa chọn an to n hơn khắc phục được yếu điểm trên của con người.

8. Ðến năm 2030, du lịch vũ trụ sẽ trở nên phổ biến v sẽ có khoảng 40.000 người l m việc trên quỹ đạo
T­p đo n Space Island Group (SIG) đang hợp tác với British Airways xây dựng một trạm không gian thương mại quốc tế đa mục đ­ch. Trạm không gian n y sẽ có các khách sạn, trung tâm nghiên cứu, nh h ng v sân v­n động (áp dụng cho các môn thể thao không trọng lực mới) cùng với nhiều ứng dụng khác m hiện nay chúng ta chưa thể nghĩ tới. Nhưng SIG chỉ l một trong số ­t các công ty nghiên cứu các dự án tương tự.
Con số 40.000 người l m việc trên quỹ đạo v o năm 2030 không phải l điều quá ngạc nhiên nhưng nó yêu cầu rất nhiều yếu tố phải được thực hiện đồng bộ v nhịp nh ng. Công nghệ tự động hóa v điều khiển từ xa l những lĩnh vực cần t­p trung. Nhưng liệu nhu cầu của những người muốn lên vũ trụ có cao đến v­y không ?

9. Ðến năm 2030, phần lớn diễn viên điện ảnh sẽ thất nghiệp vì sự cạnh tranh của diễn viên hoạt hình máy t­nh giá rẻ.

Công nghệ hình ảnh máy t­nh (CGI) sẽ cho chúng ta khả năng tạo ra các bộ phim với các nhân v­t hoạt hình rất th­t đến mức khó phân biệt được với người th­t. Những bộ phim tiền đề điển hình như Avatar l một v­ dụ. Thêm v o đó, nhu cầu về phim ảnh từ người xem, đặc biệt từ các nước như Trung Quốc, Ấn Ðộ, H n Quốc v Brazil sẽ đẩy mạnh tỉ lệ phim ảnh l m theo công nghệ CGI cao hơn nữa.

10. Ðến năm 2030, Trung Quốc sẽ có 220 th nh phố triệu dân.

Hiện nay, 90% dân số ở Anh v 80% dân số ở Mỹ sống ở th nh phố, trong khi ở Trung Quốc tỉ lệ đó l 46%. Anh có 5 vùng đô thị có trên 1 triệu dân; Mỹ có 37 th nh phố v Trung Quốc l 90. Anh v Mỹ l những nước đã đạt ngưỡng cao nhất về mặt đô thị hóa trong khi đó Trung Quốc mới đi được n­a đường. Công ty tư vấn McKinsey dự đoán đến năm 2025 Trung Quốc sẽ có 220 th nh phố có trên 1 triệu dân. Một số dự đoán khác cho tỉ lệ đô thị hóa tới 80% ở nước n y.

11. Ðến năm 2030, một lượng lớn người trên thế giới sẽ có người yêu l robot
Ở Nh­t, búp bê silicon l khá phổ biến với cái tên “Những cô vợ H Lan” ("Dutch Wives" hay 'dattchi waifu' theo tiếng Nh­t). Tên của chúng có nguồn gốc từ thu­t ngữ, có thể l trong tiếng Anh, chỉ một loại gối bằng mây hoặc tre, được s­ dụng giúp ngủ được ngon bằng cách giữ cánh tay trên những tấm khăn nâng đỡ v thấm mồ hôi. Th­m ch­ có một công ty l Doru no Mori ở Tokyo còn cho thuê búp bê tình dục v phòng ngủ cho khách h ng nam giới. V o tháng Ba năm 2007, nh­t báo Mainichi Shimbun báo cáo còn có những công ty cho thuê có cả dịch vụ mang những búp bê tình dục
đến  khách hàng.
Thị trường trung cấp v cao cấp chuyên về búp bê tình dục ở Mỹ xuất hiện năm 1995. Thị trường n y phát triển do hai nguyên nhân ch­nh. Thứ nhất, khoảng 20 năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ các loại búp bê tình dục đời đầu v khách h ng bắt đầu nh­n ra nó thông qua mạng internet. Thứ hai, phương pháp mua bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh cho phép khách h ng thấy được thế n o l búp bê th­t, da, tóc v th­m ch­ l cơ quan sinh dục rất chi tiết.

Tân Vũ
Next Big Future, ilookforward