10 Phụ Nữ Nổi Bật Nhất Thế Giới Năm 2013

WASHINGTON - Các nhân vật của phái yếu giúp chúng ta khôi phục kinh tế, chống chuyên chế, tranh đấu vì công bằng, công lý và quyền giáo dục.
Nhìn chung, họ giúp chúng ta mở mắt để nhận biết bao nhiêu còn lại cần làm.

CNN lập 1 danh sách 10 phụ nữ xuất sắc năm 2013, gồm nữ sinh Malala Yousafzai của Pakistan, Thủ Tướng Angela Merkel của Đức, nghệ sĩ Tolokonnikova của ban nhạc Pussy Riot …. Chúng ta nghe biết về nữ sinh Malala 14 tuổi năm 2012, và qua năm sau, chúng ta biết không ai có thể dập tắt tiếng nói của em về quyền đuợc giáo dục của phụ nữ. Taleban bắn Malala trên xe đưa đón học sinh vào Tháng 10-2012, nhưng Malala đã trở thành ác mộng của họ - em đã đuợc vinh danh tại LHQ, lên tiếng tại đại hội đồng LHQ và là ứng viên của giải Nobel Hoà Bình. Phong trào của Malala đã bắt đầu năm 2013.
Thủ Tướng Merkel đuợc tạp chí Forbes mô tả là phụ nữ quyền lực nhất thế giới - bà đã đuợc tái cử nhiệm kỳ thứ 3, nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Âu.
CNN cũng nói tới cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và bà Michelle Bachelet đuợc cử tri Chí-Lợi tái cử chức TT. Bà Bachelet đắc cử TT nhiệm kỳ trước năm 2006. Trong thời gian giữa 2 nhiệm kỳ TT, bà Bachelet chỉ huy cơ quan phụ nữ của LHQ, vận động vì quyền bình đẳng giới tính khắp thế giới. Bà Hillary Clinton vẫn là nhân vật sáng nhất trong các khảo sát về ứng viên TT 2016 của đảng DC, tuy cho tới nay bà chưa quyết định.
Nhìn sang thế giới Hồi Giáo, CNN ghi nhận nỗ lực tranh đấu quyền lái xe của phụ nữ Saudi Arabia như là 1 cuộc cách mạng thầm lặng tại vuơng quốc bảo thủ.


000-ARP3701569-4663-1382672900.gif
Thủ Tướng Angela Merkel của Đức
Nadezhda Tolokonnikova trong nhóm Pussy Riot

Nữ sinh người Pakistan Malala Yousafzai bị Taliban bắn khi đang đi xe buýt năm 2012.
 Nữ sinh Pakistan Malala Yousafzai đoạt giải Nhân quyền Sakharov