Khi nào gọi là bất hiếu


Bạch thầy, Thầy cho con hỏi khi nào gọi là bất hiếu. 

1) Ví dụ một người con trai yêu người con gái nhưng cha mẹ phản đối và muốn từ người con trai đó nếu không nghe lời, như vậy nếu người con không nghe lời có thể nói là bất hiếu không? 
2) Người cha chết mà đứa con không về có gọi là bất hiếu hay không (dạ người con này là người tu thưa thầy)? Con cảm ơn thầy.


Trả lời:

1) Điều này còn tùy trường hợp. Nếu cha mẹ nói đúng mà người con không nghe lời chỉ chạy theo tình yêu mù quáng của mình thì đúng là bất hiếu. Nếu người con có tình có nghĩa mà cha mẹ ép buộc chủ quan không đúng thì con không nghe lời là phải, tuy nhiên nếu người con vì vậy mà có hành động, nói năng, suy nghĩ xúc phạm hay thù ghét cha mẹ thì đó là bất hiếu.

2) Nếu cha chết nhưng người con không có điều kiện về chịu tang, tuy nhiên dù ở xa vẫn tự mình làm phước hồi hướng cho cha và lo tu hành tinh tấn để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục thì không thể gọi là bất hiếu được.
Điều này con nên tự mình suy nghĩ, quan sát, chiêm nghiệm để thấy ra chứ không nên trông đợi vào một lời giải thích khuôn mẫu nào cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét