Đột quỵ không chừa một ai

Đột quỵ xảy ra bất cứ lúc nào và không chừa ai, từ trẻ tuổi đến người lớn tuổi, nhà giàu đến người nghèo, lao động trí óc đến chân tay… Tại Bệnh viện Đại học Y Dược cũng từng tiếp nhận bé mới 3 tuần tuổi đến 3 tuổi mắc chứng này.

1. Các trường hợp đột quỵ bất kể tuổi tác

Nhiều người tưởng rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở những người ở độ tuổi từ 55 trở lên, còn dưới tuổi này thì sẽ được không mắc phải. Suy nghĩ như vậy thì chẳng khác nào tự chuốc họa vào thân vì không có một sách lược phòng ngừa thích hợp. Thật sự đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và để lại một hậu quả vô cùng tàn khốc.


Đột quỵ không kỵ tuổi tác.

Thực tế, cứ 5 nạn nhân của đột quỵ thì có 1 người dưới 45 tuổi. Theo bảng tổng hợp nghiên cứu được Học viện Thần kinh học Mỹ tài trợ và đăng trên tạp chí Thần kinh học, thì tỷ lệ này đang có chiều hướng gia tăng. Các yếu tố như cholesterol cao, tăng huyết áp, stress, đái tháo đường – những tác nhân của cuộc sống hiện đại đã góp phần làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ. Điều đáng sợ là triệu chứng đột quỵ ở những người ở độ tuổi 20 có thể hơi khác so với người lớn tuổi nên thường bị chẩn đoán nhầm.

2. Nguyên nhân gây ra đột quỵ

Nguyên nhân gây ra đột quỵ do thiếu máu não cục bộ thường do cục máu đông trong tim hay mảng xơ vữa trong mạch máu trồi lên não gây tắc mạch não.
Đột quỵ do xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ dấn đến thiếu máu cho vùng não do mạch máu đó chi phối.
Nguyên nhân thường gặp là cơn cao huyết áp, dị dạng mạch não bẩm sinh, rối loạn đông máu hoặc bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chống đông.


Bệnh nhân đột quỵ đang được điều trị

3. Cách phòng ngừa đột quỵ

Một vài lời khuyên để phòng ngừa bệnh đột quỵ:
– Ngừng thói quen hút thuốc lá và tránh khói thuốc lá của người khác
– Điều trị thật tốt bệnh cao huyết áp (nếu có)
– Kiểm soát đường huyết nếu bị đái tháo đường
– Duy trì chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, ít muối và cholesterol.
– Giữ trọng lượng cơ thể trong tầm kiểm soát. Năng hoạt động thể chất
– Tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ về việc uống thuốc và nên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

(Sưu tầm và tổng hợp)

-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét