Ý nghĩa về sự cúng dường

Câu hỏi 1: Nguyện và cầu 

Kính bạch Thầy, con có một thắc mắc về sự cúng dường.
Con thấy Phật tử khi cúng dường biết là mình đang làm một điều phước thiện và qua việc làm thiện lành đó thường hay nguyện, hay cầu xin một điều gì đó.


Cũng có những Phật tử khi làm phước cúng dường chỉ phát tâm hoan hỉ cúng dường hay cảm thương mà bố thí chứ không nghĩ đến việc chú nguyện gì cả.
Con lọt vào nhóm thứ hai và không biết là mình có thiếu sót không?
Xin Thầy khai thị.
Kính, Như Hoa

Trả lời:

Nguyện và cầu đều có tốt có xấu. Nếu nguyện và cầu có tính ích kỷ, hại người là xấu; nếu nguyện cầu với tâm vị tha, nhân từ, bi mẫn, lợi mình lợi người là tốt. Không nguyện không cầu cũng có tốt có xấu. Nếu không nguyện cầu vì tự cao ngã mạn là xấu, nếu không nguyện cầu vì thấy rõ nhân quả nghiệp báo là tốt.


Câu hỏi 2: Tác ý cúng dường

Kính thưa Thầy, con tác ý cúng dường đến chư Tăng không phân biệt Bắc tông, Khất sĩ, Nam tông. Như vậy con có thể thành tựu được phước cúng dường đến Tăng không thưa Thầy? Con cám ơn Thầy

Trả lời: 

Con đã có tâm không phân biệt Tông phái mà chỉ nghĩ tới Tăng thôi như vậy là quý rồi, sao lại còn khởi tâm phân biệt được phước cúng dường Tăng hay không nữa? Cúng dường Tăng thực ra là ám chỉ cúng dường Chư Thánh Tăng Bốn Đôi, Tám Chúng, mà đã là cúng dường Thánh Tăng thì đâu cần phân biệt Tăng ở đâu. Do đó chư tôn Thiền Đức dạy rằng dù khi cúng dường đến phàm Tăng thì cũng nên có tác ý cúng dường đến Thánh Tăng thì mới có phước cúng dường Tăng, cũng đúng con nhỉ? Phàm Tăng tuy chưa hoàn hảo, sai thì họ chịu nhưng cúng dường vẫn có phước. Phật dạy rằng sau thời mạt pháp cũng vẫn còn những bậc xuất gia, nhưng họ không đủ tam y nhất bát chân truyền mà chỉ đeo tượng trưng một mảnh y vàng nhỏ bằng hai ngón tay, nhưng nếu ai biết mà cúng dường thì phước báu cũng vô lượng đó con.

Trích hỏi đáp: http://www.trungtamhotong.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét