Muốn cả thế giới thấy - Clip: Cộng đồng mạng phản ứng dữ dội trước "Bi kịch tị nạn Châu Âu"

TTO - Anh Abdullah Kurdi, cha bé Aylan, gần như suy sụp khi đến nhà xác Mugla gần Bodrum ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bé Aylan cùng anh trai đang yên nghỉ.


Anh Abdullah Kurdi, cha của bé Aylan Kurdi 3 tuổi - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi muốn cả thế giới nhìn thấy điều này, điều đang xảy ra với chúng tôi tại đây, ở đất nước nơi chúng tôi phải tị nạn để thoát khỏi chiến tranh”, Reuters dẫn lời anh Abdullah nói.
“Chúng tôi muốn thế giới hãy chú ý đến chúng tôi, để họ có thể ngăn điều tương tự xảy ra với những người khác. Hãy để đây là tai nạn cuối cùng xảy ra”, anh nói.
Tờ Hurriyet dẫn lời anh Abdullah cho biết anh đã hai lần nhờ tới nhóm buôn lậu để đưa gia đình đến Hi Lạp nhưng đều không thành công. Chuyến đi thuyền là nỗ lực cuối cùng mà họ có thể thực hiện được.
Không may thay, cánh cửa đến thiên đường của họ cuối cùng lại đóng sập lại khi chiếc thuyền bị lật úp vì sóng lớn.
“Tôi giữ chặt tay vợ tôi. Các con dần trượt khỏi tay tôi. Chúng tôi cố gắng níu lấy chiếc thuyền. Mọi người la hét trong bóng tối. Vợ con tôi không thể nghe thấy tiếng tôi nói”, anh kể lại trong thổn thức.
Gia đình anh Abdullah rời khỏi thị trấn biên giới Kobane với mong muốn đến được Canada sau khi cuộc chiến tranh tại Syria ngày càng trở nên dai dẳng và ác liệt.
Sau khi tai nạn xảy ra, anh Abdullah cho biết chính quyền Canada đã cho phép anh nhập tịch, tuy nhiên anh từ chối đề nghị này.
Chị của Adbullah, cô Tima Kurdi, hiện đang ở Vancouver cho biết trước đó cô từng giúp gia đình anh làm thủ tục đến Canada, tuy nhiên đơn của họ bị bác do không có số của Liên Hiệp Quốc.
“Họ đã không muốn trải qua thảm kịch kinh khủng như vậy, hoàn toàn không. Họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều này không nên xảy ra. Nó không nên xảy ra với họ”, cô Tima bật khóc nức nở.
“Thật lòng mà nói, tôi không muốn chỉ đổ tội cho chính quyền Canada. Tôi muốn đổ lỗi cho cả thế giới này” - cô Tima cho biết.


Tima Kurdi, cô của Aylan và Galip, thẫn thờ ngồi trước di ảnh hai bé - Ảnh: Reuters

Hình ảnh thương tâm về bé Aylan nằm úp mặt trên bờ biển đã làm nhiều người ám ảnh. Các tài khoản trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ bức ảnh trên cùng lời kêu gọi chính phủ các nước châu Âu nhanh chóng hành động.
“Nếu những bức ảnh này không làm thay đổi thái độ của châu Âu về người tị nạn thì điều gì sẽ làm đây?” - tờ báoIndependent của Anh thể hiện.
Trước tai nạn thương tâm trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Địa Trung Hải đã trở thành nghĩa trang của những người tị nạn.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls chia sẻ trên Twitter rằng: “Điều cần thiết bây giờ là phải hành động ngay lập tức. Cần có hành động khẩn cấp để huy động toàn bộ châu Âu”.

HẢI YẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét