TỰ TU TỰ HỌC

Từ sáng sớm, không như những ngày cuối tuần hay ngày lễ hội, nhà Xuân hôm nay yên tĩnh quá, chả lạ gì con trai nàng và gia đình đã đi holiday từ tối qua cùng với gia đình các bạn thân nó.
Lượt qua trang web phật giáo Cội nguồn, nàng đọc đi đọc lại "NHỮNG LỜI DẠY CUỐI CÙNG CỦA ĐỨC PHẬT" mà nàng cũng như các đạo hữu đã vạch 5  sao***** cho sự ưa thích, riêng nàng đã lấy những lời dạy này làm cẩm nang từ khi quán chiếu đươc bao cảnh vô thường và bao nhiêu nhân quả mà các người thân yêu gánh chịu trải dài từ các biến cố thử thách suốt khoáng thời gian 1975 - 2009.


Chỉ riêng lời dạy này nàng mang trong tâm không lúc nào quên " HÃY TỰ THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI. HÃY TỰ LÀM HÒN ĐẢO ĐỂ TRÚ ẨN, ĐỪNG Ỷ LẠI VÀO NGƯỜI KHÁC TU DÙM , TA CHỈ LÀ NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG, CÁC CON HÃY TỰ CẤT BƯỚC LÊN MÀ ĐI, CON ĐƯỜNG TỐT NHẤT LÀ BÁT CHÁNH ĐẠO TRONG TỨ DIỆU ĐẾ" đại để là như vậy và nàng thường cố gắng hết sức mình để Tự Tu, Tự Học.
Nàng thích nhất câu chuyện về một tỳ kheo đã rút về nơi trú của mình mà tu tập thay vì kéo đến Đức Phật để hỏi han buồn khóc khi nghe tin Đức Phật sắp nhập Niết Bàn và nàng cũng nhớ hoài lời Đức Phật "Lành thay, muốn trả ơn ta hãy theo đúng lời ta dạy là phải Tự Giác, Giác tha, và muốn tự giác trước hết phải tự tu tự học chớ không phải là những lời thăm hỏi, hầu hạ lễ bái..."
Chính vì lời dạy đó từ lâu nàng đã tập cho mình một thói quen là không bao giờ ỷ lại vào bất kỳ một ai dù rằng các con nàng đưa ra bao điều hứa hẹn. Riêng trong đường Đạo, nếu thấy những bạn hữu duyên may mắn gặp được thầy hiền, thiện tri thức tốt hướng dẩn, nàng luôn tùy hỷ và chúc phúc lành cho họ vì nàng biết rằng việc tu hành của họ sẽ được thuận duyên, quả tốt sẽ đến mau.
Mỗi khi cảm thấy hơi chán nãn hay khi gặp những chuyện không như ý... nàng thường nhớ đến câu: "Hãy trở về Ông Phật sẵn có của chính mình đó là Chân tâm, Phật tánh, Tánh biết ...v..v... " từ pháp thoại của các vị giảng sư để tự sách tấn mình.
Tiếng chim hót vang ngoài vườn và ánh nắng ban mai rọi vào khe cửa rực sáng một góc phòng như đồng ý những gì nàng miên mạn nghĩ ngợi và nàng reo lên " ĐÚNG RỒI , , AN LẠC VÀ TĨNH THỨC PHẢI ĐI ĐÔI VỚI NHAU".

Huệ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét