TẢN MẠN

Có một lần đưa mắt nhìn vào một tờ quảng cáo về sức khỏe và cách sống đẹp, tôi bỗng giật mình bởi 3 câu nói sau đây của một người hướng dẩn viên trên các mục live show của đài truyền hình Úc đó là cô Kerri Ann nay đã 63 tuổi và vẫn tiếp tục sự nghiệp mặc dù trọn năm qua cô gặp một hoàn cảnh thật khó khăn (chồng cô sau cơn té nghiệt ngã đã bị nằm liệt do cột  sống bị thương tích trầm trọng cho đến nay đã hơn một năm vẫn chưa tự mình chăm sóc ) và trong dịp được phỏng vấn cô, từng giai đoạn cô đã phát biểu những câu như sau dù chưa biết cô có gia nhập một đoàn thể tôn giáo nào hay thường tiếp xúc với nền triềt  học Tây Phương, Á châu hay không nhưng cô đã khiến cho tôi ngưỡng phục.




Xin được ghi lại và tạm dịch theo thiển ý như sau

"Look for things that will give your life every minute and every hour, just a little more contentment "
"Hãy bằng lòng và mãn nguyện hơn từng mỗi phút mỗi giờ khi nhìn mọi việc trải qua trong đời đã tạo nên cuộc sống bạn"
"When times are tough, stay positive"
"Khi gặp nghịch cảnh và nhiều gian khó, Hãy nhìn bằng sự lạc quan" 
"You've just got to find what suits you"
"Hãy tìm ra được những điều gì thích hợp với chính mình "

Trộm nghĩ ngày nay khoa học văn minh kỷ thuật cao, tuổi thọ con người tăng đáng kể và thế giới sẽ phải cần những tinh thần tự lực , tự giác và lạc quan yêu đời, nhìn đời với tâm kiên cường và dõng mãnh tinh tấn để vượt qua những khổ nạn phải đối đầu
Cũng như đâu đó trên những danh ngôn tôi đã đọc được
Cuộc đời không phải là một cuộc đua.
Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống.
Điều quan trọng không phải là phần thưởng khi chúng ta đến đích mà chính là những gì chúng ta cảm nhận được trên từng chặn đường đi.
Tôi cũng nghĩ lại cuộc sống mình vào lúc tuổi càng cao nên đọc thầm những câu thơ do mình chiêm nghiệm


"Tuổi đời thêm, cuộc sống càng chiêm nghiệm
Thiên nhiên sao thuận ý được mọi người
Ra ngoài nên cẩn thận tuổi bảy mươi
Thời tiết đổi thay "vô ưu cẩn tắc"

Đừng thương tiếc cả một thời xuân sắc
Phấn đấu sao đừng gây khổ cho con
Sức khỏe ưu tiên chận giữ tiêu mòn
Đọc sách báo kỷ thuật cần triệt thấu

Thế kỷ hai mốt quyết tâm nung nấu
Tinh thần dõng mãnh tinh tấn giờ đây
Chánh niệm tỉnh giác thực hành ngay
Bảo vệ thân tâm đếm thầm tuổi tác"...


Bạn có nghĩ như thế không, có khi nào ngồi nhìn quán sâu vào cuộc đời mình và bản thân mình trên những phút khó khăn nhất của đời mình để ghi lại những hình ảnh mình đã chiến thắng được, đã khắc phục được những nghiệt ngã chưa, để lấy đó làm bậc thang tiến bước trong những ngày còn lại chưa?
Hãy tự mình khuyến khích và vui nhận những gì mình đang hưởng bạn nhé ....

Huệ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét