Không còn là nhân hay quả

1. Không còn là nhân hay quả 

Kính bạch Thầy!
Con đang cố tìm vài từ ngắn gọn nhưng mang tính cốt lõi trong việc tu tập giác ngộ. Con hiểu thế này:
NHÂN: Thận trong, chú tâm, quan sát khi hữu sự.
QUẢ: Tâm rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng.


Thưa Thầy, con hiểu vậy đúng đủ chưa ạ. Kính mong Thầy chỉ dạy. Tạ ơn Thầy

Trả lời:

Đúng là khi còn tu tập thì đó là nhân, là quả. Khi đã giác ngộ thì tuy vẫn thận trọng, chú tâm, quan sát và rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng nhưng đều tự nhiên, vô vi, vô ngã nên chỉ là duy tác, không còn là nhân hay quả nữa.



2. Thấy ra Sự Thật

Con xin kính chào Thầy. Con xin đảnh lễ và vấn an Thầy, Dạ cho con xin được trình Pháp.
Hiện tại con thấy được Pháp ngày một rõ ràng hơn và chi tiết hơn. Con thấy Pháp đó sinh diệt, con thấy được Tứ Diệu Đế (khổ, tập, diệt, đạo) và khổ, vô thường, vô ngã. Con thấy được 1 phần của nhân quả, minh hay vô minh.
Trong cuộc sống hằng ngày những chuyện bất như ý (khổ) luôn xảy ra xung quanh con, hôm nay đứa cháu làm bể cái ly quý của con (pháp đến, khổ đế, vô thường), khi con thấy sự việc, lúc đó con thấy tâm sân nổi lên (pháp sinh) trong đầu suy nghĩ, miệng muốn la đứa bé (vô minh, ngã, tập đế). Nhưng vì tâm đang chính niệm và có minh, cho nên con thấy la đứa bé là sai, đủ duyên thì cái ly phải bể (không đứa bé thì cũng là ai đó hoặc mình), tâm sân bị thấy nên (đạo đế, diệt đế, pháp diệt). Trong lúc dọn dẹp, bản ngã xuất hiện. Tại sao mẹ nó không dọn mà mình phải dọn (pháp sinh), tại sao cái gì mình cũng phải làm (vô minh, bản ngã)....Trong khi đó con chỉ cần thận trọng, chú tâm, quan sát, dọn dẹp cho sạch là xong (minh, vô ngã, pháp diệt). Pháp đến liên tục trong và ngoài. Minh thì bờ này, vô minh thì bờ kia ngay thời, vị, tính của Pháp đó. Nhờ kiếm bén cho nên, con chém đâu đứt đó. Do ngôn ngữ hạn chế, con chỉ có thể diễn đạt đại khái, cho nên không thể nói hết được ý của con. Mong Thầy thông cảm cho con.
Không sợ không có Pháp đến mà chỉ sợ mình thấy không kịp Pháp phải không, thưa Thầy?)
Con xin chúc Thầy thân và tâm luôn được an lạc

Trả lời:


Sādhu lành thay! Con đã vượt xa các vị "tổ" Vi Diệu Pháp, Duy Thức Học rồi đó, vì họ thu thập kiến thức qua Luận Thuyết còn con đã thấy ra Sự Thật. Chúc mừng con!


Mục Hỏi Đáp: http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét