Tản Mạn - Huệ Hương

Gần đây vì để chửa bịnh cho việc thoái hoá khớp xương nơi đầu gối tôi thường theo một nhóm bạn để tập hydro- aerobic trong nước nóng. Dần dần khá thường xuyên hơn, tôi lại được nghe những câu chuyện quá thương tâm để cho một người phải trở thành tàn phế về tâm thần lẫn thể xác mà nguyên nhân không phải lỗi của chính họ mà do sự vô ý và cẩu thả của một số người... khiến cho hoàn cảnh gia đình của họ hoàn toàn đảo ngược lối sống và bị xáo trộn vô cùng...

Mặc dù từ khi học Đạo tôi đã chiêm nghiệm rất nhiều những câu như sau : 
" Tất cả nguyên nhân vì sao Ta có mặt trong đời, vì sao ta bất hạnh hay sung sướng, vì sao cũng là con người mà lại  có sự khác biệt cách xa hằng nghìn bậc thang trong xã hội? Thì ra tất cả đều do hành động của Ta, do nghiệp mà ta đã tạo ra trong quá khứ và hiện tại " 
Và mới đây vài thiền sư đã xác định ảnh hưởng của nghiệp quá khứ thường chỉ vào khoảng 35% còn ảnh hưởng của nghiệp hiện tại lại đến 65% ... thế nhưng tôi vẫn nghĩ rằng ta cứ sống thiện lành nghe theo lời chỉ dạy của cha  mẹ và Thày Tổ  thì vẫn được chút phúc phần may mắn không đến nỗi nào đâu... cho đến khi sự cố xảy ra vào sáng thứ bảy vừa qua 22/6 /2019 trên đường đến hồ bơi tôi đã thoát một tai nạn khủng khiếp mà lỗi thuộc về tôi do  sự không quen thuộc lối đi và nhìn lầm đèn báo hiệu quẹo tại một nơi có đến 7 ngã rẽ (và thống kê cho rằng đây là một trong những địa điểm nhiều tai nạn giao thông nhất tại Melbourne ...) thì tôi đã biết thế nào là nhân và nghiệp quả và phải chăng do hơn mười mấy năm qua tôi đã biết gieo trồng hạt giống thiện mà có được chút may mắn này ?
Quả thật cuộc sống có rất nhiều nỗi đáng sợ mà Thầy tôi thường dạy là "tai ương trần thế " . Bạn có quyền sợ nhưng đừng để nó nhấn chìm bạn, tôi tự an ủi như thế và nếu như ngay bây giờ ai hỏi tôi rằng " Bạn có tin vào hỗ trợ của nhân quả và Nghiệp không ? "thì tôi sẽ đáp rằng" Tôi rất tin tưởng 100%" . 
Từ khi học Đạo tôi thích câu thơ này của Thiền Sư HT Viên Minh lắm: 

Cuộc đời là một vị Thầy 
Dạy biết bao Chân lý 
Chính nước mắt vơi đầy 
Là những lời khai thị 
                     VM 

Nhưng bây giờ tôi phải thêm vào những câu sau đây ( ể tự làm cho mình bớt sợ ....khi lái xe ) 
* Trong mỗi giờ mỗi phút chúng ta đều đi qua sinh tử của mình .
** Hãy tập làm điều này cho thành một thói quen mỗi khi gặp một cảm xúc cực  mạnh là "Thở một hơi dài và tập trung vào câu niệm Phật "  thế gian chính là nơi mà trạng thái tinh thần ta bị khích động nhất, cho nên chỉ có câu niệm Phật mới không làm cho những trạng thái khích đông ấy thấm sâu vào tâm trí ta và đừng nghĩ ngợi thêm gì nữa vì thật sự cuộc sống này mong manh lắm, tất cả đều nhờ ở sự chú tâm sáng suốt của mỗi người mới có được một sức mạnh phi thường để vượt qua .
*** Đừng bao giờ chán nản  để bỏ cuộc mà làm mất hạnh phúc được sinh ra và làm người.

Giờ đây sau khi đã hoàn hồn và dành hết thì giờ nghe lại những pháp thoại thật nhiều tôi lại trân quý những lời dạy của các giảng sư và tự nguyện sẽ chia sẻ và nói lên những suy nghĩ của mình tuy chưa được thông minh và có trí tuệ hơn ai nhưng đó là tính chất của một người Phật tử trong đời sống hiện tại này.
 Nếu như 
Xuất gia hay tại gia 
Mỗi người do duyên nghiệp 
Tu chính là nhận ra 
Pháp Chân Như thực tại 

       T.S Viên Minh 

Thì bạn ơi thành công chính là tiến dần đến những mục đích và ý nghĩa của đời người (chẳng  hạn như mình muốn trở thành một người mà ta muốn trở thành .....) do đó phải luôn sống lạc quan và tử tế, thân thiện với mọi người chung quanh trong Đời cũng như Đạo .
Trên bước đường tu học ta phải tích tụ nghị lực và công đức vì một khi Phước báu còn kém ta sẽ dễ tiếp cận vào những chỗ nguy hiểm do ma chướng xui khiến, do đó hãy từng luôn niệm, nhớ nghĩ đến Phật .... Gương đạo Đức thuần thiện và Trí tuệ siêu việt của Ngài tồn tại miên viễn trong lòng nhân thế và hoà đồng trong vũ trụ bao la.
Hãy Từng bước.... từng bước theo chân Phật dùng giáo lý của Ngài rồi suy nghĩ và nhận thức để áp dụng... nhập cuộc với trần lao dấn thân vào tất cả việc mà vẫn không bị nhiễm ô bởi đời...
Kính chia sẻ những kinh nghiệm mà chỉ trong những giờ phút thoát hiểm nguy mình mới thấy dược cái may mắn của người Phật tử và phải chăng những câu niệm Phật hằng ngày đã cho ta một sự bình an sau những tai ương trần thế! 

Nguyện đời đời quy y Tam Bảo 
Trong bể trần cố gắng vượt mau 
Thực hành lời dạy... nương chánh giác 
Ánh Từ Quang tỏa sáng... trên cao 
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT 

Huệ Hương 
24/6 /2019 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét