ÂM NHẠC và DANH NGÔN của JOHN LENNON

JOHN LENNON
John Ono Lennon (Tên khai sinh là John Winston Lennon, 9 tháng 10 năm 1940 - 8 tháng 12 năm 1980) là một ca sĩ, nhạc sỹ nhạc rock người Anh, ông cũng là một nghệ sỹ và một nhà hoạt động vì hòa bình. Ông được cả thế giới biết đến như là thành viên và là một trong những người sáng lập ban nhạc The Beatles. Lennon là linh hồn, là tác giả, cũng như là đồng tác giả cùng Paul McCartney, của nhiều bài hát nổi tiếng của nhóm.
Ban nhạc được thành lập ở thành phố cảng Liverpool của Anh năm 1960 và tan rã sau một thập kỷ tồn tại, nhưng ảnh hưởng sâu rộng của The Beatles như một huyền thoại của thế kỷ XX vẫn dễ dàng nhận thấy cho đến ngày hôm nay.
Sau khi nhóm chia tay năm 1970, John Lennon tiếp tục cuộc đời sáng tác có pha thêm ảnh hưởng của một số hoạt động chính trị như đấu tranh chống Chiến tranh Việt Nam.

Lennon có hai con trai là Julian Lennon (với người vợ đầu tiên Cynthia Lennon) và Sean Ono Lennon (với người vợ thứ hai, Yoko Ono). Ông bị ám sát bằng súng ngay trước cửa ngôi nhà của mình ở Thành phố New York vào ngày 8 tháng 12 năm 1980, sau khi trở về nhà từ xưởng thu đĩa. Năm 2002, trong cuộc bầu chọn 100 người Anh vĩ đại nhất, Lennon được đứng vị trí số 8. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông thứ 38 trong danh sách "Những con người bất tử: năm mươi nghệ sỹ vĩ đại nhất mọi thời đại" và xếp ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1.


Trong một cuộc phỏng vấn năm 1964, khi The Beatles đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, một nhà báo đã hỏi John Lennon rằng: anh tưởng tượng sau này mình sẽ chết như thế nào. John đã trả lời nửa đùa nửa thật rằng: “Tôi nghĩ mình sẽ bị một kẻ điên bắn chết!”. Câu nói định mệnh như sự báo trước kết cục u buồn của huyền thoại John Lennon. (ST)


- Hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm. Hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt.

Count your age by friends, not years Count your life by smiles, not tears.

- Bạn càng trở nên thật, mọi thứ khác càng trở nên không thật.
  The more real you get, the more unreal everything else is.



- Thời gian mà bạn hưởng thụ để phung phí, không lãng phí.
  Time you enjoy wasting, was not wasted.

- Tôi sẽ không hy sinh tình yêu, tình yêu thật sự, cho bất cứ con điếm hay bạn hữu nào, hay công việc nào, bởi cuối cùng thì bạn ở một mình trong đêm.
  I'm not going to sacrifice love, real love, for any fuckin' whore or any friend, or any business, because in the end you're alone at night.

- Có một điều bạn không thể dấu - là khi bên trong bạn tê liệt.
  One thing you can't hide - is when you're crippled inside.

- Siêu thực có ảnh hưởng lớn với tôi vì tôi nhận ra những hình ảnh trong đầu tôi không điên. Siêu thực với tôi là hiện thực.

  Surrealism had a great effect on me because then I realised that the imagery in my mind wasn't insanity. Surrealism to me is reality.


- Giống như giữa tâm bão. Bạn thức dậy giữa buổi hòa nhạc và nghĩ, Ồ, mình đến đây như thế nào vậy?
It was like being in the eye of a hurricane. You'd wake up in a concert and think, Wow, how did I get here?

- Tôi tin vào mọi thứ cho tới khi nó bị bác bỏ. Vì vậy tôi tin vào tiên, thần thoại, rồng. Tất cả đều tồn tại, thậm chí dù nó chỉ ở trong tâm trí bạn. Ai dám nói rằng giấc mơ và ác mộng không thực như điều ở đây lúc này?
I believe in everything until it's disproved. So I believe in fairies, the myths, dragons. It all exists, even if it's in your mind. Who's to say that dreams and nightmares aren't as real as the here and now?

- Tôi càng thấy nhiều tôi càng ít biết chắc.
  The more I see the less I know for sure.

- Tất cả những gì chúng tôi nói là hãy cho hòa bình một cơ hội.
  All we are saying is give peace a chance.

- Tôi không sợ chết vì tôi không tin vào nó. Đó chỉ là ra khỏi xe này và vào xe khác.
  I'm not afraid of death because I don't believe in it. It's just getting out of one car, and into another.

- Xã hội chúng ta được điều khiển bởi những người điên vì những mục tiêu điên rồ.
  Our society is run by insane people for insane objectives.

- Hoặc bạn thấy mệt mỏi khi chiến đấu vì hòa bình, hoặc bạn chết.
  You either get tired fighting for peace, or you die.

- Khi tôi mười hai tuổi, tôi từng nghĩ mình hẳn phải là thiên tài, nhưng không ai để ý. Nếu có thứ gì đó gọi là thiên tài, tôi chính là nó, và nếu không có, tôi không quan tâm.
 When I was about twelve I used to think I must be a genius, but nobody's noticed. If there is such a thing as a genius, I am one, and if there isn't I don't care.

- Cuộc sống là điều xảy ra trong khi bạn còn đang bận lên những kế hoạch khác.
  Life is what happens while you are busy making other plans.

- Điều cơ bản mà không ai hỏi là tại sao người ta lại sử dụng thuốc phiện? Tại sao chúng ta gắn những thứ đó vào đời sống bình thường để sống? Điều tôi muốn nói là, có phải có điều gì đó sai lệch với xã hội khiến chúng ta bị áp lực đến nỗi chúng ta không thể sống mà không tự bảo vệ mình khỏi nó?
  The basic thing nobody asks is why do people take drugs of any sort? Why do we have these accessories to normal living to live? I mean, is there something wrong with society that's making us so pressurized, that we cannot live without guarding ourselves against it?

- Giấc mơ bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ bạn mơ cùng người khác là hiện thực.
  A dream you dream alone is only a dream. A dream you dream together is reality.

- Đó là nỗi sợ hãi cho những điều chưa biết. Điều chưa biết là chính nó. Và nỗi sợ hãi nó khiến mọi người hối hả theo đuổi giấc mơ, ảo vọng, chiến tranh, hòa bình, tình yêu, hận thù, tất cả những thứ đó - tất cả chỉ là ảo ảnh. Điều chưa biết là chính nó. Hãy chấp nhận rằng nó chưa được biết và đơn giản là nó đang lướt đi. Mọi thứ đều chưa biết -- và rồi bạn vượt lên trong cuộc chơi. Đó chính là nó. Đúng không?
  It's fear of the unknown. The unknown is what it is. And to be frightened of it is what sends everybody scurrying around chasing dreams, illusions, wars, peace, love, hate, all that--it's all illusion. Unknown is what it is. Accept that it's unknown and it's plain sailing. Everything is unknown--then you're ahead of the game. That's what it is. Right?

- Hiện thực để lại nhiều điều cho trí tưởng tượng.
   Reality leaves a lot to the imagination.

- Bạn không cần ai nói với bạn rằng bạn là ai hay bạn là điều gì. Bạn là chính con người bạn!
  You don't need anybody to tell you who you are or what you are. You are what you are!

- Tôi tin vào Chúa, nhưng không phải như một thứ, không phải như một ông già trên trời cao. Tôi tin rằng điều mọi người gọi là Chúa là thứ gì đó nằm trong tất cả chúng ta. Tôi tin rằng điều mà Giê-xu và Mohammed và Phật và tất cả những vị thần khác nói đều là đúng. Chỉ có điều cách dịch bị sai lệch mà thôi.
  I believe in God, but not as one thing, not as an old man in the sky. I believe that what people call God is something in all of us. I believe that what Jesus and Mohammed and Buddha and all the rest said was right. It's just that the translations have gone wrong.

- Tình yêu là câu trả lời, và bạn biết chắc điều đó; Tình yêu là đóa hoa, bạn phải để nó mọc lên.
  Love is the answer, and you know that for sure; Love is a flower, you've got to let it grow.

- Sở hữu không phải chín phần mười của pháp luật. Nó là chín phần mười của rắc rối.
  Possession isn't nine-tenths of the law. It's nine-tenths of the problem.


- Ai cũng yêu bạn khi bạn đã nằm sâu sáu thước dưới mặt đất.
  Everybody loves you when you're six foot in the ground.

- Phải, tất cả chúng ta đều tỏa sáng, như mặt trăng, như những vì sao, và như mặt trời.
 Yeah we all shine on, like the moon, and the stars, and the sun.

- Tình yêu là lời hứa, tình yêu là vật lưu niệm, một khi đã cho sẽ không bao giờ bị quên lãng, đừng bao giờ để nó biến mất.
  Love is a promise, love is a souvenir, once given never forgotten, never let it disappear.

- Mọi thứ đều trở nên rõ ràng hơn khi bạn đang yêu.
  Everything is clearer when you're in love.

- Sống thật dễ khi nhắm mắt.
  Living is Easy with Eyes Closed.

- Tất cả những gì bạn cần là tình yêu.
  All you need is love.

- Tôi không tin vào giết chóc, dù lý do là gì đi nữa!
  I don't believe in killing whatever the reason!

- Nếu tất cả mọi người đều yêu cầu hòa bình thay vì một bộ ti vi nữa thì lúc đó sẽ có hòa bình.
  If everyone demanded peace instead of another television set, then there'd be peace.


- Nếu có người nghĩ rằng tình yêu và hòa bình là thứ sáo rỗng đáng lẽ ra phải bị bỏ lại vào những năm Sáu mươi, đó là vấn đề của anh ta. Tình yêu và hòa bình là vĩnh cửu.
If someone thinks that love and peace is a cliche that must have been left behind in the Sixties, that's his problem. Love and peace are eternal.

- Hãy tưởng tượng tất cả mọi người đều sống trong yên bình. Bạn có thể nói tôi là người mơ mộng, nhưng không phải chỉ có mình tôi. Tôi hy vọng một ngày nào đó bạn sẽ đến với chúng tôi, và thế giới sẽ trở thành một.
Imagine all the people living life in peace. You may say I'm a dreamer, but I'm not the only one. I hope someday you'll join us, and the world will be as one.


- Vai trò của tôi trong xã hội, hay của bất cứ nghệ sĩ hay thi nhân nào, là cố gắng và thể hiện điều mà tất cả chúng ta cảm nhận. Không phải để dạy người khác cảm nhận. Không phải như nhà rao giảng hay lãnh đạo mà như hình ảnh phản chiếu của tất cả chúng ta.
     My role in society, or any artist's or poet's role, is to try and express what we all feel. Not to tell people how to feel. Not as a preacher, not as a leader, but as a reflection of us all.

- Không quan trọng rằng tóc tôi dài bao nhiêu hay màu da của tôi là gì hay việc tôi là đàn ông hay phụ nữ.
  It doesn't matter how long my hair is or what colour my skin is or whether I'm a woman or a man.

- Chúng ta được cho món quà tình yêu, nhưng tình yêu là một loài cây quý giá. Bạn không thể chỉ nhận nó rồi vứt nó vào trong tủ hay nghĩ nó sẽ phát triển một mình. Bạn phải tiếp tục tưới nó. Bạn phải thực sự chăm sóc và nuôi dưỡng nó.
  We've got this gift of love, but love is like a precious plant. You can't just accept it and leave it in the cupboard or just think it's going to get on by itself. You've got to keep watering it. You've got to really look after it and nurture it.

- Tình yêu không giới hạn và bất diệt tỏa sáng quanh tôi như hàng triệu mặt trời, nó gọi tôi không ngừng qua vũ trụ.
  Limitless undying love which shines around me like a million suns it calls me on and on across the universe.


- Khi bạn đang chìm, bạn không nói 'Tôi sẽ cực kỳ vui sướng nếu có ai đó nhìn xa trông rộng để thấy tôi đang chìm và đến giúp tôi,' bạn chỉ hét lên.
    When you're drowning, you don't say 'I would be incredibly pleased if someone would have the foresight to notice me drowning and come and help me,' you just scream.

- Âm nhạc thuộc sở hữu của tất cả mọi người. Chỉ những nhà phát hành mới nghĩ có ai đó sở hữu nó.
Music is everybody's possession. It's only publishers who think that people own it.


Sau đây xin mời thưởng thức vài bản nhạc của cố nhạc sĩ tài hoa này:

1. God


                                                                                                                              

God is a concept
By which we measure
Our pain
I'll say it again
God is a concept
By which we measure
Our pain, yeah pain

I don't believe in magic
I don't believe in I-ching
I don't believe in Bible
I don't believe in tarot
I don't believe in Hitler
I don't believe in Jesus
I don't believe in Kennedy
I don't believe in Buddha
I don't believe in Mantra
I don't believe in Gita
I don't believe in Yoga
I don't believe in kings
I don't believe in Elvis
I don't believe in Zimmerman
I don't believe in Beatles
I just believe in me
Yoko and me
And that's reality

The dream is over
What can I say?
The dream is over
Yesterday
I was the Dreamweaver
But now I'm reborn
I was the Walrus
But now I'm John
And so dear friends
You'll just have to carry on
The dream is over


2. Imagine



                                

                                         
                        PPS: "Imagine" J. Lennon 
                                                    
Imagine there's no heaven,
It's easy if you try,
No hell below us,
Above us only sky,
Imagine all the people
living for today...

Imagine there's no countries,
It isnt hard to do,
Nothing to kill or die for,
No religion too,
Imagine all the people
living life in peace...

Imagine no possesions,
I wonder if you can,
No need for greed or hunger,
A brotherhood of man,
Imagine all the people
Sharing all the world...

You may say Im a dreamer,
but Im not the only one,
I hope some day you'll join us,
And the world will live as one.


3. LET IT BE

                                
                                       

                                                   
    4.  Love

                            
    Love is real, real is love,
    Love is feeling, feeling love,
    Love is wanting to be loved.
    Love is touch, touch is love,
    Love is reaching, reaching love,
    Love is asking to be loved.
    Love is you,
    You and me,
    Love is knowing,
    We can be.
    Love is free, free is love,
    Love is living, living love,
    Love is needing to be loved.



    5. Look at me

                                          
    Who am I supposed to be?
    Who am I supposed to be?
    Look at me
    What am I supposed to be?
    What am I supposed to be?
    Look at me
    Oh my love, oh my love
    Here I am
    What am I supposed to do?
    What am I supposed to do?
    Here I am
    What can I do for you?
    What can I do for you?
    Here I am
    Oh my love, oh my love
    Look at me, oh please look at me, my love
    Here I am
    Oh my love
    Who am I?
    Nobody knows but me
    Nobody knows but me
    Who am I?
    Nobody else can see
    Just you and me
    Who are we?
    Oh my love, oh my love, oh my love



    6. Jealous Guy 

                                       

    Tôi mơ về quá khứ
    Và trái tim tôi loạn nhịp
    Tôi dần mất đi tự chủ
    Tôi dần mất đi tự chủ

    Tôi không có ý làm tổn thương em
    Xin lỗi đã khiến em rơi lệ
    Ôi ! Không , tôi không muốn làm em đớn đau
    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông

    Tôi đã cảm thấy thật bấp bênh
    Em có thể không còn yêu tôi như xưa
    Tôi đã rất sợ hãi
    Tôi đã rất sợ hãi

    Tôi không có ý làm tổn thương em
    Xin lỗi đã khiến em rơi lệ
    Ôi ! Không , tôi không muốn làm em đớn đau
    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông

    Tôi không có ý làm tổn thương em
    Xin lỗi đã khiến em rơi lệ
    Ôi ! Không , tôi không muốn làm em đớn đau
    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông

    Tôi đã cố gắng giữ lại đôi mắt em
    Và nghĩ rằng em đang cố gắng lẩn trốn tôi
    Tôi cố nuốt nỗi đau vào sâu trong tôi
    Tôi cố giấu nỗi đau vào trong sâu thẳm

    Tôi không có ý làm tổn thương em
    Xin lỗi đã khiến em rơi lệ
    Ôi ! Không , tôi không muốn làm em đớn đau
    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông, coi chừng nhé!
    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông, và hãy coi chừng tôi em yêu

    Tôi chỉ là một gã điên vì ghen tuông


    (Sưu tầm)