Nên Làm gì khi chán?


Vào một ngày, bạn cảm thấy cuộc sống trở nên cũ kỹ, ngột ngạt và mệt mỏi. Bạn không thấy hứng thú với học tập, công việc, bạn cảm thấy cuộc sống của mình trôi qua nhạt nhẽo, chẳng còn gì mới mẻ để mà hân hoan, hi vọng . Uể oải, bạn lên Google gõ cụm từ “nên làm gì khi chán?” để mong tìm cho mình một biện pháp thoát khỏi thực trạng buồn chán của mình. Và vô tình, bạn tìm thấy bài viết này chẳng hạn, chắc bạn đang ngáp dài đọc những dòng này và không biết điều gì đang chờ bạn ở phía trước?
Muôn vàn sự chán!

Rất tiếc, việc chán nản với cuộc đời đang lại là xu hướng “thịnh hành” hiện nay của các bạn trẻ. Các bạn tự gán cho mình các nhãn mác như “dân tự kỷ”, “hội FA”, “chán đời hội”…và dành phần lớn thời gian để nghiền ngẫm cái sự chán của mình. Chán đời, chán tình, chán sống, chán học, chán yêu, hận tình, hận đời,…thôi thì đủ cả, cũng đều chán như nhau, cũng mệt mỏi, thở dài sườn sượt như nhau. Và nguyên nhân thì cũng có trăm mối: Đôi khi chỉ là ngày không đẹp giời, mưa hơi nặng hạt một tí, hoặc mùa đông quá lạnh, ẩm ướt – bạn đã “tức cảnh sinh tình” – cảnh buồn người có vui đâu bao giờ; cô nàng cùng lớp bạn để ý đã lâu lại đi yêu người khác, bố mẹ mắng bạn trước mặt bọn bạn, blah blah…Khi người ta đang ở tâm thế sẵn sàng…chán, cái sự chán nào cũng nghe êm tai, hợp lý cả. Biết chán mới làm người, biết chán mới là có cảm xúc, chứ sống mà không…chán, vô vị lắm!!!
Nghe đến đây bạn cũng thấy ngán lắm rồi nhỉ, nhưng đừng vội cau mày: suy cho cùng thì cái chán cũng là do “nhàn cư vi bất thiện” mà ra cả thôi: rảnh rỗi quá, bạn sẽ cảm thấy chán.
Làm gì khi chán?
Có hàng trăm câu trả lời cho câu hỏi này, và đáng lẽ bạn không cần phải hỏi Google, bạn cũng biết là mình có thể làm gì để đỡ buồn chán. À mà khoan, dĩ nhiên không phải ai cũng biết làm cho cuộc sống của mình hết chán theo hướng tích cực: nhiều người lao theo các tệ nạn xã hội lúc nào không hay, vì quá chán, chán quá, à, đại loại là cái từ này lúc nào cũng ở trong cái đầu rảnh rỗi của bạn. Chán quá, thôi thì hôm nay đi nhậu với lũ bạn giải buồn. Ngày mai lại đi cà phê, ngày kia đi lang thang dọc phố, ngày nữa ở nhà lướt web xem…phim (phim có lành mạnh hay không cũng không ai dám đảm bảo ), có bạn chọn cho mình cách đơn giản hơn: ngủ. Ừ, thôi thì đi trốn cái thế sự, ngủ là yên lành nhất. Và cũng chẳng lấy làm hay ho: hãy tưởng tượng bạn cứ lấy việc ngủ làm bạn mỗi khi buồn, tỉnh dậy bạn có thấy khá hơn không? Cuộc đời bạn có đổi thay không? Bạn có vui vẻ hơn không?

Hãy sống nhiều hơn!

Đơn giản là vậy: hãy sống nhiều hơn. Khi bạn đang chán, nghĩa là bạn đang sống mòn, là bạn đang chết đấy. Khi chán, bạn chẳng làm được gì nên hồn, không nghĩ gì được sáng suốt và như thế là bạn đang chết: tiếc thay! Vì vậy, cách tốt nhất là hãy học cách sống nhiều hơn. Sống, đúng nghĩa của nó. Hãy tìm cho mình một mục tiêu, một lý tưởng tốt đẹp và đi theo nó. Đừng sống một cách vô bổ, vô phương hướng, bạn sẽ chẳng thể nào tìm thấy niềm vui sống cho bản thân mình, và cứ trốn mãi trong vỏ bọc buồn chán.
Thay vì để thời gian than thở: hãy dành chăm sóc bản thân, quan tâm đến gia đình, chăm chút cho sở thích, khám phá những nơi thú vị, rèn luyện các kỹ năng khiến bạn hoàn thiện hơn, tự tin hơn.
Đừng để thói quen buồn chán làm chủ bạn: bạn sẽ bị vùi lấp trong đống tro tàn của những người thất bại. Thất bại vì không thể làm chủ cuộc sống của mình, thất bại vì thay vì ngồi đây, đọc những bài về buồn chán, bạn đã có thể đứng lên, mở tung rèm cửa, dọn dẹp lại căn phòng của mình và bắt tay cho một khởi đầu mới.
Trong cuộc đời, sẽ không thể tránh được những lúc cuộc sống khiến bạn mệt mỏi, chán nản muốn gục ngã, nhưng hãy nhớ rằng, đó là khoảng khắc, là một thời điểm nào đó trong đời, chứ đừng để tâm trạng đó chi phối cả cuộc đời tươi đẹp của bạn.
Còn làm gì bây giờ cho hết buồn chán ư? Hi vọng bạn tự tìm ra câu trả lời