Chữ "không" trong Phật giáo

Kính bạch Sư!
Chữ "không" trong Phật giáo đã gây ra rất nhiều hiểu lầm trong tín đồ các tông phái, kể cả pháp học cũng như trong pháp hành. Con kính mong Sư khai thị về chữ "không" một cách đầy đủ nhất và rõ ràng nhất có thể để tránh những sự hiểu sai cho những người tu Phật!
Con kính chúc Sư mạnh khoẻ! Con xin cảm ơn Sư!



Trả lời:

Tính chất của tất cả pháp đều là KHÔNG vì chúng vô thường, sinh diệt, duyên khởi, vô ngã, rỗng lặng, tịch tịnh,vượt ngoài khái niệm danh tướng kể cả khái niệm KHÔNG. Thấy tất cả pháp như chúng đang là, không bị tham, sân, si, ngã mạn, tà kiến... của cái Ta ảo tưởng chi phối thì ngay đó pháp là KHÔNG.
KHÔNG không phải là không có gì, không phải đối lập với CÓ, KHÔNG chính là CÓ, CÓ chính là KHÔNG. "Có thì có tự mảy may, không thì cả thế gian này cũng không". Tâm không thì thấy pháp không, tâm hữu thì thấy pháp hữu, đó là cái CÓ cái KHÔNG của thái độ chứ không phải trạng thái. Do đó:

Tâm KHÔNG làm muôn việc
Công đức trả về KHÔNG
Sống nhờ ơn KHÔNG tạng
Chết từ thuở lọt lòng.


Khi cái Ta ảo tưởng chết đi thì ngay đó tánh KHÔNG hiển hiện.


http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq