Mục đích sống

Có hai mục đích sống:
Một là sống phấn đấu để đạt được điều mình muốn đạt, như được giàu sang phú quý, địa vị cao trọng, gia đình hạnh phúc, tài năng xuất chúng, kiến thức uyên thâm, tiếng tăm lẫy lừng v.v..
Hai là sống trung thực để học ra bài học sự thật về cuộc sống. ..




Con xin kính chào thầy. Lá thư con vừa gửi là hỏi thầy về vấn đề tu tập. Hiện tại con vẫn có 2 vấn đề thắc mắt nhờ thầy chỉ dẫn giúp con. 1. Thưa thầy như con biết và con tin là mỗi người ai cũng có một số mệnh được an bài. Và con thấy nhiều người vì muốn đạt được sự giàu có mà họ cãi mệnh bằng cách lấy vợ hợp tuổi, sinh con hợp tuổi, xây nhà hợp phong thủy... Sự may mắn là yếu tố rất quan trọng đối với một doanh nhân như con, con lấy vợ không hợp tuổi nếu xét theo tử vi là rất xung khắc làm ăn thất bại. Nhưng có điều lạ là con lại thấy vận may của con có liên quan mật thiết đến sự tu tập của con. Khi sự tu tập của con có tiến bộ thì những sự không may ít đi rất nhiều và sự may mắn lại đến nhiều hơn. Đến giờ này thì con thấy mọi chuyện cứ thuận dòng mà trôi, muốn cũng không được. Thưa thầy những vận may từ bên ngoài đưa đến có liên quan gì đến sự tu tập hay không và câu nói: " Đức năng thắng số nghĩa là gì". 2. Thưa thầy gần đây con làm việc hiệu quả hơn trước, rất ít suy nghĩ, lo lắng. Tính việc và làm việc tương đối nhẹ nhàng nhưng công việc của con hơi đặc biệt nên có lúc ngồi không, không có gì làm, không kiếm ra tiền. Con liền nghĩ đến cần làm thêm gì đó, nhưng khi tâm con tĩnh lặng quan sát thì con thấy ra mong muốn của con là có vấn đề và hoàn cảnh hiên tại thì không nên làm gì vì nếu đầu tư bậy bạ thì chẵn những không có hiệu quả mà còn rắc rối hỏng việc. Thưa thầy con thấy thái độ tâm của con thì ổn, nhưng hoàn cảnh công việc thì không ổn. Thưa thầy cái thấy của con về nên hay không nên làm thì không sai, nhưng cứ an nhiên sống theo cái thấy của con như vậy mà không làm thêm gì hay nghĩ hướng mới trong lúc công việc đang nhàn rỗi thế này thì có ổn không thầy?. Nếu tương lại không nghĩ bàn mà cứ nhàn nhạ do hoàn cảnh công việc phải thế thì có nguy hiểm không thầy, vì con là người duy nhất kiếm ra tiền trong gia đình. Con xin cám ơn thầy. Con chúc thầy khỏe.

Trả lời:

Có hai mục đích sống:

- Một là sống phấn đấu để đạt được điều mình muốn đạt, như được giàu sang phú quý, địa vị cao trọng, giađình hạnh phúc, tài năng xuất chúng, kiến thức uyên thâm, tiếng tăm lẫy lừng v.v... thì đương nhiên cầnnhiều điều kiện, khả năng để thành công, và cũng cần sự trợ lực của phong thủy, thiên thời, địa lợi, tử vi, bói toán, kể cả cầu xin, đút lót v.v... để được như ý. Muốn vậy thì cứ "tận nhân lực" rồi "tri thiên mệnh"thôi, chứ đâu có ai biết được số mệnh mình ra sao.

- Hai là sống trung thực để học ra bài học sự thật về cuộc sống,
như hiểu được ý nghĩa đích thực của khổ đau và hạnh phúc, sự tương giao và mối quan hệ, thành công và thất bại, được và mất, hơn và thua, vinh và nhục, đúng và sai, thiện và ác, lợi và hại, đâu là nguyên nhân đâu là hậu quả v.v... để biết tự hoàn thiện thái độ nhận thức và hành vi cho đúng tốt, chứ cũng không thể chỉ tin vào số mệnh đã an bài để rồi "cũng liều nhắm mắt đưa chân để xem con tạo xoay vần nơi nao"được.

Trong cả hai cách sống trên mỗi người đều có quyền tự do tạo ra số mệnh cho mình, nhưng tốt nhất là phải "thuận thiên lập mệnh" nghĩa là phải biết sốngthuận với quy luật vận hành của trời đất (pháp) thì mới có thể "đức năng thắng số" được. Đức thắng số có nghĩa là nên ăn hiền ở lành để làm lợi mình lợi người tốt hơn là sống buông xuôi tới đâu thì tới. Tốt nhất là sống vô ngã vị tha rồi qua đó học bài học tùy duyên thuận pháp, hiểu ra bàn chất của chính mình và ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Theo hỏi đáp Trung Tâm Hộ Tông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét