Sống đạo giữa đời thường

 Xin gởi đến mọi người lời chia sẻ cái thấy qua sự trải nghiệm rất bình dị và sống động của một người đang sống đạo giữa đời thường .


Con thưa Thầy,
Thời gian rồi con bị bệnh gần 3 tháng, nhiều đêm chỉ ngồi trong bóng tối mà ho liên tục chứ chẳng thể ngủ được, con thấy cơn ho cũng thiệt là hay, nó cứ đến rồi đi rồi lại đến, rồi đi.
Con từng đặt nhiều câu hỏi về sự sinh ra và chết đi của bản thân, mình sinh ra để làm gì, chết đi sẽ về đâu... Con thấy bất lực trước quá nhiều tác động và không thể tự chủ được điều gì. Con chơi vơi giữa muôn vàn bất định.
Rồi một sớm giữa sân chùa ẩm sương, con ngẩng lên nhìn trăng sao và mỉm cười với lòng biết ơn vô hạn, thật là không uổng một kiếp người.
Con tin ai cũng đã có một hay nhiều nỗi sợ và thông thường chúng ta sẽ tìm cách chống lại hoặc nương tựa vào một điều gì đó. Người sợ ma thì mang theo bùa chú, người sợ chết thì tin cậy vào một nơi chốn để đi về... Phải tựa vào một điều gì đó dường như là quán tính mà chúng ta tưởng rằng nếu buông ra mình sẽ bị cuốn bay vào một vòng lốc xoáy vô tận.
Con nhận ra không phải là "không sợ" mà là "không có nỗi sợ". Thì ra chỉ việc buông nỗi sợ xuống thì ngay tại đấy là an lành chứ không cần bất kỳ lực đối kháng hay xung đột hơn thua nào cả. Không có chiến thắng nỗi sợ, chỉ cần không khởi dựng nó lên.
Con chuột chạy khi thấy bóng người, con gián bò tới bò lui, người đang làm cá ở chợ, người lột da ếch, tiếng nói cười lao xao, ánh nắng, gió thoảng qua... Mọi thứ đều hiện hữu đúng y vậy, như một hạt mưa rơi không sai chỗ. Cơn đau, cái chết, sự vô thường... tất cả dường như đều mang vẻ đẹp rõ ràng của riêng nó. Một dòng chảy liên tục và kết nối lẫn nhau. Cuộc đời thật đẹp mà không cần bất cứ thêm bớt gì.

Con nhớ đến một câu nói của Rumi: "Ngày xưa tôi thông minh, tôi muốn thay đổi thế giới. Hôm nay tôi anh minh, tôi điều chỉnh chính mình" (*).

Con xin cảm tạ Thầy.
---
(*) "Yesterday I was clever, so I wanted to change the world. Today I am wise, so I am changing myself" - Rumi.


Trả lời:


Xin gởi đến mọi người lời chia sẻ cái thấy qua sự trải nghiệm rất bình dị và sống động của một người đang sống đạo giữa đời thường .

Theo hỏi đáp Trung Tâm Hộ Tông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét