Niệm Phật chân chính


Có người hỏi Thiền sư Thân Loan (Shinran) - người sáng lập Chân Tông Tịnh Độ, một nhánh của Tịnh Độ Tông ở Nhật:
Bạch Thầy, con niệm Phật có gì bảo đảm, chắc là con không đọa địa ngục không?
Thiền sư Thân Loan trả lời:
"Tôi nguyện dù nếu có xuống địa ngục thì tôi vẫn cứ niệm Phật ..."
Nếu ta niệm Phật hoàn toàn tin vào Phật tin vào Pháp thì có như thế nào cũng được, cũng không quan trọng... quan trọng là mình có sáng suốt hay không...

- Phật Adiđà là biểu tượng cho Tánh Giác Thanh tịnh (Araham), Sáng suốt (Sammà Sambuddho) của Chư Phật. Tánh Giác này có 9 Ân Đức mà hai Ân Đức Thanh tịnh, Sáng suốt là chính. Vì nhờ có hai Ân Đức này mới có những Ân Đức còn lại. Do đó trong thời Đức Phật Gotama Ngài chỉ dạy niệm Ân Đức Phật chứ không niệm danh hiệu của cá nhân vị Phật nào. Chư Phật đều thành tựu 9 Ân Đức như nhau cho nên niệm 9 Ân Đức hoặc niệm 2 Ân Đức tượng trưng là Thanh tịnh, Sáng suốt tức đã niệm Chư Phật chứ Đức Phật không dạy niệm cá nhân Ngài, hay một vị Phật nào khác.

Thanh tịnh là cõi Tịnh Độ, trong sáng là A Di Đà. Niệm thanh tịnh trong sáng là niệm ân đức, đức tính của tất cả chư Phật hay niệm tự tính sáng suốt định tỉnh trong lành, và cũng chính là niệm Phật Pháp Tăng ở chính trong mình. 

Ghi chép từ bài giảng "Thực hành Thiền Tứ Niệm Xứ" của Thầy Viên Minh 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét