Tây Phương Tịnh Độ và cảnh giới của Nhất Tâm bất loạn


Kính bạch Thầy!

1. Lần trước con có thỉnh Thầy: "Có một Đức Phật ở Tây Phương Tịnh Độ qua đây rước chúng sanh về bên đó không?" Thầy trả lời là Không và giải thích cho con nghĩa Tiếp Dẫn và cho đó là Hoá Thành Dụ. Về cơ bản, con chấp nhận lời dạy này. Tuy nhiên, sao con vẫn thấy Trong Duy Lực Ngữ Lục có nói đến câu: "Vãng sanh về bên đó rồi cũng sẽ tu tiếp cho đến Kiến Tánh." Như vậy là như thế nào? Đa số các Thầy Tịnh Độ đều y như nghĩa ấy mà dạy Phật Tử, tức có vãng sanh về Tây Phương?
2. Giải thích thêm cho con biết, Cảnh Giới của Nhất Tâm Bất Loạn?Kính Thầy từ bi khai thị thêm. Con thành kính cảm ơn Thầy!

Trả lời:

1) Khi tâm thanh tịnh gọi là Tịnh Độ, khi tâm trong sáng gọi là Adiđà (Amittabhā). Khi tâm thanh tịnh trong sáng (= vãng sanh về bên đó) mới thấy được Thực Tánh Chân Đế (= Kiến Tánh).
Vậy câu nói của HT Duy Lực hiểu đúng thì đúng, hiểu sai thì vẫn sai. Cũng giống như bên Thiên Chúa giáo, người trí tuệ thấy Thượng Đế là Chân Lý Tuyệt Đối (= Thực Tánh Chân Đế), người đức tin thấy Thượng Đế là Ông Trời có quyền năng thưởng phạt. Vậy cứ tuỳ căn cơ trình độ mà thấy hay tin vậy thôi, đâu có gì khó hiểu.

2) Có 3 loại nhất tâm bất loạn:

Một là tâm Cận Định (upacāra) thuộc Dục Giới.
Hai là tâm An Chỉ (appanā) thuộc Sắc và Vô Sắc Giới.
Ba là tâm Tịch Tịnh (santī) thuộc Định phần trong Bát Chánh Đạo. Khi tâm còn an trú trên câu niệm thì chỉ được Cận Định, khi tâm an trú trên đối tượng không còn câu niệm nữa thì được An Chỉ Định, hai loại nhất tâm bất loạn trên vẫn còn trong Tam Giới, chưa vào được Chánh Định, chỉ khi tâm hoàn toàn rỗng lặng trong sáng tự nhiên - không do dụng công tạo tác của bản ngã - thì đó mới là Định Tịch Tịnh - vô vi, vô ngã - thuộc Chánh Đạo.

http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq&page=2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét