Tại sao người Úc lại có Giáng sinh vào tháng 7?

Bạn đã từng nghe đến Giáng Sinh vào tháng 7 - Christmas in July chưa? Vì ở Nam Bán cầu nên tháng Bảy là giữa mùa Đông và một số người Úc vì thế có một đợt Giáng Sinh nữa cùng với Giáng Sinh vào tháng 12.
Giáng Sinh được tổ chức hai năm một lần ở Úc?



Photo: Flickr CC: Sarah_Ackerman

Không, Giáng Sinh chỉ được tổ chức mỗi năm một lần vào ngày 25/12 mà thôi. Đây là ngày nghỉ lễ trên toàn quốc và mọi người ăn mừng cùng bạn bè, gia đình và trao quà tặng cho nhau.
Thời tiết vào tháng 12 thường nóng và ẩm vì là mùa Hè tại Úc. Vì thế Giáng Sinh ở đây được tổ chức khác với những nước ở Bắc Bán cầu, nơi lúc đó là giữa mùa Đông.
Ở Úc, thường mọi người có thể uống bia ở bãi biển thay vì uống rượu được hâm nóng và đến các khu chợ như ở Châu Âu. Thức ăn cũng là các món nhẹ nhàng hơn và đồ biển là những chọn lựa phổ biến.
Tại sao lại có việc ăn mừng Giáng Sinh vào tháng 7?



Photo: City of Sydney Archives, Sydney Reference Collection


Úc vốn thừa hưởng truyền thống của Anh và Châu Âu, vì thế thời tiết lạnh và các truyền thống ăn mừng Giáng Sinh có ảnh hưởng lớn ở đây. Và vì thế mới có Giáng Sinh tháng 7, hay còn được gọi là Yulefest hay Yuletide ở Úc.
Tháng 7 thường là tháng lạnh nhất vào mùa Đông, vì vậy việc tiệc tùng vào tháng này gần giống với không khí lạnh, mùa Đông ở Bắc Bán cầu. Điều này có nghĩa là sẽ có những món ăn nồng, ấm như thịt bỏ lò và các món đồ uống ấm nóng được dùng trước ảnh lửa nơi lò sưởi.
Giáng Sinh vào Tháng 7 không thay thế Giáng Sinh chính thức vào tháng 12 và nó chỉ là một truyền thống của một số người dân nhưng đang ngày càng phổ biến hơn.
Bắt đầu từ đâu?


Photo: Wikimedia Commons, BD Mills


Cụm từ Giáng Sinh tháng 7 cũng được biết đến ở một số nước nằm ở Nam Bán cầu như New Zealand và Nam Phi.
Hollywood cũng có một bộ phim Giáng Sinh tháng 7 (1940) nhưng được biết không phải là nguồn gốc của cụm từ được dùng tại Úc.
Cụm từ này được biết đến vào cuối thập niên 70 và đầu 80 và dù không ai chắc chắn về nguồn gốc của nó thì có tin đồn là nó bắt đầu từ một nhóm nhỏ ở vùng Blue Mountains, phía Tây Sydney, là những người bắt đầu sự kiện này.
Có Giáng Sinh trắng ở Úc vào tháng 7?


Photo: Sovereign Hill Museums Association


Hầu hết nước Úc không có tuyết vào tháng 7 nên Giáng Sinh vào tháng 7 cũng vắng bóng tuyết.
Năm nay khí hậu đặc biệt lạnh hơn bình thường và khiến Úc có thời tiết khác biệt hơn mọi năm, đặc biệt là tuyết rơi nhiều. Vì thế tại Blue Mountains và một số nơi, Giáng Sinh vào tháng 7 ấm cúng và có không khí đặc biệt hơn nhờ tuyết trắng. Nhưng tại những nơi khác như Sovereign Hill's Christmas in July, tuyết giả được phun thay thế. Sovereign Hill là một bảo tàng mở, từng là mỏ vàng và là nơi diễn ra Cơn sốt vàng vào những năm 1850 ở Úc, Đây là một điểm du lịch nổi tiếng và họ vừa giới thiệu ‘Giáng Sinh tháng 7’ vào chương trình thường niên của mình.
Mọi người có tặng quà nhau?

Photo: ABC: Sheila Pham


Thực ra Giáng Sinh vào tháng 7 chỉ là một lí do để mọi người tổ chức các bữa tiệc gặp mặt bạn bè và gia đình. Nó cũng là dịp để tổ chức các sự kiện cho công chúng hoặc bán vé. Nó cũng được dùng vào các múc đích thương mại như việc phố Pitt năm nay trưng bày các cây thông, cà phê nóng và bỏng ngô cũng được phát miễn phí để khuyến khích mọi người đi mua sắm.

- See more at: http://www.australiaplus.com/vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét