Tư thế nằm nào là tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

Chúng ta đều biết giấc ngủ rất quan trọng trong việc phục hồi cơ thể sau một ngày làm việc căng thẳng. Nhưng ngoài thời gian ngủ sớm hay muộn thì tư thế nằm cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, chẳng hạn như hệ thống tiêu hoá, tim mạch, cơ chế tuần hoàn…


Một thực tế không thể phủ nhận là mỗi một người có một tư thế ngủ khác nhau. Có người nằm thẳng, có người nằm nghiêng. Cũng có thể với tư thế này thì hôm nay sẽ ngủ ngon, nhưng ngày hôm sau thì không phải thế. Nhiều người còn khó ngủ, xoay hết ngang rồi dọc, ngửa rồi úp, cho tay xuống dưới gối hay úp cả gối lên mặt… nhưng cuối cùng chờ mãi giấc ngủ cũng chẳng chịu tới. Vậy tư thế nằm nào là tốt nhất cho một giấc ngủ ngon?
Theo các chuyên gia y tế thì tư thế nằm ngủ có thể cải thiện hoặc hủy hoại sức khỏe của bạn và việc nằm nghiêng về bên trái giúp bạn ngăn chặn được nhiều bệnh hơn. Nếu nằm ngủ nghiêng về bên phải, các chất độc trong cơ thể sẽ không được đào thải đúng cách và tim phải làm việc nhiều hơn. Ngủ nghiêng về bên phải cũng có xu hướng làm gia tăng các vấn đề tiêu hóa. Trong khi đó, nằm ngủ thẳng lưng lại gây khó thở và có thể tăng nguy hiểm cho những người bị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc hen suyễn. Nhưng hãy cẩn thận, bởi vì việc thay đổi các thói quen nằm ngủ của bạn ngay lập tức có thể sẽ không tốt cho cơ thể của bạn.
Dưới đây là các ích lợi mà bạn sẽ có được khi giấc ngủ của bạn ở trong tư thế nằm nghiêng trái.

1. Đối với cột sống và hệ hô hấp

Trừ các bạn đang trong quá trình trị liệu đặc biệt cần phải chọn tư thế nằm phù hợp, các chuyên gia y tế khuyên rằng bạn nên chọn tư thế nằm nghiêng. Nằm nghiêng sẽ hạn chế những tác hại cho cột sống. Nếu bạn nằm ngửa, trọng lực sẽ dồn lên phần lưng trên và hông, và đôi khi còn cả một khoảng cong trống ở phía lưng dưới. Ngủ trong tư thế nghiêng trái sẽ giúp cho bụng, cổ và lưng của bạn thẳng hàng, rõ ràng là sẽ cung cấp không khí cho phổi của bạn một cách tốt nhất.

2. Đối với hệ thống tiêu hóa

Những người gặp các vấn đề về tiêu hóa được khuyến khích ngủ nghiêng bên trái do nằm nghiêng bên trái làm cho dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên. Chỉ cần 10 phút nằm nghiêng trái sau khi ăn là đã giúp thực phẩm di chuyển qua dạ dày dễ dàng, giúp tiêu hóa thực phẩm hiệu quả.
Nằm nghiêng trái cũng cho phép gan và túi mật được thoải mái và tiết ra mật nhiều hơn. Dịch mật tiết ra từ gan rất quan trọng đối với quá trình tiêu hao chất béo, nên việc nằm nghiêng bên trái sẽ có hiệu quả cao khi đốt cháy chất béo, và do đó, ngăn cản sự tích tụ chất béo cũng như hiện tượng gan nhiễm mỡ. Trọng lực sẽ hỗ trợ sự di chuyển của thức ăn từ ruột non đến ruột già khi bạn nằm nghiêng về bên trái. Điều này cũng sẽ giúp cho việc loại bỏ các chất thải qua phân vào buổi sáng. Ngoài ra, sẽ có ít hoặc không có sự chuyển động ngược lại của axit dạ dày lên thực quản, nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng.

3. Hệ bạch huyết

Nằm nghiêng bên trái giúp hệ thống bạch huyết loại bỏ độc tố. Điều này sẽ ngăn chặn các bệnh nghiêm trọng do độc tố tích lũy trong cơ thể của bạn đã bị thải ra.
Hệ bạch huyết là phần quan trọng của hệ thống tuần hoàn và hệ miễn dịch. Chức năng chính là chống lại mầm bệnh, các dị vật và các tế bào biến dạng (ung thư). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nó cũng là một phần của hệ tuần hoàn có nhiệm vụ cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo. Nó bao gồm bạch huyết, mạch bạch huyết, mô bạch huyết, hạt/mấu bạch huyết, hạch bạch huyết, hạch họng, lá lách và tuyến ức. Ngủ nghiêng bên trái rất tốt cho hệ bạch huyết.
Ngoài ra, nằm ngủ nghiêng về bên trái làm giảm khối lượng công việc áp lực lên trái tim do việc bơm máu của tim đã được lực hấp dẫn trợ giúp. Sự lưu thông máu đến tim cũng tăng lên như việc các mạch máu nhận máu cung cấp tới tim.
Hy vọng rằng, sau khi đọc những phân tích trên đây, các bạn sẽ tìm cho mình một tư thế ngủ đúng giúp cho giấc ngủ thật ngon và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng lưu ý rằng việc nằm nghiêng nói ở trên chỉ có hiệu quả tốt đối với những người không ở trong quá trình trị liệu đặc biệt.

Theo Daikynguyenvn.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét