Cô gái trẻ 18 tuổi bị ung thư vú, nguyên nhân khiến ai cũng phải sốc

Tuần vừa rồi sau đợt kiểm tra sức khỏe định kì cả nhà em bàng hoàng khi nhận được tin em gái em bị ung thư vú.
“Ung thư vú là các tế bào bất thường gọi là tế bào ung thư phát triển từ những tế bào ống (duct) hay những tế bào nang (lobule) của vú. Nếu không chữa trị sớm, các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh chóng trong vú, đi vào các mạch máu hay mạch bạch huyết, chạy tới các hạch, và có thể lây lan đến các bộ phận khác, gây ra đau đớn, tắc nghẽn cho cơ thể và cuối cùng mang đến nguy cơ tử vong.”




collage_photocat-ungthu

Em gái em năm nay chỉ mới 18 tuổi, là người hiền lành ngoan ngoãn và rất chăm học. Nó đã thật sự rất sốc khi nhận kết quả kiểm tra này, biết bao nhiêu ước mơ, dự định còn đang dang dở vậy mà... Không tin đây là sự thật, gia đình cho em gái đi xét nghiệm lần nữa, mong là có sự nhầm lẫn nào. Sau khi làm các xét nghiệm kỹ lưỡng thì các bác sĩ vẫn kết luận em gái em bị ung thư vú nhưng may mắn là chỉ mới ở giai đoạn đầu, bệnh chưa di căn. Nếu điều trị kịp thời thì em gái em có thể phẫu thuật để bảo tồn vú nhưng nếu là ung thư vú xâm lấn thì em gái em sẽ phải điều trị lâu dài bằng hóa trị. Nguy cơ mất khả năng sinh sản và tử vong là rất cao.
Giải đáp thắc mắc vì sao một người có tuổi đời còn quá trẻ như em gái em có thể mắc bệnh ung thư vú. Các bác sĩ cho biết đã có rất nhiều trường hợp người trẻ tuổi bị mắc ung thư vú mà nguyên nhân là từ lối sống thiếu điều độ và khoa học, đặc biệt ở đây là việc thức khuya.
Quả thật trong khoảng mấy năm gần đây do chuẩn bị cho những năm cuối cấp và kì thi quốc gia mà em gái em thường xuyên thức rất khuya ôn bài và sử dụng laptop. Nhiều đêm em ngủ đến gần sáng, giật mình thức giấc mà vẫn thấy nó còn đang ôm laptop làm các đề thi thử.
Theo các bác sĩ điều trị thì gần đầy cũng có trường hợp của một cô gái trẻ người Trung quốc bị chẩn đoán ung thư vú từ chính thói quen thức khuya sử dụng điện thoại.

“Cô gái 19 tuổi tên là Vương Hiểu (người Trung Quốc) trong một lần kiểm tra thể chất tại trường học theo lịch khám sức khỏe định kỳ với kết quả khiến ai cũng giật mình.
Cô bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú khiến mọi người vô cùng hoang mang vì tuổi trẻ như vậy bị ung thư quả thật khó có thể chấp nhận n
Các bác sĩ điều trị cho Vương Hiểu cho biết nguyên nhân khiến cô gái này mắc bệnh ung thư khi còn quá trẻ chính là vì lối sống không lành mạnh thường xuyên thức khuya. 
Theo mô tả mẹ Vương Hiểu, con gái bà có thói quen thường xuyên thức khuya và sử dụng điện thoại trên giường ngủ, đa phần cô toàn thức khuya dậy muộn, thậm chí còn thức thâu đêm.
Vương Hiểu bị mẹ cho rằng có thể cô bị nghiện điện thoại, kể cả khi nằm viện điều trị phẫu thuật ung thư, cô vẫn hỏi bác sĩ, liệu có thể sử dụng điện thoại để bớt buồn chán hay không.


Theo các bác sĩ phân tích, đầu tiên, việc thức khuya sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết, 
tăng nguy cơ ung thư vú.
Thứ hai, thức khuya cũng dẫn giảm chức năng miễn dịch. Ngay cả sau khi đã thức khuya, nếu đi ngủ cũng không thể đạt được chất lượng giấc ngủ tốt như khi bạn đi ngủ sớm.
Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ sản xuất một loại hormone gọi là melatonin, các hormone được sản xuất vào ban đêm này luôn lớn hơn mức chúng được sản xuất vào ban ngày.
Hormone này có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của con người, nếu melatonin quá thấp, không đủ liều lượng, chức năng miễn dịch sẽ bị giảm. Từ đó, khi chức năng miễn dịch càng giảm bao nhiêu thì càng tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 40-50%.
Một số thống kê cho thấy giới trẻ ngày nay đang đối mặt với nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm từ chính lối sống không lành mạnh của mình. Rất nhiều người trẻ có thói quen thức khuya làm việc, giải trí, sử dụng điện thoại mà không biết rằng những hành động này đang can thiệp "thô bạo" vào chất lượng giấc ngủ.
Thức đêm vốn đã không tốt, lại cộng thêm cả việc vận dụng trí não về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Bộ não con người khi tiếp xúc với những ánh sáng phát ra từ điện thoại di động, laptop, đèn bàn làm việc sẽ bị gây nhầm lẫn cảm giác của đêm thành ngày, vì vậy có thể dễ dàng dẫn đến mất ngủ.
Ngoài ra, bức xạ điện thoại di động hay từ các sản phẩm điện tử có thể cũng là yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là trong khi sạc pin, bức xạ điện thoại di động sẽ mạnh hơn rất nhiều.
Để phòng tránh các căn bệnh ung thư nguy hiểm bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tập thói quen ngủ sớm, sinh hoạt hợp lí và có lối sống lành mạnh. Ăn uống thực phẩm sạch, tránh xa các chất k.í.c.h t.h.í.c.h như rượu,bia, thuốc lá. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi không cần thiết.

http://www.webtretho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét