Bệnh do Giun móc khi đi chân không

Một cặp vợ chồng người Canada đã gửi lời cảnh báo những người đi nghỉ mát không được “đi chân trần trên cát” sau khi họ bị tấn công bởi một số loại ký sinh trùng bản địa từ kỳ nghỉ lễ tại Cộng hòa Dominica.
Katie Stephens, 22 tuổi, và Eddie Zytner, 25 tuổi nói rằng hai bàn chân của họ trở nên ngứa ngáy khó chịu khi đi nghỉ mát tại vùng Caribê hồi đầu tháng này. Các triệu chứng ngứa ngáy bắt đầu xuất hiện sau khi cặp vợ chồng trẻ đi dạo các bãi biển của Villas Bavaro Resort, Punta Cana.



Stephens chia sẻ với đài CTV News hôm thứ Sáu rằng họ đã nghe nói về những con “bọ cát” và sau khi bị ngứa ngáy, cặp đôi đã nghi ngờ rằng đó chính là thủ phạm gây ra sự ngứa ngáy khó chịu này.
Nhưng sau khi trở về Ontario vào ngày 18 tháng 1, Zytner nói rằng anh đã hoảng sợ khi nhận thấy chân mình trở nên sưng tấy nặng và nổi nhiều vết bớt nhỏ – lúc này đã phát triển dọc trên ngón chân của ông.
Cặp vợ chồng quyết định đến bác sĩ để giải quyết hai bàn chân đang nhức nhối, thế nhưng hai bác sĩ đầu tiên được giao nhiệm vụ điều trị cho họ đã vô phương giúp đỡ.
May mắn thay, đến bác sĩ thứ ba thì các triệu chứng của họ đã được bắt bệnh. May mắn cho cặp vợ chồng, bác sĩ đã biết mình phải làm gì khi nhìn thấy các triệu chứng tương tự từ một khách du lịch vừa mới trở về từ Thái Lan.
Bác sĩ thông báo họ rằng họ đã bị tấn công bởi một số ký sinh trùng bản địa Dominca, thường được gọi là giun móc, rất có thể đã thâm nhập vào cơ thể khi họ đi chân trần trên bãi biển.



Theo CTV News, những con giun móc ở vùng Caribbean (parasitic hookworms ) có thể xâm nhập vào da người nếu nó tiếp xúc với bề mặt da trần. Các bác sĩ cũng cho biết tình trạng này có thể được điều trị bằng một loại thuốc gọi là ivermectin, Stephens viết trong một bài đăng trên Facebook khi cập nhật về tình trạng của mình.
Thật không may cho cặp vợ chồng, họ lại tiếp tục gặp phải vấn đề trong khi chữa trị.
“Chúng tôi phát hiện ra rằng Bo sức khỏe và Y tế Canada đã bác bỏ yêu cầu sử dụng thuốc của chúng tôi. Họ nói rằng trường hợp của chúng tôi không đủ nghiêm trọng để sử dụng loại thuốc này. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã rất hoảng sợ.” Katie nói.
Tuy nhiên, tình huống đã được giải quyết khi mẹ của Stephens tình nguyện lái xe sang Detroit, Michigan và nhận thuốc thẳng từ hiệu thuốc.
Mặc dù vẫn phải sử dụng nạng để đi lại, thuốc chữa trị đã khiến tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt chỉ trong vòng ba ngày kể từ khi bắt đầu điều trị.
“Chân của chúng tôi đã cảm thấy khá hơn,” Zytner nói với CTV News. “Vào ngày hôm qua chân của tôi đã khá hơn nhiều. Sắp đến đợt thay băng tiếp theo rồi, nên chúng tôi sẽ có cơ hội được xem chân mình tiến triển như thế nào”.
Cặp đôi này nói rằng họ muốn chia sẻ kinh nghiệm du lịch này của họ lên Facebook để nâng cao nhận thức cho những người khác; đồng thời cũng có thể giúp các bác sĩ nếu gặp phải những trường hợp bệnh tương tự trong tương lai.

https://www.ctvnews.ca/canada/ont-couple-contract-hookworms-on-punta-cana-vacation-1.3777198

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét