13 điều thú vị về Internet có thể bạn chưa biết

Kể từ khi ra đời vào năm 1960, Internet đã phát triển từ một mạng nội bộ của quân đội trở thành mạng lưới phủ khắp toàn cầu. Tuy nhiên, nó có một vài ẩn số chắc hẳn nhiều người không biết.1. Để vận hành Internet cần một nguồn năng lượng khổng lồ


Với khoảng 9 tỷ thiết bị kết nối Internet, các nhà khoa học dự đoán rằng cần nguồn năng lược mạnh 50 triệu mã lực để vận hành mạng Internet. Con số này tương đương với 26,8 triệu kWh, tuy nhiên, con số này vẫn ngày một tăng do những thiết bị mới tiếp tục được sử dụng và kết nối vào Internet.
2. Cần vài tỷ điện tử (electron) để tạo ra được một e-mail


Một e-mail có dung lượng 50 kilobyte sẽ cấu tạo bởi 8 tỷ electron. Con số này nghe có vẻ lớn khủng khiếp, nhưng thực ra 8 tỷ electron có khối lượng còn nhẹ hơn một phần nghìn triệu triệu của một ounce (1 ounce = 28,35 g).
3. Có 3,8 tỷ ngưởi sử dụng trên toàn cầu


Theo thống kê tại thời điểm hiện tại của trang InternetLiveStats có khoảng 3,8 tỷ người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Đây là số liệu người sử dụng Internet hàng ngày, dự báo đến năm 2020 sẽ có khoảng 4,1 tỷ người sử dụng Internet.

4. Internet chỉ nặng bằng... quả dâu tây


Theo nghiên cứu của nhà vật lý học Russel Seitz, hàng tỷ tỷ các electron dữ liệu lưu chuyển trên mạng có khối lượng khoảng 50 gram, tức là bằng trọng lượng của một quả dâu tây.

5. Ước tính đến năm 2020, có khoảng 40 tỷ thiết bị sẽ kết nối với Internet



Với sự phát triển của Internet of Thing, những thiết bị điện tử đều có thể kết nối với Internet và chia sẻ dữ liệu. Máy bán nước, ti vi, tủ lạnh, lò vi song hay thậm chí máy giặt cũng có thể gia nhập vào mạng Internet khổng lồ này.

6. Cứ mỗi giây lại có 41 nghìn bài đăng được tạo trên Facebook


Tương tự vậy, trong 60 giây có 72 giờ video được đăng tải lên Youtube, phần lớn số đó có chủ đề chó, mèo hay đồ ăn, tuy nhiên, cũng có nhiều video mang nội dung vớ vẩn chẳng mấy ai quan tâm.

7. Các electron dữ liệu chỉ di chuyển vài chục mét trước khi dừng lại


Electron dữ liệu sẽ không di chuyển quá xa trong dây dẫn và hệ thống bán dẫn (transistor) trong máy tính. Chúng chỉ di chuyển một quãng đường khoảng vài chục mét giữa các thiết bị. Sau đó năng lượng và tín hiệu của chúng sẽ được tiêu thụ bởi thiết bị khác trong mạng. Mỗi thiết bị sẽ truyền tín hiệu tới tập hợp các electron kế cận và vòng quay này sẽ lặp đi lặp lại. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng chưa tới một giây.

8. Dữ liệu trên Internet không nặng bằng hạt cát


Khối lượng của dữ liệu tĩnh Internet được ước tính khoảng 5 triệu terabyte, theo ông Eric Schimidt, Chủ tịch điều hành Google. Nếu bạn bỏ qua khối lượng của ổ cứng trong mạng và các transistor thì 5 triệu terabyte dữ liệu nặng chưa bằng một hạt nhỏ nhất mà con người có thể tạo ra

9. Có 80% dân số Bắc Mĩ sử dụng Internet hằng ngày


Nước Mỹ và tiếng Anh là hai yếu tố góp phần nên sự bùng nổ của Internet, vây nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu có khoảng 463 triệu người dân Mỹ sử dụng Internet mỗi ngày.

10. Khoảng 1,8 tỷ người châu Á sử dụng Internet


Con số này phản ánh chính xác vị thế của châu Á, lục địa đang phát triển mạnh mẽ nhất thế giới. Các trang web châu Á liên tục được mở ra, tuy nhiên, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chủ đạo của các trang web này.

11. Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ Internet trung bình nhanh nhất thế giới


Theo Akamai - một công ty chuyên cung cấp giải pháp phân phối nội dung trực tuyến và dịch vụ đám mây - thì cơ sở hạ tầng truyền dẫn Internet cáp quang và mạng không dây nhanh nhất thuộc về Hàn Quốc. Tốc độ băng thông trung bình ở hai quốc gia này là 22 Mbps, vượt xa so với Mỹ chỉ 8,4 Mbps.

12. Hơn một nửa các dữ liệu lưu chuyển trên web là phát đa phương tiện (media streaming) và chia sẻ file


Đa phương tiện và chia sẻ file trên Internet bao gồm âm nhạc, phim ảnh, phần mềm, sách, ảnh chụp và một số nội dung khác. Các video Youtube là một dạng chia sẻ file được ưa thích. Torrent P2P (chia sẻ ngang hàng) cũng là một dạng chia sẻ file phổ biến. Các dịch vụ như Netflix, Hulu và Spotify chuyển các bản sao âm nhạc đến thiết bị của người sử dụng. Mọi người muốn các nội dung đa phương tiện và họ muốn nhiều tới mức hơn một nửa lưu lượng truyền tải trên web là chia sẻ file.

13. Dịch vụ tìm bạn đời trên mạng mang ra hơn 1 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm



Theo Reuter và PC World, lợi nhuận thu được từ các dịch vụ mai mối trực tuyến ở Mỹ rất lớn. Nhiều người tìm đến Internet như là một phương tiện giúp họ kết bạn và tìm một nửa của mình. Số tiền mà mỗi người phải bỏ ra khi sử dụng dịch vụ mai mối trực tuyến là 30 USD mỗi tháng.
Kể từ thời điểm Việt Nam chính thức kết nối với thế giới qua World Wide Web - 19/11/1997, Internet đã làm thay đổi sâu sắc đời sống sinh hoạt và thói quen của người dân. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có hạ tầng Internet, viễn thông hiện đại phủ khắp lãnh thổ. Những ý tưởng kinh doanh mới lạ, táo bạo và quyết liệt của FPT ngay từ khi tham gia thị trường đã góp phần xóa bỏ thế độc quyền về Internet và viễn thông trong nước, trở thành một trong những nhà cung cấp mang lại nhiều lợi ích và dịch vụ giá trị gia tăng cho người dùng nhất.

MH chuyển tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét