Hạnh phúc không khó tìm

"Hạnh phúc là cảm xúc kết tinh từ một tâm hồn nhân ái, trái tim trong sáng và cảm xúc hồn nhiên trước cái đẹp cuộc sống.”
Margaret Lindsey

"Tình yêu chân thực vĩnh cửu, vô biên và luôn luôn là chính nó. Nó bình đẳng, trong sáng, không có những thể hiện hung bạo: người ta thấy nó với tóc bạc và luôn luôn giữ một trái tim trẻ trung. ."
Balzac

Tất cả chúng ta đều mong muốn đạt được những thứ mà chúng ta nghĩ là sẽ làm cho mình cảm thấy hạnh phúc: của cải sung túc, thăng tiến trong nghề nghiệp, tự chủ trong cuộc sống và có được một tình yêu lý tưởng…
Tuy nhiên, khi đã có được những điều đó rồi, có thể chúng ta sẽ ngạc nhiên thấy rằng mình vẫn buồn bã, vẫn không tránh khỏi những âu lo vì nhiều vấn đề khác trong cuộc sống.
Tại sao lại như vậy? Làm sao để trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng có thể cảm nhận được cuộc sống luôn bằng cái nhìn đúng như những gì vốn có, vui tươi, thanh thản và đầy lạc quan yêu đời?
Điều quan trọng nhất mà mỗi người cần phải hướng đến trong cuộc sống là Hạnh phúc. Hạnh phúc là luôn biết cảm nhận, khám phá từng ngày sống, là hoài bão sáng tạo nên những giá trị mới, là dám làm những điều mình ấp ủ, ước mơ. Hạnh phúc là khi ta tìm ra và trân trọng những giá trị rất bình thường của cuộc sống. Cho dù là ai, ở địa vị nào, trong hoàn cảnh xã hội nào, bạn cũng đều được quyền sống hạnh phúc, và hoàn toàn có khả năng tự mang lại hạnh phúc cho bản thân, vào bất kỳ thời điểm nào và ngay vào lúc này. Có thể những nỗ lực của bạn chưa được đền đáp, có thể bạn đang phải chịu những áp lực nặng nề từ công việc và đời sống, nhưng hãy tin rằng, bạn luôn nắm giữ cơ hội mang lại hạnh phúc cho mình. Mỗi người đều có thể làm cho mình cảm thấy hạnh phúc hơn qua cách sống, cách nhìn nhận cuộc sống của chính mình! Và cuốn sách bạn đang cầm trên tay sẽ giúp bạn tìm được hạnh phúc và thực hành điều đó mỗi ngày.
Tác giả của The Happiness Makeover, bà M.J.Ryan, là một chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực thực hành huấn luyện những giá trị tinh thần. Ngoài cuốn sách này, bà còn là tác giả của một số tác phẩm nổi tiếng khác, như: The Power of Patience, Attitudes of Gratitude, Trusting Yourself, The Giving Heart, A Grateful Heart, The Fabric of the Future,… Trong nhiều năm qua, bà đã định hướng cho hàng ngàn thính giả, độc giả, khách hàng của mình phương cách để tìm kiếm và trải nghiệm những niềm hạnh phúc thực sự trong cuộc sống đời thường. Bà viết: “Tôi hiểu hành trình tìm kiếm hạnh phúc của tất cả chúng ta gian khổ đến nhường nào bởi vì tôi cũng đang hiến dâng từng ngày sống của mình cho hạnh phúc - của bản thân tôi, của các bạn và của mọi người trên thế giới. Từ những kiến thức khoa học thực tiễn kết hợp với kỹ năng phân tích tâm lý học cũng như sự trải nghiệm, thấu hiểu các mối quan hệ tương tác giữa con người với cuộc sống, tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn sớm tìm thấy niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày”
. Với The Happiness Makeover, M.J.Ryan đã đem lại cho độc giả khắp thế giới những công cụ tinh thần để vượt lên và tìm lại chính mình, chiến thắng mọi trở ngại, thách thức của cuộc sống. Qua đó, bản thân mỗi người sẽ quyết tâm tạo nên một sự thay đổi tích cực trên đường đời của mình, để thực sự có được hạnh phúc trong từng phút giây quý giá của cuộc sống.
” Barb là một họa sĩ. Suốt hơn ba mươi năm nay, cô ấy dồn tất cả đam mê và sức lực vào nghề nghiệp của mình. Cô ấy không kiếm được nhiều tiền, nhưng chẳng điều gì có thể khiến cô từ bỏ hội họa.
Tôi quen biết cô ấy từ nhiều năm qua, và tôi thấy rằng: Barb đúng là một minh chứng sống động của mẫu người theo đuổi, gắn bó đến cùng với niềm say mê của mình, dù cho thành quả công việc được đền đáp không nhiều cũng như công chúng vẫn còn ít biết đến cô.
Gần đây, cô ấy gửi thư cho tôi và nói về niềm hạnh phúc nghề nghiệp của mình. “Hạnh phúc của tôi là được đem những gì mình cảm nhận được chia sẻ với bạn bè và một bộ phận công chúng – những người có cùng niềm say mê như tôi.” – Cô ấy viết – “Bằng cách thu xếp chút ít thời gian cho hai cửa hiệu chụp ảnh, tôi có thể tạm yên tâm về chuyện miếng cơm manh áo để dành phần lớn thời gian cho nghệ thuật. Công chúng biết được chút ít về công việc của tôi thôi, nhưng cũng đủ để tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc.”
Barb đã sống rất hạnh phúc, bởi vì cô ấy biết rõ điều gì là thật sự quan trọng đối với cuộc sống của mình. Chỉ riêng điều quan trọng đó đã đủ để cô gắn bó bền bỉ với nghề, và chia sẻ niềm vui sáng tạo với công chúng.
Barb đã kết hôn với Bill – một bác sĩ y tế cộng đồng. Bill cũng nhận thức được điều gì là thật sự quan trọng đối với anh. Niềm vui của anh là được chăm sóc những người bệnh. Anh rất hạnh phúc khi thấy rằng, nhờ có anh mà họ duy trì được sức khỏe và tìm lại niềm vui trong cuộc sống. Chỉ với một lý do giản dị duy nhất như vậy thôi là đủ để Bill sống hạnh phúc rồi!
Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn mình được sống hạnh phúc. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn nghĩ rằng hạnh phúc chỉ đến khi được sở hữu một biệt thự hay chiếc xe hơi đắt tiền. Họ không biết rằng, bí quyết để đạt được hạnh phúc rất giản dị, đó là, xác định cho mình điều quan trọng nhất trong suốt cả cuộc đời và tận tâm tận lực theo đuổi nó đến cùng.
Càng tiếp xúc với nhiều người, tôi càng hiểu được một điều rằng, những gì con người thật sự khát khao, thật sự cho là quan trọng đối với bản thân, thì đó cũng chính là những điều chứa đựng giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi trong suốt cả cuộc đời. Chẳng hạn, đối với Barb, đó là giá trị nghệ thuật và niềm vui khi chia sẻ niềm say mê hội họa với người thưởng thức. Còn đối với Bill, đó là giá trị khoa học, giá trị đạo đức cao cả khi được phục vụ người khác. Đối với tôi, giá trị cuộc sống mà tôi nguyện theo đuổi suốt đời là xây dựng mối quan hệ gắn bó, tốt đẹp giữa tôi và đông đảo bạn đọc, thính giả, khách hàng… Suốt đời tôi sẽ học hỏi, chiêm nghiệm những kinh nghiệm sống sâu sắc, vô giá và chia sẻ chúng với tất cả mọi người, ở trong nước cũng như ngoài nước Mỹ. Nếu có thể theo đuổi những giá trị ấy trong từng ngày sống, thì tôi thấy mình là một người quá hạnh phúc, và bao nhiêu của cải, tiền bạc cũng không thể đánh đổi được niềm hạnh phúc mà tôi đang có.
Nếu ngày hôm nay bạn chưa cảm thấy hạnh phúc, rất có thể là do bạn chưa xác định được điều gì là thật sự quan trọng và có ý nghĩa đối với mình. Nếu bạn đang cố gắng sống vì một điều gì đó nhưng vẫn chưa cảm thấy hạnh phúc, thì có lẽ điều đó chưa phản ánh được hết giá trị cốt lõi mà bạn muốn theo đuổi trong cuộc đời này. Và nếu thế thì bạn hãy viết ra giấy những giá trị mà bạn thực sự muốn theo đuổi. Từ những giá trị đó, bạn mới xác định một lần nữa xem điều gì là thật sự quan trọng đối với mình. Còn với tôi, đây là những giá trị mà tôi nguyện theo đuổi suốt đời mình: khôn ngoan, chính trực, thân tình, giúp đỡ mọi người.
Nếu mỗi ngày bạn được sống vì những giá trị mà mình theo đuổi, chắc chắn bạn sẽ luôn tìm thấy sự mãn nguyện, hạnh phúc trong cuộc sống của mình!”

Mary Jane Ryan
http://sachnoi.vn/2011/07/hanh-phuc-khong-kho-tim


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét