Người thất nghiệp Nhật Bản nương nhờ cửa Phật

Đứng trước thác nước và nói to "Tôi sẽ tìm được việc là
Ảnh: Internet 

Bạn sống ở Nhật Bản, vừa tốt nghiệp đại học và đang rơi vào trạng thái trầm cảm do không thể tìm được việc làm? Tìm sự an ủi nơi cửa Phật có thể là một giải pháp hữu hiệu giúp bạn lấy lại thăng bằng.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường việc làm ngày càng khốc liệt do suy thoái kinh tế kéo dài, các nhà sư tại Nhật Bản đã có nhiều sáng kiến nhằm “hỗ trợ về mặt tinh thần” đối với những sinh viên vừa ra trường đang nỗ lực tìm một chỗ đứng trong xã hội. Đến với cửa Phật, những thanh niên thất nghiệp được nghe nhiều lời khuyên, được dạy ngồi thiền, được tắm nước lạnh... để phần nào lấy lại sự tự tin và tiếp tục đi trên con đường tìm kiếm việc làm đầy khó khăn.

      
Một nhà sư hướng dẫn người tham gia ngồi thiền. 
      Ảnh: Internet

Bài giảng về triết lý cuộc sống của một nhà sư trước nhóm sinh viên mới tốt nghiệp có đoạn: "Kết quả của quá trình tìm kiếm việc làm không hoàn toàn quyết định cả cuộc đời của bạn. Những đánh giá về bản thân bạn trong một cuộc phỏng vấn xin việc chỉ phản ánh một phần con người bạn". Mục đích của những bài giảng kiểu này nhằm giúp các bạn trẻ thoát khỏi cảm giác lo lắng, căng thẳng và nhiều khi nản chí sau khi liên tục thất bại trong các những phỏng vấn xin việc.
Sau khi nghe bài giảng, các bạn trẻ thường ngồi thiền 20 phút trên sàn trải thảm. Một thanh niên trong số những người trẻ tuổi chưa tìm được việc làm lo lắng cho biết, anh có thể mất niềm tin vào bản thân nếu tiếp tục bị các nhà tuyển dụng lạnh nhạt. "Tôi đến đây vì nghĩ rằng ngồi thiền có thể giúp tôi lấy lại sự thăng bằng trong cuộc sống", anh tâm sự.
Theo nhà sư Shudo Abe, những người đi tìm việc làm cần có tinh thần vững vàng và đặc biệt là sự tự tin. Ông nói rằng: "Ngày càng có nhiều thanh niên rơi vào tình trạng trầm cảm và thậm chí là chọn cách tự vẫn để kết thúc tình trạng này nên chúng tôi nghĩ cần phải làm một điều gì đó".
Kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho thấy, số người dưới 30 tuổi ở Nhật Bản tự tử vì không tìm được việc làm đã tăng lên 150 người trong năm 2011 (gấp 2,5 lần năm 2007), trong đó có 52 người là sinh viên đã tốt nghiệp đại học (tăng từ 16 người năm 2007).
Kinh tế Nhật Bản đang rơi vào tình cảnh u ám sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 là lý do chính khiến các doanh nghiệp nước này phải hầu như ngừng tuyển dụng nhân công. Bên cạnh đó, thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 cùng với việc đồng yên tăng giá càng khiến cho cơ hội tìm kiếm việc làm trong giới trẻ trở nên khó khăn hơn.
Tình cảnh trên khiến nhiều sinh viên mới ra trường ngày càng bi quan khi bị nhiều công ty tuyển dụng từ chối. Không ít bạn trẻ đã tìm sự an ủi nơi cửa Phật do cảm thấy tương lai bấp bênh và xấu hổ vì đã làm người thân và bạn bè thất vọng.
Tại thành phố Kawachinagano, tỉnh Osaka, ngôi chùa Phật giáo Shokoji đã tổ chức giảng triết lý cho thanh niên đang tìm việc làm từ cách đây hai năm. Trong một buổi giảng gần đây, 9 người tham gia, trước khi đứng dưới thác nước lạnh buốt gần chùa, lần lượt kêu to câu "Tôi sẽ tìm được việc làm" ba lần.
Nhà sư Zenkai Imoto nói với những thanh niên đến nghe giảng rằng: "Điều quan trọng là bạn làm việc như thế nào sau khi tìm được việc làm. Đừng tìm việc dựa vào quan điểm của mọi người xung quanh. Bạn sẽ làm tốt nếu bạn chọn được công việc bạn yêu thích".
Toru Kawanishi, người chăm chỉ đến nghe các buổi giảng nơi cửa Phật, cho biết bài giảng của các nhà sư đã cho anh một cái nhìn mới về cuộc sống. Anh tâm sự: Khi đứng dưới thác nước, tôi đã ngộ ra rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống mà không ai có thể dạy bảo là tự tin vào chính bản thân mình.

Theo: baotintuc.vn

http://baotintuc.vn/nhin-ra-the-gioi/nguoi-that-nghiep-nhat-ban-nuong-nho-cua-phat-20130327225918605.htm