Thần đồng Mỹ Arden Hayes

Bạn và tôi, nếu đã xem qua đoạn phim (nối kết dẫn trên) cậu bé 5 tuổi Arden Hayes xuất hiện trong chương trình hội thoại truyền hình Jimmy Kimmel Live tối Thứ Tư, 6 tháng 11 năm 2013, chắc phải đều đồng ý công nhận cậu ta đúng là thần đồng. Arden không những làu làu trả lời đúng tất cả các câu hỏi về địa dư mà Kimmel đưa ra mà còn mạnh dạn nêu ra sai sót trên bản đồ thế giới.
Arden tỏ ra hết sức tự nhiên, không hề mặc cảm sợ sệt, và còn thành thật từ chối món quà Sony Xperia Tablet Z trị giá 500 đô vì đã dự tính mua sản phẩm iPad của Apple.

Arden nói: “Bác để dành nó làm quà cho người khác đi vì cháu đã định mua iPad trong dịp Giáng Sinh tới.”
Kimmel lần lượt chỉ các mảng màu trên bản đồ và hỏi đó là nước nào, Arden đáp đúng tên Paraguay và tên thủ đô Asuncion, nước Yemen và thủ đô Sana'a, nước Latvia và thủ đô Riga. Cậu bé Arden Hayes còn kể vanh vách tên của 7 nước thuộc Liên Bang Nam Tư cũ, xác định Afghanistan và tất cả những quốc gia khác chung quanh có tên cùng kết thúc bằng vần "stan".
Về sự sai sót trên bản đồ, Arden nói rằng “Thật ra nước Sudan đã tách làm đôi gồm Sudan và South Sudan. Bản đồ ghi thiếu Nam Sudan.”
Kimmel khôi hài trả lời: "Tôi phải tìm xem ai đã phạm lỗi lầm đó và sa thải mới được."
Cha mẹ thần đồng Arden là Casey và Lynn Hayes sống ở South Pasadena, tiểu bang California. Arden còn có đứa em gái Miranda một tuổi rưỡi. Arden gọi Miranda là "Baby" và lấy làm khoái chí mình cũng là “người lớn” so với “nhóc con”. Casey và Lynn Hayes nhận thấy Arden có năng khiếu đặc biệt nên chú tâm đến việc giáo dục bổ sung, thường đưa con đi viếng thăm các di tích lịch sử, mua cho đứa con trai các sách lịch sử và địa dư, bản đồ và một quả đất và các hành tinh thái dương hệ.
Cậu bé 5 tuổi Arden Hayes quả là một thần đồng đúng nghĩa. Ngoài trí nhớ siêu việt liên quan đến hai lãnh vực lịch sử Hoa Kỳ và địa dư thế giới, Arden còn cho thấy cá tính dễ mến và đáng yêu của một đứa trẻ: vui vẻ, linh hoạt, nhã nhặn lịch sự và ngay thẳng. Arden rất năng động, thích chạy nhảy, thích trò chơi có tính cách sáng tạo là lắp ráp Legos. Đặc biệt Arden có trí óc tò mò luôn luôn học hỏi.
Nhưng công lao phải nói là do từ người mẹ. Lynn, mẹ của Arden biết khuyến khích và tạo môi trường ham học cho con. Lynn ghim lịch có ngày sinh của 44 vị tổng thống Hoa Kỳ và treo trên tường phòng ngủ của đứa con trai ham học, dạy cho con đọc sách rất sớm nên Arden khi hai tuổi đã biết đọc. Như mọi đứa trẻ bình thường, Arden rất ý thức về ngày sinh của mình. Đến khi Arden khám phá ra rằng tổng thống Franklin Delano Roosevelt có cùng ngày sinh với mình là ngày 30 tháng Một, cậu ta vô cùng thích thú và háo hức muốn tìm hiểu thêm về 43 vị tổng thống còn lại.
Thế rồi, bạn thử tưởng tượng xem, Arden mừng rỡ như thế nào khi cậu ta thấy có một vị tổng thống trùng họ với mình. Arden cười rạng rỡ giải thích rằng tổng thống thứ 19, Rutherford B. Hayes (1822 - 1893) là người đầu tiên sử dụng điện thoại. Và, có thể, ông là một người họ hàng xa của cậu ta.
(Rutherford Birchard Hayes là một luật sự, tướng lãnh quân sự trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ, bị thương 5 lần tại mặt trận, tham gia chính trị và trở thành tổng thống thứ 19 của Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ 1877–1881. Hayes thắng cử nhiệm kỳ tổng thống nhờ chỉ hơn có một phiếu trong cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 1876. Vợ ông, bà Lucy Hayes được xem là Đệ nhất phu nhân đầu tiên của Hoa Kỳ. Trong lịch sử Mỹ, ông được xem như là vị Tổng thống có bộ râu đẹp nhất thế kỷ 19).
Xuất hiện lần đầu trong chương trình truyền hình Jimmy Kimmel Live hồi tháng Bảy năm 2012, Arden đã kể tên một loạt 44 tổng thống Mỹ, đọc thuộc lòng bài diễn văn nổi tiếng là hay nhất mà tổng thống Abraham Lincoln đã đọc tại Gettysburg sau khi cuộc nội chiến vừa chấm dứt.
Trong lần xuất hiện ngày 6 tháng Mười Một 2013 vừa qua, Arden nhìn bản đồ trên màn ảnh và nói đúng phóc tên nước, tên thủ đô vanh vách, kể cả nhóm quốc gia từng trong liên bang Nam Tư nhưng nay đã tách rời thành 7 nước độc lập.
Thật là một đứa trẻ kỳ diệu. Người ta dự phóng Arden có thể sẽ trở thành một nhân vật nổi tiếng trong tương lai, kể cả trong ngành hành pháp Hoa Kỳ như 44 vị tổng thống của cậu ta.


Cậu bé mê lịch sử Arden Hayes, đứng trước bức tượng của Tổng thống thứ 40 Ronald Reagan và phu nhân Nancy tại Thư viện Tổng thống Reagan.


“Chính phủ của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”: Arden đứng trước bức tượng của Tổng thống Lincoln và đọc thuộc lòng bài diễn văn Gettysburg của vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.


Hình: Arden ngồi thứ ba từ bên phải đang xem một bức chân dung của Tổng thống George Washington.


Học tập: Lynn, mẹ của Arden, đang cùng con đọc quyển sách Stuck on the Presidents đầy những sự kiện và tin tức ngắn gọn về 44 vị Tổng Tư lệnh Hoa Kỳ.

Phan Hạnh sưu tầm theo tài liệu trên Net.