Giải pháp cho hôn nhân và tình yêu

...Yêu và hận, hợp và tan, vui và khổ, được và mất... muôn đời vẫn thế, chẳng ai thay đổi được gì - dù là giải pháp nào - ngoại trừ thay đổi thái độ nhận thức và hành vi của chính mình...

Thưa Thầy, con và chồng con yêu 
nhau 8 năm rồi mới cưới. Phải nói là tụi con yêu nhau sống chết. Tụi con xung khắc với nhau rất nhiều. Sau khi sống thử, có em bé tụi con mới cưới. Nhưng vẫn cãi nhau. Nguyên nhân rất nhiều. Bây giờ em bé con được 2 tháng tuổi. Con không muốn sống cùng chồng nữa con muốn li hôn. Nhưng con làm như vậy không biết con có làm sai hay không, con làm như vậy con con sau này sẽ hạnh phúc không. Con có đọc, thì sau khi ly hôn điều quan trọng là cho con bé có cảm giác được yêu thương, con vẫn để bé gặp bố và gia đình bên nội. Chuyện của con, con đã hỏi thầy vài lần rồi, thầy có nhớ con đã dẫn chồng con xuống chùa lúc đó tụi con chưa cưới và thầy đã nói tình yêu chỉ là sự chiếm hữu. Con đã chỉ biết yêu và yêu, và giờ đây khi con buông tình yêu đó, con lo lắng cho đứa con của con. Con có đọc bài Cứ để mây bay trong mục thư viện và con đã hiểu phần nào được sự buông xả. Con đã muốn chia tay với chồng con, rồi khi có em bé lại vướng bận. Giờ nếu con li hôn con có làm hại đến con bé không thưa Thầy?

Trả lời:

Vấn đề không phải ở chỗ giải pháp nào cho hôn nhân và tình yêu mà là con học được điều gì trong đó. Có thể giải quyết nhanh chóng việc thành hôn hay ly hôn, nhưng học ra bài học về nhận thức và hành vi của chính mình thì không thể vội vàng được. Yêu và hận, hợp và tan, vui và khổ, được và mất... muôn đời vẫn thế, chẳng ai thay đổi được gì - dù là giải pháp nào - ngoại trừ thay đổi thái độ nhận thức và hành vi của chính mình.
Nhưng muốn được như vậy thì phải "trải qua những cuộc bể dâu" mà tất yếu không ai tránh khỏi "những điều trông thấy mà đau đớn lòng"! Bởi vì, tình yêu và thù hận, hạnh phúc và khổ đau, đam mê và chán ngán... là hai cực của thỏi nam châm không thể tách rời nhau... nên không phải là chọn lựa cực nào mà chủ yếu là học ra hai mặt của cuộc sống. Nếu chọn lựa mặt này con sẽ phải chấp nhận luôn mặt kia, nhưng nếu con xem hai mặt là bài học giác ngộ, thì cuộc đời thật tuyệt vời với sự đối xứng muôn đời của nó.
Vậy, con đừng cố gắng thay đổi cuộc đời mà hãy thay thổi thái độ nhận thức và hành vi của chính mình, hãy thận trọng chú tâm quan sát lại chính mình thì con sẽ thấy mọi giá trị cao quý nhất đã sẵn có bên trong, nên con không cần phải tìm kiếm ở bên ngoài, không cần thay đổi từ giải pháp này đến giải pháp khác, nhưng nếu con thiếu thận trọng thì bài học cuộc đời sẽ phải trả giá quá cao, mà rồi sẽ đi đến đâu giữa cuộc đời đầy thăng trầm biến đổi này?


Theo mục Hỏi Đáp TRUNG TÂM HỘ TÔNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét