5 điều học hỏi được từ người Nhật Bản để làm thay đổi cuộc sống

Khi làm việc và tiếp xúc với người Nhật Bản hẳn chúng ta đều nhận ra một đức tính làm nên thương hiệu của người Nhật Bản. Mỗi công việc, mỗi việc làm dù lớn hay nhỏ hãy làm thật nghiêm túc. Từ tác phong tới lời nói, hành động, hãy đặt hết tất cả tâm sức của mình, luôn chăm chỉ và không ngừng nỗ lực. Kết quả đạt được sẽ không làm bạn thất vọng.
1. Đức tính người Nhật Bản luôn biết cảm ơn và sống biết ơn

Trong mắt những người trẻ, những du học sinh, những người xuất khẩu lao động Nhật Bản là một đất nước có sức mê hoặc kì lạ. Mọi thức đều đem đến cho người ta sự hứng thú, khám phá, tìm tòi và học hỏi. Mọi thứ bạn hiểu về người Nhật Bản trên cách vở tin tức đó chỉ là một phần. Khi thực sự trải nghiệm bạn sẽ có cái nhìn mới về cuộc đời, về những gì đang diễn ra.Luôn biết cảm ơn và sống biết ơn ở người Nhật Bản
Người Nhật Bản luôn cảm ơn khi nhận được một sự giúp đỡ. Nếu bạn đã từng giúp ai đó thì người Nhật sẽ luôn nhớ và để cảm ơn bạn trong lần gặp sau. Những người giúp đỡ người khác được coi là người tử tế và việc làm giúp đỡ là một việc tử tế. Vì vậy họ luôn biết ơn và cảm ơn người tử tế này.
Vì vậy tại Nhật Bản việc giúp đỡ người khác được coi là chuyện bình thường trong cuộc sống. Luôn cố gắng làm việc tốt không phải vì mong muốn nhận được sự biết ơn. Mà họ làm như vậy để cho bản thân mình tốt hơn, họ vui vẻ khi giúp đỡ được người khác. Và khi người nhận được sự giúp đỡ họ lại biết ơn và lại giúp đỡ người khác. Làm nên một con người Nhật Bản, một đất nước Nhật mà cả thế giới biết đến.

2. Biết đặt người khác lên trước mình

Mỗi người đều có sự ích kỉ luôn nghĩ cho lợi ích riêng bản thân mình. Bản thân mình luôn là ưu tiên số 1. Đó là một điều không sai, nhưng với người Nhật Bản để thể hiện tầm quan trọng của một người với mình họ sẽ luôn đặt người đó lên trước bản thân.Luôn biết đặt người khác lên trước mình
Những hành động nhỏ nhặt như: nhường cho bạn một chỗ ngồi thoải mái và tốt nhất. Để cho bạn miếng bánh ngon nhất, giành cho bạn một vị trí tốt nhất trong bức hình chụp. Những hành động rất nhỏ nhưng nó luôn chứa nhiều ý nghĩa. Những vị khách tới chơi nhà của người Nhật thì chủ nhà sẽ luôn dành chỗ ngồi gần lò sưởi trong mùa đông cho khách. Một đức tính đáng học hỏi từ người Nhật.

3. Luôn tôn trọng tập thể và không tách rời ai

Ở Nhật bạn sẽ ít khi gặp việc đi tiệc hay uống rượu mà chỉ vài đồng nghiệp riêng lẻ. Tất cả mọi người đều được mời và cùng đi. Mọi người đều được tôn trọng như nhau, khi chụp hình cũng vậy. Dù không phải là thành viên, bạn bè của một gia đình hay chỉ là vô tình ở đó, tất cả mọi người sẽ cùng đứng chung lại để chụp một tấm hình.Lợi ích của tập thể là trên hết
Khi làm việc cũng vậy, thành công của công việc họ không bao giờ nhận nó về cho riêng mình mà nó luôn là cả nỗ lực của tập thể. Luôn ghi nhận sự đóng góp và năng lực của người khác.

4. Tính tự giác và luôn tôn trọng tài sản người khác của người Nhật Bản

Người Nhật Bản không bao giời lấy những thứ không thuộc về mình. Đồ đạc, dụng cụ của người khác họ có để quên hay đánh rơi ở chỗ nào đó thì người đi đường cũng sẽ không lấy. Dù cho bạn có rơi một thứ quý giá nào đó bạn vẫn có thể tìm lại được ở đúng vị trí đó hoặc ở một chiếc ghế cạnh đó.
Ở những vùng nông thôn người dân Nhật Bản tự trồng rau để bán. Những sạp bán hàng không có người, chỉ cần ghi giá các loại, người mua đi qua sẽ lấy loại họ cần và để tiền lại vào trong ống. Không một ai mua mà không trả tiền hay trả thiếu. Tất cả đều tự giác họ coi việc ăn trộm là không chấp nhận được. Những người đã vất vả làm ra sản phẩm bán cho họ mà họ lại lấy không trả tiền thì đó là điều đáng xấu hổ.

5. Khiêm tốn giản dị và lịch sự

Người Nhật luôn đánh giá cao sự khiêm tốn và lịch sự. Từ văn hóa xếp hàng tới ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng. Không cần ai nhắc nhở tất cả mọi người đều tự ý thức được. Ít khi khoe khoang, luôn giản dị nhất có thể.

Lịch sự và văn hóa xếp hàng của người Nhật Bản

Những đức tính, những suy nghĩ, những việc làm của người Nhật Bản rất đáng để chúng ta học hỏi. Một đất nước phát triển nhưng con người luôn gìn giữ những đức tính tốt đẹp không phải một theo thời gian.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét