Người thông minh có thể tiếp nhận được cả những ý kiến trái với mình

Xưa, có một vị lão viên ngoại đặc biệt yêu thích hoa mẫu đơn. Trong sân ngoài vườn nơi gia đình ông sinh sống đều trồng đủ các loại hoa mẫu đơn.


Một hôm, lão viên ngoại hái mấy bông hoa mẫu đơn tặng cho một ông lão, là người bạn già của ông. Ông lão nhận được những bông hoa mẫu đơn này vô cùng vui vẻ liền mang về và cắm chúng vào trong một chiếc bình đẹp.
Ngày hôm sau, một người hàng xóm của ông lão ấy vì muốn kích động ông, nên nói: “Những bông hoa mẫu đơn này của ông, mỗi bông đều thiếu mấy cánh hoa. Đây chẳng phải là phú quý không được đủ đầy sao?”
Ông lão nghe xong những lời ấy, trong tâm luôn cảm thấy bất ổn, không yên, thế là ông liền đem những bông hoa mẫu đơn kia trả lại cho lão viên ngoại. Đồng thời, ông cũng nói rõ ngọn ngành cho lão viên ngoại nghe, rằng những bông hoa này đều là mang ý nghĩa phú quý không đủ đầy.
Lão viên ngoại nghe xong, mỉm cười nói: “Những bông hoa mẫu đơn này, thiếu một vài cánh hoa, chẳng phải nói lên rằng “phú quý là vô biên, không có giới hạn” sao?”
Ông lão nghe xong, cảm thấy những lời viên ngoại nói thật rất có lý, cho nên lại vui vẻ chọn thêm một vài bông hoa mẫu đơn nữa để mang về cắm.
Người có trí tuệ, sẽ không bao giờ tranh cãi, khắc khẩu với người có quan điểm bất đồng với mình. Bởi vì mỗi người có một quan điểm, một cái nhìn khác biệt, cho nên cách nói chuyện cũng sẽ tự nhiên có chỗ khác biệt.
Vì vậy, cho dù là khi đối mặt với ý kiến trái ngược với mình thì nên hiểu được rằng, mỗi một ý kiến ở một quan điểm khác nhau đều là đáng giá để chúng ta tiếp thu.
Nếu như chúng ta có thể hướng đến mặt tích cực của một ý kiến mà suy xét thì chúng ta sẽ phát hiện ra rằng, bản thân mình sẽ học được rất nhiều tri thức. Bởi vì học được nhiều tri thức cho nên khi gặp phải bất luận vấn đề nào, trong tâm trí chúng ta cũng sẽ đều hiển lộ ra bóng dáng của câu trả lời.
Trí tuệ của một người thường là khác nhau ở một niệm. Điều quan trọng không phải là bạn đang đứng ở góc độ nào, quan điểm nào mà là suy nghĩ, tư tưởng của bạn rộng bao nhiêu.

Theo Secretchina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét