Pachinko
Cờ bạc bị xem là bất hợp pháp ở Nhật thế nhưng Pachinko vẫn nhởn nhơ tồn tại
Người Nhật yêu bài bạc, nhất là trò “thuần Nhật” Pachinko. Pachinko (パチンコ) trông giống như một cái máy đành bạc phức tạp với cả đống bóng. Người chơi mua những xô bóng và họ có thể mất hoặc được thêm bóng trong lúc chơi.
Cờ bạc bị xem là bất hợp pháp ở Nhật. Thế nhưng Pachinko vẫn nhởn nhơ tồn tại. Nó hoạt động như sau: ở trong khu chơi Pachinko, đống bóng đó hoàn toàn vô giá trị – chúng chỉ có thể đổi được thú nhồi bông hay những giải thưởng nho nhỏ khác. Tuy nhiên, ngay bên ngoài tiệm (thường là bên trong các ngõ tối), có một cửa hàng nhỏ cho phép đổi bóng để lấy tiền mặt. Về nguyên tắc, ở khu chơi Pachinko không hề có trò cờ bạc tiêu cực nào. Cảnh sát cũng không động chạm nhiều đến trò này (Pachinko do nhiều băng tội phạm có tổ chức đừng đằng sau hỗ trợ).
Ở Nhật, nền công nghiệp Pachinko lớn cỡ nào? Để xem, bạn có bao giờ nghe đến công ty sản xuất ô tô ở Nhật không? Công nghiệp Pachinko còn lớn hơn cả nền công nghiệp xe hơi Nhật. Lợi nhuận trung bình hàng năm là khoảng 29 triệu ¥ (378 triệu $). Cứ bốn người Nhật thì có một người chi 7000 để chơi Pachinko mỗi năm.
Du lịch
Người nhật rất thích đi du lịch
Người Nhật thích du lịch. Người ta tìm thấy các tour du lịch Nhật khắp mọi nơi trên thế giới. Từ bãi biển Waikiki, suối nước nóng Banff, các cửa hàng hiệu ở Paris, đến khu rừng rậm châu Phi. Người Nhật cũng thường hay du lịch trong nước và các khách sạn ở đây được xây để phục vụ cho khách bản địa là chính. Vì lí do đó, chúng ta khó có thể tìm thấy một nhân viên nói tiếng Anh trong các khách sạn Nhật.
Năm 2011, 16 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài. Những nơi họ thường đến là Trung Quốc, Hàn Quốc và Mĩ.
Khẩu trang là vật dụng không thể quên khi đi ra đường
Nhật là nước có tốc độ đô thị hóa nông thôn thuộc hàng cao nhất nhì trên thế giới. Có thể đây là lí do người Nhật cuồng dọn dẹp và tránh vi khuẩn. Ta rất dễ bắt gặp một người đeo khẩu trang ở Nhật. Người ta làm vậy vì ba lí do:
Tránh bị lây cảm, sốt
Khi bị bệnh (nhiều công ty, trường học yêu cầu nhân viên, học sinh đeo khẩu trang khi bị bệnh)
Tránh tác nhân gây dị ứng (cứ 10 người Nhật thì có 1 người bị dị ứng)
Những thứ nhỏ nhắn
Người Nhật đánh giá cao những thứ nhỏ nhắn. Các nhà hàng ở Nhật phục vụ phần ăn rất ít và khách sạn càng sang thì đồ ăn càng ít. Giữa những năm 1970 và 1980, Nhật cải tiến đồ điện, xe hơi bằng cách làm cho chúng nhỏ hơn, nhẹ hơn và chất lượng cao hơn.
Nhưng chúng ta vẫn có vài trường hợp ngoại lệ, như sumo chẳng hạn.
Cá
Nhật Bản là quốc gia tiêu thu cá nhiều nhất thế giới
Ở Nhật, một người tiêu thụ trung bình 70 kg cá một năm. Mức trung bình của cả thế giới chỉ có 13 kg và những nước phát triển như Mĩ cũng chỉ dừng lại ở 20 kg.
Toàn bộ Nhật là đảo với rất ít tài nguyên thiên nhiên. Nhật cũng có nhiều núi – dưới 11% trong số đó là đất có thể trồng trọt được. Lịch sử Nhật đầy rẫy những vụ chết đói kinh hoàng. Và cá là bí quyết tồn tại ở Nhật. Nói cá là nền tảng của văn hóa Nhật cũng chẳng phải là nói quá đâu. Thật vậy, theo truyền thống, người Nhật không ăn thịt. Đó là lí do vì sao nền ẩm thực Nhật sử dụng rất nhiều rau và đậu phụ.
Thẩm mỹ
Món ăn Nhật Bản luôn được trình bày hết sức độc đáp và nghệ thuật
Thẩm mỹ gắn liền với cái đẹp và sự thưởng thức. Các môn nghệ thuật như Ikebana, Bonsai, kiến trúc, vườn kiểu Nhật, viết chữ, và trà đạo đều theo đuổi nguyên tắc thẩm mỹ đơn giản và đẹp đẽ. Thẩm mỹ là một phần quan trọng trong đời sống người Nhật: từ bếp núc cho đến đồ điện tử. Nhật được cộng đồng thế giới đánh giá cao về gu thẩm mỹ.
Không lãng phí
Từ Mottainai (もったいない) trong tiếng Nhật có nghĩa là cảm giác tiếc nuối khi phung phí thứ gì đó. Nước Nhật là tập hợp của nhiều hòn đảo nhỏ với rất ít tài nguyên thiên nhiên và là nước có mật độ dân số cao trên thế giới. Người Nhật có xu hướng tiết kiệm và cố gắng không lãng phí thức ăn và tài nguyên.
Người ta biết đến Nhật như là nước tiêu thụ rất nhiều hàng hiệu như Louis Vuitton. Dù vậy, người Nhật truyền thống rất tiết kiệm và thích sống dưới mức thu nhập của họ. Ở đây, chất lượng được xem trọng và mọi người luôn quản lí tốt tài sản của mình.
Uống rượu
Người Nhật coi uống rượu là một việc thú vị để xả stress
Rượu là thú vui ở Nhật. Các nhà hàng và quán bar ở Nhật chật cứng người 7 ngày trong tuần với khách hàng là nhân viên làm công ăn lương, nữ nhân viên văn phòng và học sinh muốn xả stress.
Nhật có rất nhiều loại rượu như Sake và Shōchū nhưng bia là thứ thức uống thông dụng nhất. Cocktail cũng khá phổ biến và có một số lọai cocktail nhẹ ơi là nhẹ chỉ với 2% nồng độ cồn. Đa số người Nhật có tửu lượng khá, nhưng vẫn có một số người tỏ ra nhạy cảm với rượu.
Manga
Manga là niềm tự hào của người Nhật
Manga phổ biến đến không ngờ ở Nhật. Chúng thu hút người già lẫn người trẻ, đàn ông lẫn phụ nữ. Manga có đủ các thể loại – thể thao, tình cảm, động vật, cờ bạc, kinh doanh, lịch sử, giả tưởng và tội phạm.
Người ta không hề xấu hổ với niềm đam mê manga của mình. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nhân đáng kính chăm chú đọc truyện vào chuyến tàu sáng sớm.
Làm việc
Người Nhật rất cuồng làm việc
Chúng ta lại có thêm một ấn tượng đúng về người Nhật: họ làm việc cực kì siêng năng và chất lượng cũng như công sức họ dành cho công việc khiến nhiều người sửng sốt.
Ở Nhật, thật bất lịch sự khi bạn ra về trước sếp. Thừơng thì sếp lại thuộc mẫu người cuồng làm việc và thường ở lại muộn. Có khi nhân viên phải ở lại ngay cả khi họ đã làm hết việc và chẳng biết làm gì cả.
Onsen
Onsen là tắm mình trong suối nước nóng tự nhiên. Người ta có thể tắm chung hay tắm riêng, ở ngoài nhà hay ở trong nhà. Thường thì người ta bắt buộc phải khỏa thân, không được mặc áo tắm. Các khu suối nước nóng thường đựơc chia theo giới tính nhưng ở vùng nông thôn vẫn có suối nước nóng nơi nam nữ tắm chung. Nhật là vùng đất thuộc địa nhiệt – nên có hàng ngàn suối nước nóng ở khách sạn, ryokan, spa và những khu suối công cộng. Vào những ngày lễ hay cuối tuần, người Nhật tụ lại ở các vùng quê để trầm mình trong suối nước nóng. Và đến giờ, tôi vẫn chưa tìm thấy người Nhật nào ghét onsen.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét