10 mẹo kì lạ giúp tăng cường trí thông minh

Bài viết này được 2 tiến sĩ Wrence C. Katz và Manning Rubin, chuyên gia về tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ, đăng trên trang Rd.

1. Đánh răng bằng tay không thuận

Nghiên cứu khoa học năm 2010 cho thấy, việc sử dụng bán cầu não không ưu thế sẽ khiến diện tích vỏ não mở rộng nhanh và đáng kể.
Cách luyện tập: Chỉ đơn giản là đánh răng bằng tay không thuận và đừng quên sử dụng tay không thuận để mở tuýp và bôi kem đánh răng.

2. Nhắm mắt khi tắm

Xúc giác kích hoạt các phần khác nhau trong não bộ của chúng ta. Khi nhắm mắt, đôi bàn tay tiếp xúc với da thịt và gửi tín hiệu đến não.
Cách luyện tập: Cố gắng dùng xúc giác (nên làm ở phòng tắm quen thuộc để tránh bị tai nạn) theo từng bước, từ bật vòi hoa sen, điều chỉnh lượng nước, độ nóng lạnh chỉ bằng tay và trí nhớ. Sau cùng, hoàn toàn thả lỏng với đôi mắt nhắm lại.

3. Phá vỡ thói quen buổi sáng

Các nghiên cứu về bộ não đã chứng minh rằng đảo lộn công việc hàng ngày làm tăng độ dày của vỏ não và cải thiện hoạt động của não.
Cách thực hiện: Đảo lộn lịch trình hàng ngày, ví như mặc quần áo sau khi ăn sáng, dắt chó đi bộ, thay đổi kênh truyền hình yêu thích...



Đánh răng bằng tay không thuận sẽ kích thích trí thông minh. Ảnh: Ultimatequora.


4. Lộn ngược đồ vật quen thuộc

Khi nhìn sự vật theo chiều thuận, bán cầu trái thường dễ dàng bỏ qua các đồ vật, chuyển sự chú ý của chúng ta sang vật khác rất nhanh chóng. Lộn ngược lại những đồ vật quen thuộc, sẽ kích thích bán cầu não phải làm việc như để ý hơn đến hình khối, màu sắc của sự vật chúng ta nhìn thấy.
Cách làm: Treo lộn ngược tranh, đồng hồ treo tường hoặc lịch trong nhà bạn.

5. Thay đổi chỗ ngồi

Trong các gia đình, mỗi người thường có chỗ ngồi cố định. Tuy nhiên, hãy để cho não những trải nghiệm mới bằng cách thay đổi thói quen này.
Cách luyện tập: Đổi chỗ ngồi trên bàn ăn để có góc nhìn lạ hơn. Bạn sẽ nhận ra ngay cả đường đi lấy muối với tiêu cũng thay đổi luôn.

6. Thử mùi hương mới

Có thể bạn cũng chẳng biết tại sao khi ngửi thấy mùi cà phê, bạn lại liên tưởng đến một ngày mới. Vì thế hãy tập liên kết các hương vị khác như vani, quế hay bạc hà với bất kỳ hoạt động nào bạn thích. Việc này sẽ giúp não của bạn tạo nên con đường thần kinh mới.
Cách luyện tập: Để mùi hương yêu thích gần giường của bạn trong khoảng một tuần. Ngửi nó ngay khi bạn tỉnh dậy, tắm và thay đồ.



Nhắm mắt khi tắm cũng sẽ giúp tăng cường trí nhớ và minh mẫn hơn. Ảnh: Rd.


7. Đi siêu thị theo cách mới

Trong tất cả các siêu thị, những sản phẩm thiết yếu luôn được đặt trong tầm mắt. Đó là lý do tại sao khi đi mua sắm bạn không thật sự thấy nhiều mặt hàng.
Cách luyện tập: Dừng tại bất kỳ gian hàng nào và nhìn từ trên xuống dưới. Nếu bạn tìm thấy cái gì lạ, lấy nó, đọc thành phần và nghĩ về nó, không cần phải mua sản phẩm này đâu. Thực tế là mục đích chính đã đạt được: bạn đã phá vỡ lối mòn và có thêm trải nghiệm.

8. Giao tiếp nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh sự thiếu hụt giao tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhận thức tổng thể.
Cách luyện tập: Tăng cường giao tiếp hơn bằng nhiều cách khác nhau, ví như hãy thanh toán ở quầy thu ngân thay vì quẹt thẻ.

9. Đọc khác đi

Khi chúng ta đọc hay nghe người khác nói, hoạt động này sẽ kích thích những vùng khác nhau của não bộ. Đọc to và đọc thầm cũng khiến não làm việc theo những cách khác nhau.
Cách luyện tập: Đọc to cho bạn mình nghe, sau đó đổi vai cho nhau. Nó có thể làm mất thời gian, nhưng bạn sẽ có nhiều thời gian với bạn bè hơn, chưa kể sẽ thông minh hơn nữa.

10. Nghĩ đa dạng

Đây được xem là quy tắc "Chơi 10 cách", buộc não của bạn vận động liên tục theo những hướng khác nhau và giúp cho nó minh mẫn hơn.
Bài tập: Có người đưa cho bạn một vật, bạn hãy chứng minh 10 điều khác nhau vật đó có thể làm được. Ví dụ, chiếc vỉ đập ruồi, có thể dùng để chơi tennis, golf, cổ động, dùi cui, dùi trống, violin, một cái xẻng, một micro, một cây gậy bóng chày, hoặc một tay chèo..

Bảo Nhiên

https://giadinh.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét