Những nguyên nhân đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới

Theo thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới, hiện nay, trên thế giới có khoảng 400 triệu người nói tiếng Anh như người bản ngữ và có khoảng 1,1 tỷ người nói như ngôn ngữ thứ hai hoặc ngoại ngữ.


Sự phổ biến toàn cầu của tiếng Anh. Nguồn: Wikipedia.org

Sự thống trị toàn cầu của Đế chế Anh


Bắt đầu từ cuối thế kỉ XVI đến những năm đầu của thế kỉ XX, với sự phát triển mạnh mẽ của hải quân, Đế chế Anh đã thôn tính, xâm lược, cai trị và đặt ảnh hưởng của mình ở rất nhiều các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Ước tính, ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực, đế chế này cai trị khoảng 1/5 dân số toàn cầu trên 1/4 tổng diện tích bề mặt trái đất (khoảng hơn 33 triệu km2 – gấp 100 lần diện tích Việt Nam).
Lúc đó, người ta thường ví Đế chế Anh là “đất nước mặt trời không bao giờ lặn”. Mặc dù, ngày nay, vị thế của Anh đã không còn được như trước, hệ thống thuộc địa cũ cũng đã tan rã, nhưng ảnh hưởng về văn hóa và ngôn ngữ Anh ở những nơi này vẫn còn rất lớn.

Sự ảnh hưởng của kinh tế và văn hóa Mỹ


Sau khi Đế chế Anh tan rã, nước Mỹ quật khởi trở thành siêu cường thế giới cả về kinh tế lẫn quân sự. Thông qua sức mạnh quân sự, Mỹ đặt ảnh hưởng của mình đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Thông qua sức mạnh kinh tế, siêu cường này đưa tiếng Anh (Mỹ) trở thành ngôn ngữ chính trong các giao dịch kinh tế, tài chính.
Đặc biệt, từ những năm 80 của thế kỷ trước, sự ra đời của internet càng góp phần đưa tiếng Anh lan tỏa đến mọi ngóc ngách của đời sống xã hội. Ước tính, có hơn một nửa thông tin trực tuyến qua internet được viết bằng tiếng Anh.
Mặt khác, những sản phẩm văn hóa, điện ảnh, giải trí của Mỹ cũng có sức ảnh hưởng rất lớn trên thế giới. Những siêu phẩm bom tấn của Hollywood, những bản hit đình đám (đa số được thể hiện bằng tiếng Anh) luôn luôn nhận được sự chờ đón của giới trẻ và những người yêu nghệ thuật trên toàn thế giới.



Những sản phẩm phim ảnh và âm nhạc có tác động lớn đến việc phổ biến tiếng Anh.

Một ngôn ngữ có khả năng thích nghi và tiếp biến cao

Sau khi du nhập vào bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào, tiếng Anh sẵn sàng tiếp thu và dung hòa những ngôn ngữ bản địa sẵn có, biến chúng thành từ mượn hoặc từ ghép trong kho ngữ liệu của mình. Trên thực tế, có rất nhiều từ tiếng Anh có nguồn gốc từ những ngôn ngữ khác, thậm chí trong số đó có rất nhiều ngôn ngữ đã không còn được sử dụng trên thế giới. Chính vì thế, khi người bản địa học và nói tiếng Anh, họ thấy thứ ngôn ngữ này rất thân thiện và gần gũi.


https://thoibao.today/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét