BÁO HIẾU CHA MẸ

"Có hai hạng người, này các Tỷ-kheo, ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai? Mẹ và Cha. Nếu một bên vai cõng mẹ, này các Tỷ-kheo, nếu một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm, cho đến trăm tuổi; nếu đấm bóp, thoa xức, tắm rửa, xoa gội, và dầu tại đấy, mẹ cha có vãi tiểu tiện đại tiện, như vậy, này các Tỷ-kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha.
Hơn nữa, này các Tỷ-kheo, nếu có an trí cha mẹ vào quốc độ với tối thượng uy lực, trên quả đất lớn với bảy báu này, như vậy, này các Tỷ-kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Vì cớ sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, cha mẹ đã làm nhiều cho con cái, nuôi nấng, nuôi dưỡng chúng lớn, giới thiệu chúng vào đời này. Nhưng này các Tỷ-kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, khuyến khích, hướng dẫn an trú các vị ấy vào lòng tin; đối với mẹ cha theo ác giới, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào thiện giới; đối với mẹ cha xan tham, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào bố thí; đối với mẹ cha theo ác trí tuệ, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào trí tuệ. Cho đến như vậy, này các Tỷ-kheo, là làm đủ và trả ơn đủ mẹ và cha." http://vietheravada.net/kinhdien/u-kinh-tangchibo/tangchi02-0104.htm
Trong đọan kinh ngắn nhưng rất là sâu này, Đức Phật Ngài xác nhận để trả ơn cha mẹ thì với hình thức vật chất ấy không thể nào đáp đền trong muôn một. Tuy nhiên chỉ cần người con hướng dẫn cha mẹ có một đời sống tâm linh thì coi như có thể đáp đền được. 
Trong chú giải có ghi rõ: Con cái chỉ có một cách duy nhất để báo hiếu rốt ráo là giúp cha mẹ có được 4 pháp lành sau đây:
1- Saddha: Chánh tín
2-Sila: Giới hạnh
3- Caga: Thí xả
4- Panna: Trí tuệ .
Vì nhờ hành trì 4 pháp này mà cha mẹ sẽ có đường luân hồi tốt đẹp. Thậm chí chấm dứt luân hồi .
Trong đây, Ngài giải thích thêm giống như trường hợp ngài tôn giả Xá Lợi Phất, Ngài Xá Lợi Phất năm 40 tuổi ngài đi tu, 84 tuổi Ngài trở về gặp mẹ, chỉ có một đêm gặp mẹ lúc rạng sáng trước khi nhắm mắt viên tịch. Ngài thuyết pháp cho mẹ nghe, giúp cho mẹ chứng sơ quả Tu Đà Hườn rồi ngài xuôi tay ra đi, đây là cách trả ơn mà được xem là rốt ráo nhất. Có nghĩa là Ngài giúp cho mẹ bốn pháp:


1- ĐỨC TIN
Là chánh tín: Có nghĩa là niềm tin căn cứ trên trí tuệ, nghiệp báo và tam tướng, có nghĩa là tin rằng làm thiện thì được vui, làm ác thì bị khổ, mọi thứ do duyên mà có, có rồi phải mất. Niềm tin đó được gọi là chánh tín .


2- GIỚI HẠNH
Có nghĩa là người sơ cơ giữ giới để cầu phúc, giữ giới vì người khác, như vì e ngại thị phi. Riêng thánh nhân thì giữ giới vì đó là bản chất tự nhiên. Có nghĩa là nếu mà mình giữ giới để cầu phúc, để mình tránh tội thì mình không có sát sanh , bởi vì mình sợ kiếp sau mình sanh ra mình yểu thọ, bệnh, để kiếp sau mình được trường thọ khỏe mạnh .
Còn riêng bậc hiền trí nói chung, bậc hiền thánh nói riêng, giữ giới vì lòng của các vị không có lý do nào để mà cướp đoạt mạng sống của người khác, và chẳng những không sát sanh mà các vị còn tránh luôn cả cái râu ria những liên quan đến giới sát sanh. Ví dụ làm khổ chúng sanh khác nó cũng là râu ria của giới sát. Như giới hành dâm là tính giao, giao phối nam nữ, nó có 7 điều liên quan gọi là: methunasamyoga: Có nghĩa là không gần gũi thân xác nhưng thích nhìn ngắm, nghe tiếng nói, tơ tưởng, đều là liên quan đến việc tính giao. Không sát sanh, không trộm cắp cũng vậy, có nghĩa là  không cướp đoạt lén lút lấy của người ta, nhưng có lòng ham thích chú ý lưu tâm đến cái của người khác cũng là không nên.
Vậy thì giới có 2 trường hợp:
- Cầu phúc tránh tội
- Bản chất thiện pháp của mình không cho mình làm chuyện đó. 


3-THÍ XẢ
Giúp cho cha mẹ có khả năng thí xả  có nghĩa là mình nói làm sao để cho cha mẹ thấy rằng buông ra tốt hơn nắm lại .
Chẳng hạn như trong kinh Đức Phật dạy rằng: Một ngôi nhà đang cháy thì việc làm duy nhất mà gia chủ cần phải thực hiện đó là nhanh chóng đem ra những thứ có giá trị mà mình không muốn mất. Cũng vậy, trong tấm thân này sẵn sàng gặp bao nhiêu điều bất trắc, lão, bệnh, tử, tai họa, những bất thường không lường trước được, chúng ta có thể ra đi bất cứ lúc nào.
Khả năng bố thí cũng có ý nghĩa :
- Bố thí cầu phúc, đời sau sanh ra không thiếu thốn.
- Bố thí để mài mòn cái ý niệm sở hữu mài mòn cái thói quen bủn xỉn, thói quen ôm giữ ghì chặt của nhiều đời, của vô số kiếp sanh tử tiền thân . Hiểu như vậy thì bố thí mới tới nơi tới chốn. 


4- TRÍ TUỆ
Giúp cha mẹ luôn nhớ lấy điều này :
- Nghiệp lý 

- Tam tướng
Nghiệp lý là đời này cái gì cũng có nhân có quả, nhân quả luôn luôn tương ứng nhau, mọi thứ không phải ngẫu nhiên mà có cũng không phải do đấng cao sanh nào tạo ra, mọi thứ do nhiều nhân duyên vô vàn tác động. Đó là trí tuệ nghiệp lý về nhân quả. Mọi thứ do duyên mà có, có rồi cũng mất. Do thiện mới có vui, do ác mới có khổ. Thì cả thiện ác buồn vui này đều do vô số điều kiện mà có, có rồi phải mất đi. Tuy nhiên vì bản chất mình là thiện, vì tôn trọng điều thiện thì mình phải hành thiện, lánh ác, nhưng luôn luôn nhớ rằng: Cái quả của thiện cũng là vô ngã vô thường, cái quả của ác cũng là vô ngã vô thường. Dầu tránh ác thì cũng luôn luôn nhớ là vô ngã vô thường và dầu hành thiện thì cũng phải nhớ dầu quả thiện nào có hay cách mấy cũng luôn luôn nhớ: Nó là vô ngã vô thường, đó được gọi là sống trong trí tuệ.
Trong một câu trả lời của Đức Phật cho quỷ dạ xoa 
Ngài có dạy rằng : Paññājīvim jīvitamahu settham : Cuộc sống trí tuệ là cuộc sống cao quý nhất.
Bởi vì cuộc đời này nó là một màn đêm mịt mù. Phúc thay cho kẻ nào sống ở đời này được sống trong ánh sáng, bởi vì không có ánh sáng thì mình chỉ có sống mò thôi. Trong một căn phòng chật hẹp bụi bặm nhiều đồ đạc, mà ban đêm mình mò thì khả năng tai nạn rất lớn, nói chi là trong cuộc đời bao la mênh mông này, trong một biển đời mênh mông bát ngát mịt mù tối thui, thì các vị tưởng tượng cái kiểu tai nạn Titanic là chuyện nhỏ, nó còn những cái khác khủng khiếp hơn nữa. Cho nên được sống trong nguồn sáng của trí tuệ là cả một đại phúc đại hạnh. Đức Phật Ngài dạy chỉ có một cách duy nhất để trả được ơn cha mẹ đó chính là an trú cha mẹ vào 4 pháp trên.

SƯ GIÁC NGUYÊN-TOẠI KHANH
Nguồn: FB




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét