Nghiên cứu mới : Lòng Biết Ơn Giúp Bạn Khỏe Đẹp‏


(Women’s Health) Nhiều nghiên cứu mới cho thấy thái độ biết ơn có thể giúp bạn sống khỏe mạnh và duy trì vóc dáng gọn gàng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã khảo sát 962 người Thụy Sĩ trưởng thành từ 19 tới 84 tuổi. Qua một loạt câu hỏi, họ nhận thấy lòng biết ơn có liên quan đáng kể đến sức khỏe thể chất, ngay cả khi có những hạn chế về tuổi tác hoặc các đặc điểm tính cách khác.Nghe như thể nó giống một bước nhảy vọt từ “cảm ơn” đến sống khỏe mạnh, nhưng các nhà nghiên cứu đã thật sự tìm ra ba mối liên kết giải thích mối liên quan này: sức khỏe tâm lí, những hoạt động lành mạnh, và lòng sốt sắng tìm kiếm sự giúp đỡ trước những mối lo về sức khỏe.
“Chúng tôi biết rằng tâm lí ổn định sẽ tác động lên sức khỏe thể chất”, tiến sĩ Patrick Hill nghiên cứu về tâm lí tại đại học Illinois ở Urbana-Champaign kiêm đồng tác giả cuộc nghiên cứu trên, cho biết. “Và những mối liên kết khác đến từ ý tưởng: các đặc điểm tính cách tác động lên cách cư xử của chúng ta.”
Rốt cuộc, nhiều khả năng bạn theo sát các mục tiêu sức khỏe hơn khi bạn thấy lạc quan (bởi stress làm hầu hết mọi người muốn xích lại gần một túi đồ ăn vặt). “Nếu bạn cảm thấy mỗi ngày là một điều may mắn, bạn sẽ muốn sống cuộc đời lành mạnh hơn ai đó không hề thấy biết ơn vì bất kì điều gì”, tiến sĩ Hill giải thích.
Nếu lòng biết ơn có thể giúp bạn giữ dáng suốt mùa tiệc tùng lễ hội với thức ăn ê hề, đã đến lúc để thể hiện điều đó. Dưới đây là một vài cách thúc đẩy thái độ sống tích cực của bạn:



1. Viết ra để nhắc nhở bản thân
Nghiên cứu cho thấy việc viết ra những điều bạn thấy biết ơn có thể giúp bạn gia tăng được các cảm nhận về lòng biết ơn, theo tiến sĩ Jo-Ann Tsang, phó giáo sư ngành tâm lí ở Đại học Baylor. Bạn nhớ tự buộc mình ghi ra một vài câu nói tích cực và đính chúng lên tấm
gương soi. Cách này khiến bạn vừa chủ động suy nghĩ tích cực vừa được nhắc nhở duy trì thói quen viết.
2. Trả ơn
Công việc tình nguyện được chứng tỏ có tác dụng thúc đẩy tinh thần, và nhiều khả năng gia tăng lòng biết ơn của chính bạn hơn. Nếu không tin, hãy thử giúp một người ăn xin ven đường xem bạn có thấy ấm lòng khi rời đi không. Sao bạn không vào các trang web thiện nguyện để tìm một cơ hội phù hợp với thời gian biểu và sở thích của mình.
3.Suy nghĩ đơn giản
Khi mường tượng về lòng biết ơn, đầu óc chúng ta thường vẽ ra những hình ảnh lớn lao như là gia đình và tài chánh. Tuy nhiên, tập trung vào những thứ nhỏ nhặt lại quan trọng hơn. Hãy tự cho mình quyền phấn khích khi có một kiểu tóc không giống ai trong ngày bất chợt hoặc khi bạn trai nấu bữa tối cho bạn. Đó là những điều vẫn còn bên bạn cho dù ngày mai bạn có bị mất việc đi chăng nữa.
4. Gửi lời cảm ơn chân thành
Dù nhận được một món quà nhỏ hoặc được ai đó khuyên nhủ điều có ích, bạn nhớ gửi lại một lời cảm ơn viết tay. Chắc chắn nó sẽ khiến bạn trông như một người tử tế, nhưng cũng phải chắc rằng bạn hành động như thế vì thấy biết ơn, điều này có thể biến thành thói quen.
5. Biết mình biết ta
Làn sóng bạn bè gần đây thi nhau viết trên Facebook về những gì họ thấy biết ơn có thể truyền cảm hứng cho bạn, hoặc làm bạn chạnh lòng khi so sánh với những may mắn của họ. “Nếu nó làm tâm trạng của bạn chùng xuống, hãy thư giãn,” tiến sĩ Jo-Ann Tsang khuyên. Có lẽ sẽ dễ dàng hơn để tập trung vào việc biểu lộ lòng biết ơn của bạn một khi nó không có vẻ giống như một cuộc cạnh tranh.
6. Thấy mình có lỗi
Chúng ta thường cố giấu đi thái độ biết ơn khi biết nhiều người khác không may mắn như mình. “Chúng ta cho rằng, làm sao tôi có thể biết ơn vì có chiếc túi xách mới này khi một số người thậm chi không có cơm để ăn?”, tiến sĩ Tsang phân tích. Đừng để bị mắc kẹt vào tình huống này. Hãy tự nhắc nhở mình rằng bạn có lí do để biết ơn, và tự mình cảm nhận nó. Bạn có thể tỏ lòng biết ơn và điều đó không ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.
7. Giả vờ như thật
Nếu bạn thật sự không thể thúc đẩy cảm giác về lòng biết ơn tự đáy lòng, vậy cứ bỏ qua nó để tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát được, chẳng hạn như đi tới phòng gym 2 lần/tuần. Đôi khi bạn cần một cú đạp khởi động, vì vậy sẽ ổn thôi nếu đến với thái độ này từ một hướng khác. Nếu ra ngoài và tập thể dục, bạn sẽ biết ơn nhiều hơn vì sức khỏe của mình. Cảm giác đó sẽ là động cơ thúc đẩy bạn bám vào nó.

Trích nguồn Tạp chí Women’s Health

Ngọc Lý