NHẬT KÝ VỀ HEMINGWAY


Trước khi nhà văn Ernest Hemingway tập viết truyện ngắn đầu tiên, mẹ của ông đã bận rộn viết về con trai mình. Những cuốn nhật ký lưu lại tất cả hình ảnh và mẩu chuyện nhỏ về cậu con trai mà bà yêu thương đã khiến các nhà nghiên cứu xúc động.
Từ cuối tuần qua, Thư viện Tổng thống John F. Kennedy ở thành phố Boston đã đem trưng bày 5 cuốn nhật ký của mẹ nhà văn Ernest Hemingway. Lần đầu tiên người hâm mộ và các học giả đã có thể tiếp cận với những ghi chép quý giá về những năm tháng đầu đời của một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế kỷ 20. 5 cuốn nhật ký này được viết xuyên suốt từ khi Hemingway mới lọt lòng cho tới khi ông học trung học.Cuốn nhật ký đầu tiên mà bà Grace Hall Hemingway - mẹ của nhà văn Ernest Hemingway - thực hiện bắt đầu bằng những đoạn văn miêu tả về cảnh vật thiên nhiên trong một sáng tháng 7 năm 1899 khi cậu con trai của bà chào đời.


Trong cuốn nhật ký này, bà Grace Hall Hemingway còn dán tờ giấy chứng sinh của Ernest cùng một tấm ảnh gia đình được chụp khi Ernest mới chào đời. Kể từ đây bà bắt đầu thường xuyên ghi lại những mẩu chuyện nhỏ về cậu con trai sau này sẽ trở thành một tài năng văn học.


Một bức ảnh của bà Grace Hall Hemingway được gắn trong cuốn sổ.

Nội dung của những cuốn sổ viết tay này chưa từng được công bố cho công chúng biết tới trước đây và chỉ rất ít nhà nghiên cứu từng được tiếp cận với cả 5 cuốn nhật ký này. Được biết 5 cuốn sổ bọc da này trước đó đã được Hemingway cất giữ trong một căn hầm ở nhà riêng của ông tại Cuba suốt 4 thập kỷ.


Như trong cuốn nhật ký của người mẹ đề cập, ngay từ nhỏ, cậu bé Hemingway đã sớm thể hiện tài năng văn chương qua cách kể chuyện và viết văn rất hấp dẫn.

Khoảng 90% những bản thảo của Hemingway còn lại cho tới ngày nay đều nằm trong căn hầm ở ngôi nhà nhỏ của ông tại Cuba. Trong tháng 5 vừa qua, tất cả các bản thảo đã được đưa lên khỏi hầm để vận chuyển về Mỹ, trưng bày cho công chúng Mỹ xem. Đây cũng là lần đầu tiên người Mỹ được tiếp cận với những tài liệu cá nhân của Ernest trong thời gian ông sinh sống ở Cuba.
Giáo sư Sandra Spanier đến từ trường Đại học bang Pennsylvania, người đứng đầu dự án xuất bản những thư từ cá nhân của Hemingway thành sách cho biết 5 cuốn nhật ký mà mẹ của tác giả thực hiện đã cho độc giả biết những mẩu chuyện, những chi tiết thú vị về 18 năm đầu trong cuộc đời tác giả. Đó là những tài liệu quý giá không tồn tại ở bất cứ một nguồn tư liệu nào.
Theo nhận định của các nhà nghiên cứu đã được tiếp xúc với 5 cuốn nhật ký, họ cho rằng mẹ của nhà văn Hemingway cũng rất có khả năng văn chương, bà biến những câu chuyện bình dị giữa hai mẹ con trở nên hấp dẫn và tình cảm. Không thể phủ nhận chính cách nuôi dạy của bà đã có ảnh hưởng sâu sắc đối với cuộc đời của Ernest Hemingway và những tác phẩm của ông về sau.
Trong cuốn nhật ký còn có một đoạn kể về việc cậu bé Hemingway lúc chưa đầy 3 tuổi đã đòi mẹ kể về biển cả cho mình nghe, bà Grace đã kể cho Hemingway nghe về biển cả bao la khi dậy sóng.
Khi đó, bà hẳn không thể ngờ rằng sau này con mình sẽ trở thành một phóng viên chiến trường, một tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới với tác phẩm kinh điển giành giải Pulitzer - “Ông già và biển cả”.


Bản tự kiểm điểm của cậu bé Hemingway năm 13 tuổi, cậu thú nhận đã không ngoan khi đi lễ ở nhà thờ và hứa sẽ ngoan hơn trong lần tới.


Hemingway từng là một phóng viên chiến trường khi tham gia vào quân đội với vai trò người lái xe cứu thương, lúc này Hemingway 18 tuổi. Tuy vậy, ông đã bị thương nặng vào năm 1918 và được đưa trở về nhà.


Một nhà nghiên cứu đang lần giở những trang viết trong cuốn nhật ký mà bà Grace Hall Hemingway đã kỳ công thực hiện trong suốt 18 năm đầu đời của cậu con trai.


Một lá thư Ernest Hemingway viết gửi cho mẹ.

Trong cuốn nhật ký còn có những bức tranh Hemingway vẽ từ khi còn nhỏ, theo những gì bà Grace viết, Hemingway còn biết đánh đàn cello, chơi bóng và đấm bốc. Trong những năm học trung học, Hemingway luôn nằm trong nhóm học sinh đứng ra tổ chức những buổi dạ hội cho nhà trường. Lớn hơn chút nữa, cậu nam sinh Hemingway còn tham gia vào sản xuất một tờ tạp chí văn học cho nhà trường.

Pi Uy
Theo Dailymail