Crossing the line ceremony 2014 - Lễ vượt xích Đạo 2014

Đầu năm 2014, chúng tôi có đi Cruise từ Mỹ về Sydney. Khi đi ngang đường xích đạo, chúng tôi có tham dự buổi lễ vượt xích đạo (Crossing the line ceremony) rất thú vị. Chúng tôi có quay phim và chụp hình... Ngoài ra, cũng có sưu tầm một số bài viết về buổi lễ này xin được chia sẻ đến các bạn.
Lễ Vượt Xích Đạo (Crossing the line Ceremony) là một truyền thống lâu đời được bắt đầu trong British Merchant Navy, Dutch merchant navy, Royal Navy, U.S. Navy, U.S. Coast Guard, U.S. Marine Corps, Russian Navy...
Lễ vượt xích đạo (Crossing the line Ceremony) được thực hiện vào ngày vượt qua xích đạo gọi là Ngày Neptune (Neptune Day), được chủ trì bởi triều đình của Thần Biển Neptune gồm có vua Neptune do một người đã từng vượt xích đạo biển nhiều lần đảm trách (những người đã từng vượt xích đạo được gọi là Shellbacks hay là những người con của Thủy thần Neptune, còn những người chưa bao giờ vượt xích đạo được gọi là Pollywogs hay là những con nòng nọc. Những Shellbacks hóa trang thành những thủy thần với vương miện, hay ăn mặc như những hải tặc với gươm giáo súng ống đầy đủ.
Lễ có chủ đích như một buổi lễ nhập môn (initiation), một polywog phải trải qua những hành xác của thân tâm bởi triều đình của Neptune. Có thể nói đây là một truyền thống thử nghiệm cho các thủy thủ, xem họ có đủ khả năng chịu đựng trong các chuyến hải hành lâu dài, và đầy bất trắc trên biển hay không. 
Vào thể kỷ 19 và trước đó “Buổi Lễ Vượt Xích Đạo” nhiều khi đã được bày ra với những trò hành xác rất tàn khốc nhiều thủy thủ đã bị đánh đập hoặc bị kéo lê trên sàn tàu, và có vài trường hợp có người bị tử vong. Buổi lễ bây giờ không còn mang tính chất hành xác tàn bạo như thế nữa, mà là một nghi thức “vui đùa” kéo dài hai buổi với đầy kỷ niệm, và hứng thú cho những người mới vượt xích đạo (equator) lần đầu tiên.


                                                  



Thủy Thần Neptune có vương trượng là cây đinh ba cong tròn. Đinh ba là ba nọc III tức lửa Càn và cong tròn mang âm tính vì ở biển. Vương trượng mang ý nghĩa biểu tượng cho Lửa-Nước Chấn. Đinh ba âm mang hình ảnh tương đương với búa thiên lôi vajra đơn có một đầu đinh ba của thần sấm Chấn.



Vua Neptune và Hoàng Hậu Amphitrite 



Những polywogs được dẫn ra trước mặt triều đình.






Một polywog bị bôi trét chất bẩn lên đầu mặt
Polywog bị vua Neptune và triều đình tra vấn bằng ‘huyết thanh nói sự thật” làm bằng xà phòng cạo râu trộn với tương ớt, trứng sống đổ vào miệng.



Polywog phải hôn cá.


Hôn cá vì cá là biểu tượng của nước (cá nước) nói chung và biển nói riêng. Hôn cá là tỏ lòng yêu thương, kính trọng biển cả. Nếu không, một ngày nào đó biển cả nổi cơn thịnh nộ thỉ những người đi biển sẽ trở thành mồi cho cá ăn.
Sau đó polywog hôn vào nhẫn của Vua Neptune, hoàng hậu...
Sau khi vượt qua mọi thử thách polywog được trở thành một Trusty Shellback và được cấp cho một chứng chỉ.
- Shellback Vàng khi vượt qua xích đạo tại kinh tuyến thứ 180 độ tức Đường Ngày Quốc Tế (International day Line).
- Shellback Ngọc Bích (Emerald Shellback) của Mỹ hay Kim Cương của Hoàng Gia Anh khi vượt qua xích đạo tại kinh tưyền đầu 0 độ (prime meridian).

Sau “Buổi Lễ Vượt Xích Đạo” chúng tôi đã được cấp phát chứng chỉ vượt xích đạo.



Shellback Ngọc Bích (Emerald Shellback) của Mỹ hay Kim Cương của Hoàng Gia Anh khi vượt qua xích đạo tại kinh tưyền đầu 0 độ (prime meridian).











Shellback Vàng khi vượt qua xích đạo tại kinh tuyến thứ 180 độ tức Đường Ngày Quốc Tế (International date Line).