Những điều cần biết và những bài tập căn bản cho người mới tập yoga

Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn là kết hợp, kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người với Vũ trụ, kết hợp Bản ngã cá nhân, ý thức cá nhân với ý thức Vũ trụ, kết hợp cái hữu hình với cái vô hình, cái hữu hạn với cái vô hạn.
Có thể nói một cách vắn tắt YOGA là một phương pháp rèn luyện qua đó con người có thể ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh tật và tăng cường sức khoẻ, đồng thời qua đó có thể phát triển trí tuệ lên cao không ngừng, đạt tới sự hiểu biết bản thân và xã hội rất sâu và con người trở nên hạnh phúc…
...Tập luyện Yoga không phải là phương thuốc chữa bệnh mà nó giúp cơ thể có sự hoạt động cân bằng, tập luyện YOGA còn làm cho cơ thể được tráng kiện, khả năng miễn dịch cao, ít ốm đau do:
Các cơ bắp, xương, khớp và cột sống vừa rắn chắc, mềm mại và linh hoạt.
... Tập luyện YOGA là phương pháp phòng bệnh có hiệu quả nhất và phục hồi sức khoẻ mau chóng nhất, đồng thời giúp cho ta cân đối, hoà hợp tốt giữa 2 yếu tố thể chất và tinh thần, sẽ đưa đến những hiệu quả tốt đẹp trong mọi hoạt động xã hội và trong đời sống riêng.
Có thể nói YOGA là phương pháp rèn luyện rất toàn diện và thích hợp với tất cả mọi người và mọi lứa tuổi. (trẻ em 4 tuổi có thể tập thiền, trên 13 tuổi có thể tập Asana).

Để việc tập Yoga có tác dụng tốt, bạn cần nắm bắt và tuân thủ những nguyên tắc sau đây.



1- Thời gian tập Yoga tối thiểu là 15 phút, trong đó có phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Dưới quãng thời gian này việc tập không có tác dụng.

2- Khi tự tập ở nhà cần lựa nơi yên tĩnh, bề mặt nơi tập phải bằng phẳng, không gồ ghề, lồi lõm.

3- Bước vào buổi tập với cái bụng rỗng. Nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên ăn trước khi tập 2 tiếng đồng hồ. Điều này là ổn với người tập, nhưng tốt nhất vẫn là tập khi bụng chưa có gì, vì thế buổi sáng khi mới ngủ dậy được đánh giá là thời điểm tập Yoga tốt nhất.

4- Không tập Yoga trong tiết trời nóng, dưới ánh nắng mặt trời buổi trưa. Cũng không bước ngay ra trời nắng nóng khi vừa tập Yoga xong. Nên tập ngoài trời trong bóng râm và tiết trời mát mẻ, hoặc tập trong nhà, nơi thoáng khí.

5- Tốt nhất là nên tắm trước khi tập Yoga. Nếu bạn thích tắm sau khi tập Yoga, cố gắng không tắm ngay sau khi kết thúc buổi tập vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hormones. Khi tắm sau buổi tập cũng chú ý để nước không quá nóng cũng không quá lạnh.

6- Nếu ngoài Yoga bạn còn tập luyện thêm các loại bài tập khác thì tốt nhất nên tập bài tập khác và Hatha Yoga vào các thời điểm khác nhau. Nên tập bài tập khác trước, tập Hatha Yoga sau để đảm bảo lợi ích dưỡng sinh mà Hatha Yoga đem lại.

7- Cố gắng duy trì buổi tập hàng ngày vào cùng một thời điểm. Thời điểm dễ duy trì tập luyện thường xuyên nhất là buổi sáng sớm hoặc tối muộn, sẽ giúp bạn có tác dụng hoạt bát đón ngày mới hoặc thảnh thơi, giải tỏa stress sau một ngày mệt nhọc.

Chanh xanh và chanh vàng được coi là liều thuốc thải độc hiệu quả.
8- Nếu có vấn đề với quá trình bài tiết, hãy pha một cốc nước chanh ta hoặc chanh vàng với nước ấm và uống đầu tiên khi thức dậy vào buổi sáng. Điều này có tác dụng lọc sạch ruột, thận và các cơ quan lọc và đào thải nước của cơ thể.

9 - Giữ thái độ lạc quan và sự tập trung vào những gì bạn làm trong suốt buổi tập.

10- Thưởng thức buổi tập Yoga với sự thư thái, niềm vui và tình yêu. Hãy nhớ rằng: Ở đâu có sự căng thẳng, ở đó không có Yoga.

Anh Hoàng

Theo ngoisao.net