Điện Truyền Không Cần Dây

Trong ngôi nhà tân tiến tương lai, việc truyền tải điện năng không dây có thể thực hiện dễ dàng như dùng Wifi hiện nay.
Bà Katie Hall – tiến sĩ vật lý và cũng là Giám đốc kỹ thuật của công ty WiTricity, ở Utah, trong một cuộc thí nghiệm, đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy bóng đèn điện tỏa sáng ở giữa phòng mà không hề có một sợi dây điện nào cả. Đó là thành quả của WiTricity – một công ty mới thành lập chuyên phát triển kỹ thuật cộng hưởng tạo ra điện không cần dây dẫn.“Chúng tôi thật sự không đưa điện vào không khí. Những gì chúng tôi đang làm là tạo ra từ trường trong không khí”, bà nói. Có thể giải thích như sau, WiTricity xây dựng một “bộ cộng hưởng” – một cuộn dây điện phát ra từ trường khi có điện. Nếu có một cuộn dây khác được đưa lại gần, sẽ có điện tích được tạo ra, mà không cần đoạn dây nào cả.



“Khi bạn mang một thiết bị vào từ trường, nó tạo ra một dòng điện trong thiết bị, bằng cách đó điện được tạo ra mà không cần dây cắm vào ổ điện như hiện tại.”, Tiến sĩ Hall giải thích. Chính vì thế, bóng đèn trong thí nghiệm trên đã bật sáng.
Chúng ta không phải lo lắng về rủi ro bị điện giật. Katie Hall bảo đảm rằng các từ trường được dùng để truyền năng lượng “hoàn toàn an toàn” – trong thực tế, chúng cũng giống như dạng từ trường được dùng trong các bộ phận tạo ra Wi-Fi.
Nếu mọi thứ diễn ra đúng như mong đợi của WiTricity, smartphone sẽ sạc điện ngay trong túi người dùng khi họ đang đi lại chứ không cần cắm vào ổ điện, TV sẽ phát hình mà không cần đoạn dây điện nào, bạn đẩy xe cắt cỏ dùng điện nhưng không hề bị dây điện lòng thòng dưới đất làm phiền, và xa hơn nữa là sẽ đến lúc xe hơi điện sẽ được nạp điện liên tục trong khi đang chạy trên đường phố.
WiTricity đã trình bày khả năng sạc điện cho laptop, cell phone và TV bằng cách gắn các cuộn dây cộng hưởng vào pin. Katie Hall đã thấy một viễn ảnh tươi sáng khi con người sống trong một thế giới gọn ghẽ hơn, trong nhà cũng như ngoài phố không còn lệ thuộc vào các đường dây dẫn điện chằng chịt, xấu xí và đôi khi nguy hiểm. “Chúng ta sẽ không phải nghĩ về nó nữa: tôi sẽ lái xe về nhà và tôi không bao giờ phải vào trạm xăng, không bao giờ phải cắm điện sạc cho xe. Tôi thậm chí không thể hình dung mọi thứ sẽ thay đổi thế nào khi chúng ta sống trong môi trường điện không cần dây dẫn điện”. Katie Hall nói.
Đằng sau những ứng dụng giúp tiết kiệm công sức này, Bà Hall còn nhìn ra những thay đổi lớn lao trong lãnh vực y tế. Các thiết bị được cấy dưới da có thể được sạc điện mà không cần phải chạm vào. Hiện nay, WiTricity đang làm việc với một công ty y tế để nạp điện cho thiết bị trợ tim. Đây là một bước tiến kỹ thuật mở ra cánh cửa cho bất kỳ dụng cụ điện tử di động nào đang bị “pin” ràng buộc.
“Việc loại bỏ các loại dây điện sẽ cho phép chúng ta chế tạo lại mọi thứ theo những cách mà chúng ta chưa hề nghĩ đến, điều đó sẽ giúp các thiết bị và mọi thứ mà chúng ta sử dụng trở nên hiệu quả hơn, thiết thực hơn và có thể mang nhiều chức năng hơn”, Hall nói.
Khó khăn hiện nay là làm sao tăng khoảng cách mà điện có thể được truyền tải hiệu quả. Theo Hall giải thích, khoảng cách này liên quan đến kích cỡ của cuộn dây, và công ty WiTricity đang cố gắng nghiên cứu để tăng khoảng cách truyền điện này. Một tương lai về kỹ thuật đầy hứa hẹn đang chờ đợi.

- Đông Anh
(Theo Popular Science)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét