Những từ ngữ "Nguyên Thủy, Tiểu Thừa, Đại Thừa..."


Kính Bạch Sư,
Con xin chân thành cảm ơn Sư giải tỏa cho con về Đại thừa, Nguyên thuỷ.
Từ lâu con coi Đại thừa là ngoại đạo vì những thần thông biến hoá trong kinh điển cũng như những câu chuyện thiền huyễn hoặc làm cho người nghe bối rối và mặc cảm với sự hiểu biết thông thái của các vị ấy, trong khi đó thì các vị đó coi rẻ người khác.
Con hiểu rằng chấp Nguyên thuỷ, Đại thừa như con thì cũng gây phiền não không kém. Khi con nói Đại thừa là ngoại đạo, thì con được gọi là Phật tử không thuần thành.
Con thành kính cảm ơn Sư đã khai mở cho con.



Trả lời:


Nguyên Thủy, Tiểu Thừa, Đại Thừa là những từ ngữ do người sau đặt ra để tự gán nhãn hiệu quảng cáo cho mình thôi, còn trong thời đức Phật tuyệt nhiên không có những ngôn ngữ tự thị này. Thời đó chỉ có giác ngộ chân lý, và sau khi giác ngộ thì Phật dạy mỗi người đi một hướng để khai thị đạo giác ngộ giải thoát cho mọi người, và những người giác ngộ đều bình đẳng chứ không có ai nguyên, ai tiểu, ai đại gì cả. Về sau do bất đồng trên cơ sở giáo lý mà sinh ra kỳ thị lẫn nhau mà thôi. Do đó nếu con đứng ở một Tông Phái nào mà tự tán huỷ tha cũng đều là ngã mạn cả. Tại sao chúng ta không y cứ vào sự thật sẵn có và bình đẳng nơi mỗi người để tu mà cứ kỳ thị lẫn nhau? Tâm nào tu còn tâm nào cứ lo lăng xăng kỳ thị?

Hỏi đáp: Trung Tâm Hộ Tông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét