6 nguyên tắc để giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ

Hầu như những người trẻ tuổi đều nghĩ rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, người có tiền sử bệnh. Họ nghĩ rằng họ chưa “tới tuổi” bị đột quỵ. Với những tiến bộ của y khoa thì tỉ lệ bị đột quỵ và tử vong do đột quỵ đã giảm. Nhưng tỉ lệ người trong độ tuổi từ 20-54 tuổi bị và tử vong do đột quỵ đã tăng cao.Đột quỵ là tình trạng thiếu máu cung cấp lên não trong một thời gian dài do bị tắc nghẽn hay vỡ mạch máu. Nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời thì nó để lại hậu quả vô cùng trầm trọng thậm chí tử vong. Khi người trẻ tuổi bị đột quỵ thì hậu quả còn nặng nề hơn cả về thể chất lẫn tinh thần do họ đang ở trong độ tuổi đạt được nhiều thành tựu nhất. Theo các báo cáo gần đây nhất thì hầu hết người trẻ bị “đột quỵ não”, một dạng nặng nhất của đột quỵ. Nhưng họ cũng có cơ hội phục hồi cao hơn người lớn tuổi, do có sức khỏe sung mãn, nếu họ được can thiệp sớm.


Hầu hết người trẻ bị đột quỵ là do đột quỵ não

Thống kê của Tổ chức đột quỵ thế giới mới đây cho thấy, cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, làm 50% trong số đó tử vong. Y văn thế giới cũng ghi nhận cứ 45 giây, toàn cầu có một người bị đột quỵ và 3 phút có một ca tử vong do bệnh này gây ra.
Nguyên nhân của chứng đột quỵ ở người trẻ thường xuất phát từ những : thói quen ít vận động, sinh hoạt không có khoa học, ăn uống những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, stress trong công việc, cuộc sống kéo dài…

Đột quỵ ở người trẻ thường do lối sống không lành mạnh
Để tránh bị đột quỵ thì cần tuân thủ 6 nguyên tắc sau đây:
Ngưng/không hút thuốc lá!
Tập thể dục thường xuyên (20 phút mỗi ngày , hoặc ba đến bốn lần mỗi tuần).
Ăn cá hai đến ba lần một tuần
Giảm cân để giúp kiểm soát huyết áp
Thường xuyên kiểm tra huyết áp, cholesterol và đường trong máu
Tuân thủ nghiêm ngặt theo lời khuyên của bác sĩ nếu bạn bị huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiểu đường.


Nguồn:http://kenh13.info/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét