Từ thiện - Làm từ Thiện đúng nghĩa

TỪ THIỆN

Giúp người cứ tự nhiên
Không giúp, cũng chớ phiền
Sống ung dung tự tại.
Dù thấy đời đảo điên.


Việc thiện từ tâm thiện,
Tuỳ cảm ứng tự nhiên
Đúng sai nếu không biết
Lưỡng lự chỉ thêm phiền!


TS. Viên Minh 

Ngày gửi: 29-01-2016


Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.
Con xin thành kính đảnh lễ Thầy. Xin Thầy hoan hỷ từ bi cho con lời dạy bảo, con thành kính tri ân Thầy! Thưa Thầy, một người ở xa không có thuận duyên đến tận nơi để thấy biết sự việc, thì làm cách nào để biết được tổ chức từ thiện nào có lương tâm và uy tín? Thưa Thầy, khi nhìn thấy hình ảnh thương tâm trên mạng thông tin hoặc người nghèo khổ ngoài đường liền thương xót phát tâm bố thí, mà không cần suy nghĩ gì cả, vậy có được không hả Thầy? Con có cần tìm hiểu trước khi giúp đỡ họ không? Con xin sám hối với qúi Thầy Cô! người nhà của con nói: “Không hưởng ứng chương trình từ thiện của qúi Thầy Cô thì là giúp Thầy Cô quay về tu tập, Phật tử tại gia làm chương trình từ thiện thì phải tìm hiểu kỹ trước khi ủng hộ, người nghèo khổ xin ăn ngoài đường cũng vậy nếu không khéo sẽ làm cho họ tăng thêm lòng tham”. Thưa Thầy xin Thầy từ bi cho con lời khuyên! Làm thế nào để có thể sống được như bài thơ tuyệt vời dưới đây của Thầy:

Giúp người, cứ tự nhiên
Không giúp, cũng chớ phiền
Sống ung dung tự tại.
Dù thấy đời đảo điên.

Con thành kính tri ân Thầy.

Trả lời:

Việc thiện từ tâm thiện,
Tùy cảm ứng tự nhiên
Đúng sai nếu không biết
Lưỡng lự chỉ thêm phiền!


http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq


Làm từ Thiện đúng nghĩa

1. Một niềm vui lớn khi làm được việc Phước Đức 

Năm nay trời khá lạnh! mấy vị chúng trong chùa ai cũng than! Mà lạnh dữ dội! Khi đó tôi nghĩ ngay là nhiều người nghèo còn khổ hơn chúng ta nhiều. Càng nghĩ lòng càng thương nhiều người đang khổ vì cơn lạnh! Tôi nói quý vị trong chùa đi mua mền mới phân phát cho những vị thật cần ,khi mua xong, không có phát phiếu như mọi năm tới chùa lãnh. Thày trò chúng tôi mang mền đi tận nơi biếu tặng,người đang lạnh mà bất chợt được mền tu nhiên có người mang tới tặng, người nhận rất vui mà người tặng cũng rất là vui,đúng như là trúng số vậy! Có vi vui sướng cho bằng ,khi người biếu và người nhận đều rất hoan hỷ.mà quý nhất là lúc họ cần,và chúng ta cũng không cho họ biết mình là ai, quốc tịch xứ nào,vậy mới quý.
Khi đi phát mền, vì sơ ý ,sau đó tôi bị cảm nặng! nằm trên giường bịnh, mà vẫn thấy vui vì một ngày được may mắn làm việc Phước Đức,biết đâu ngày mai mình có còn sống và có được may mắn làm việc thiện như vậy không? Cầu nguyện chúng sanh vơi khổ và được duyên lành hổ trợ chúng sanh khi cần.
Thành kính tri ân chư thân hữu và anh chị em học trò đệ tử đã và đang giúp tôi làm nhiều việc Phước Đức.
Kính chúc quý vị moi sư an vui, hạnh phúc.

Thầy Huyền Diệu


2. Của cho không bằng cách cho

Làm từ thiện đúng nghĩa khó lắm. Tiếng là “tặng đồ” người khác nhưng không phải kiểu “làm cho xong” hoặc “cho đi để gọn nhà”. Vì thế, nhóm có một nguyên tắc là chỉ tặng đồ còn dùng được cho người khác. Bà Minh thì kể: “Có lần tôi chứng kiến một cháu bé ở núi cao xin được một chiếc áo rét. Nhưng khi phát hiện áo không có khóa cài, cháu bé ấy đã để áo lại và bỏ về, không nhận nữa. Hình ảnh đó cứ day dứt tôi mãi. Các cụ nói của cho không bằng cách cho là như vậy”.
Có lòng tốt nhưng cũng phải có cả kỹ năng thể hiện “lòng tốt” đó nữa... Làm từ thiện đúng nghĩa đòi hỏi cái tâm thực sự và không vụ lợi



ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét