Pháp – kinh đô thời trang thế giới với những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Chanel, Yves Saint Laurent hay những bộ cánh hầu gái đầy gợi cảm đang chuẩn bị thực hiện một biện pháp phá bỏ những hình mẫu phi lý về sắc đẹp mà ngành công nghiệp thời trang nước này đã dựng ra suốt nhiều năm qua. Kể từ tháng 10 năm nay, tất cả các hình ảnh thời trang, làm đẹp đã qua chỉnh sửa Photoshop đều phải gắn nhãn “ảnh đã chỉnh sửa” (retouched photograph). Nếu không ghi rõ như vậy, các công ty thời trang, mỹ phẩm sẽ phải nộp số tiền phạt lên đến 41.000 USD cho mỗi lần vi phạm.
Những hình ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng thế này đang tạo nên ảo tưởng phi lý về cái đẹp trong mắt nhiều người
Nỗ lực này của chính phủ Pháp đã được tán dương rộng rãi bởi việc Photoshop để cho ra những shoot hình long lanh từ lâu đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mẫu cũng như tâm lý của chính người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hình thể và truyền thông lại tỏ ra hoài nghi về hiệu quả đem lại của sáng kiến này. Ngay cả khi được gắn nhãn đã qua chỉnh sửa, nếu như những bức ảnh Photoshop kỹ càng với các người mẫu siêu gầy vẫn ngày ngày hiển hiện trên mặt báo, liệu quan điểm về cái đẹp của chúng ta có khi nào thay đổi? Liệu chúng ta có ngừng lấy họ làm tiêu chuẩn cân đo chính cơ thể của mình?
Chuyên gia hình thể Nicki Karrimipour thì tỏ ra lạc quan hơn khi cho rằng ít nhất, việc gắn nhãn chỉnh sửa cũng giúp nhiều người tỉnh táo, sáng suốt hơn về những gì truyền thông đang gieo vào mắt họ.
Bà giải thích: “Từng làm việc với rất nhiều phụ nữ, tôi nhận thấy không ít người trong số họ vẫn không phân biệt nổi ảnh nào đã bị chỉnh sửa, và chỉnh sửa đến mức nào. Nếu được tận mắt chứng kiến một đoạn video quay lại quá trình chụp và chỉnh một bức ảnh đăng tải trên tạp chí hay banner quảng cáo, bạn sẽ không tin vào mắt mình. Chân tay sẽ được kéo dài ra, nước da sẽ được chỉnh sáng mịn hơn, các chi tiết như mắt, môi,… sẽ được làm to, dầy lên để tạo đường nét,… cuối cùng thì người mẫu lên hình cũng không khác gì nhân vật hoạt hình trong tranh biếm họa.”
Quy định mới của Pháp cũng sẽ yêu cầu các người mẫu phải trình giấy chứng nhận “Đang khỏe mạnh” – rất khó đo lường nhưng thường được đánh giá dựa trên chỉ số BMI và một số yếu tố khác.
Một nghiên cứu do Model Alliance thực hiện cùng các chuyên gia từ ĐH Harvard và ĐH Northeastern cũng cho thấy 64,1% số người mẫu được khảo sát tại Tuần lễ thời trang New York được công ty chủ quản yêu cầu giảm cân, trong khi 48,7% trong số họ bị giới hạn chế độ ăn để giảm cân nhanh trước các sự kiện. Đặc biệt, 31,2% trong số này cho biết họ mắc chứng rối loạn ăn uống – một loại bệnh rất phổ biến trong giới người mẫu.
Trong một môi trường bão hòa những hình ảnh của các cô gái siêu gầy cũng như những mẫu nam cơ bắp cuồn cuộn, người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng thực hiện những hành vi nguy hiểm với sức khỏe để đạt được hình tượng “hoàn hảo” mà các poster quảng cáo đã tung hô một cách phi thực. Nhiều chuyên gia trong ngành kỳ vọng sáng kiến mới sẽ thay đổi quan điểm khắt khe về cái đẹp trong mắt nhiều người.
Tham khảo Motherboard
NGOCMIZ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét