Học cách chấp nhận bản thân

                         
Hỏi: Xin Thầy từ bi dạy cho con: biết chấp nhận bản thân mình là như thế nào ạ? Và làm cách nào để chấp nhận mình? Con cám ơn Thầy!
Thiền Sư Viên Minh: ... Chỉ những người chán đời, hoặc đã làm những điều sai trái với lương tâm, với người khác, với gia đình, xã hội v.v... mới có ý nghĩ không chấp nhận mình. Nhưng dù mình đúng hay sai, tốt hay xấu thì cũng phải chấp nhận sự thật để từ đó học ra bài học điều chỉnh nhận thức và hành vi.
Cho dù bất mãn với tình trạng hiện tại của mình vì muốn mình tốt hơn, thì lại càng phải chấp nhận sự thật mới có cơ may chuyển hóa. Giống như gỡ chỉ rối, phải chấp nhận sự thật rối ren ấy để ngay đó mà lần ra mối mới gỡ được. Gỡ cái nghiệp của mình cũng vậy, phải chấp nhận chính mình để học ra bài học nhân quả nghiệp báo chứ không thể nào trốn tránh được.
Nhận thức ra cái sai xấu, cái khổ đau nơi chính mình thì mới học ra được cái đúng tốt, cái an lạc, vậy tại sao lại không chấp nhận sự thật sai xấu như mình đang là để thấy sự chuyển hóa kỳ diệu từ bên trong? Thật ra chân lý ở ngay tại đây và bây giờ, vì vậy chỉ cần ngay nơi sự kiện mình đang là mà thấy ra chân lý chứ không cần phải hướng ra bên ngoài hay hướng về tương lai mà tìm cầu lý tưởng. 

Đức Phật dạy trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại thân-thọ-tâm-pháp nơi chính mình là con đường độc nhất trở về Niết-bàn, vì: "Mình là nơi nương nhờ của chính mình chứ không nương nhờ ai khác, khi (tâm) mình thuần tịnh thì đó là nơi nương nhờ hy hữu".
Và đức Chúa cũng nói "Không qua đường đi, lẽ thật và sự sống thì không ai đến được với Chân Lý Rốt Ráo". 
Mạnh Tử cũng khẳng định: "Trời Đất đều đầy đủ nơi mình, chân thành trở về với mình thì không hạnh phúc nào lớn hơn" . 
Tổ Huệ Năng nói: "Nào ngờ tự tánh vốn đã hoàn hảo". 
Vậy chỉ không chấp nhận mình khi nào vọng tưởng rằng sự hoàn hảo là lý tưởng ở bên ngoài.

Hỏi Đáp: Trung Tâm Hộ Tông