CHO TỪ THIỆN $65 TRIỆU, SAU ĐÓ LỜI $441 TRIỆU

Sau khi tuyên bố sẽ cống hiến 65 triệu Úc kim cho các viện đại học tại Tây Úc, thì chỉ hai ngày sau Tỷ phú hầm mỏ Andrew Forrest đã kiếm lời số tiền trên 440 triệu Úc kim.



Tuyên bố tối thứ Ba (15.10.2013) ông Andrew Forrest cho hay sẽ hiến tặng số tiền 65 triệu Úc kim cho các viện đại học tại Tây Úc và đây là quyết định hiến tặng khoản từ thiện cá nhân lớn nhất trong lịch sử Úc được chính thức công bố tại một tiệc vào tối thứ Ba với sự hiện diện của Thủ tướng Tony Abbott và Thủ hiến Tây Úc Colin Barnett.
Ông Forrest cho hay phần lớn số tiền sẽ được dùng để tạo ra các học bổng cho các chương trình nghiên cứu hậu đại học và xây dựng một ký túc xá sinh viên.
Không rõ quyết định này có thúc đẩy uy tín của ông Forrest lên hay không, chỉ hai ngày sau thì cổ phiếu của công ty Fortescue tăng giá vùn vụt, mỗi cổ phiếu tăng lên 43 cent. Ông Forrest sở hữu một phần ba tổng số cổ phiếu của công ty này và do đó tổng số tài sản của ông tăng thêm lên 441.136 triệu Úc kim.
Ông Forrest, năm nay 51 tuổi, đã vươn lên vị trí người giàu nhất Úc vào năm 2008 nhưng sau bị tụt xuống do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Forrest là người giữ nhiều cổ phiếu nhất trong tổ hợp hầm mỏ Fortescue Metals, chiếm đến một phần ba. Tháng Năm 2008, số cổ phiếu này biến ông ta thành người giàu có nhất Úc với 9.4 tỷ Úc kim, thế nhưng sau vụ sụt giá chỉ hai tháng sau đó do khủng khoảng tài chính toàn cầu, gia tài ông ta liên tiếp sụt giá. Tháng Năm vừa qua tạp chí BRW xếp ông Forrest hạng thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất nước Úc.
Hiện tại, sau vụ tăng giá nói trên, tổng tài sản của ông tính theo cổ phiếu là trên 5.5 tỷ Úc kim.
Với số tiền hiến tặng trên, ông Forrest đã qua mặt ông Clive Berghofer, nhà đầu tư địa ốc đã cống hiến 50.1 triệu Úc kim cho việc nghiên cứu khoa học hồi tháng Tám vừa qua.
Ông Clive Berghofer, 78 tuổi, ngụ tại thị trấn Toowoomba ở Queensland, đã hiến tặng số tiền trên cho Viện nghiên cứu Y khoa Queensland (Queensland Institute of Medical Research: QIMR). Giám đốc QIMR, ông Frank Gannon đã xác nhận việc này vào hôm 7.8.2013, cho biết “món quà không thể tin được” này sẽ bảo đảm cho viện ngân khoản 2 triệu mỗi năm trong vòng 25 năm tới.
Lúc đó ông Berghofer đã qua mặt số tiền 50 triệu Úc kim mà ông Graham Tuckwell – một nhà kinh doanh chứng khoán – đã tặng cho Đại học Quốc gia Úc (ANU) để tạo ra một qũy học bổng.

blogvietluan