Yến sào là gì ? Yến sào có còn là món ăn bổ dưỡng không?

Trên gần chục năm nay tại Hoa k , nhất là cộng đồng người Việt chúng ta.
Chúng ta thấy + nghe +  đọc rất nhiều loại thuốc bổ đầy dẩy trên báo , trên Tivi , trên giấy flyer ( giấy quảng cáo nhét vào kính xe hơi ,  quạt nước )
Nhất là quảng cáo rần rần rộ rộ về Yến sào .
Mà tất cả 100 % đều Made in China .
Yến sào là tổ yến của loại chim yến màu đen , bay vùn vụt về buổi chiều ( tại các nước Đông Nam Á , nhất là các quốc gia có vài hòn đảo gần đất liền ) . Vì về chiều thì nhiều loại mối hay con trùng nhỏ bay tứ tán khắp nơi . Những thức ăn nầy mà loài dơi và chim nhỏ bay nhanh thích ăn nhất.
Tại VN , Yến có tại đảo Yến gần Đà Nẵng nhiều nhất . Có nhiều vào thời vua chúa quan lại cao cấp VN thích dùng . Vì đắt vô cùng , chỉ có đồng lương nhiều của vua chúa quan lại đũ sức mua mà thôi .
Người Tàu ( gồm Trung hoa , Taiwan , Hongkong , Singapore , và Hoa kiều hải ngoại ) , cùng Việt Nam ta biết công dụng Yến sào nầy tốt về chuyện gì .
Yến sào thật sự là nước miếng cùa loài chim yến đen nhỏ , bụng màu trắng , bay rất nhanh hơn chim cắt . Đến mùa sinh sản thì chim yến phải làm tổ để đựng trứng . Mỗi tổ chim yến ( yến sào ) chỉ chứa tối đa 2 con chim nhỏ mà thôi . Đa số chim yến làm tổ tại vài hòn đảo ngoài khơi gần đất liền . Không phải đảo nào cũng có tổ chim yến. Khoảng 100 hòn đảo ngoài khơi thì chỉ có chừng 3-4 đảo là có tồ chim yến .
Việt Nam có vài đảo nhò , nhất là đảo Yến gần Đà Nẳng là có tổ yến . Nhưng vì thợ lấy tổ chim từ hàng trăm năm nay , nên chim con chết rất nhiều . Nay đảo Yến hầu như không còn tổ yến nữa .
Xứ Indonesia cũng có vài đảo có tổ chim yến , nhưng vì Indonesia theo đạo Hồi Muslim , nên dân Indonesia ít ai ăn yến . Dân chài Indonesia ra đảo lấy yến rất sợ lính hải quân Indonesia bắt gặp .
Tất cà yến sào đều được người Tàu mua sạch .
Vậy câu hỏi đặt ra : Yến sào mà bạn mua tại các tiệm thuốc bắc …tất cà đều có dư thừa đưa cho bạn chọn ( nào yến hạng 1 , hang 2 , hạng AAA , yến huyết …vv…) , vậy nguồn cung cấp yến sào phải đến hàng nghìn tấn mỗi năm . Vậy nguồn ấy lấy từ đâu ra ?
Nên nhớ người Tàu , người Nhật , người Đại Hàn , người Việt Nam rất thích ăn yến sào .
Người Tàu ( gồm Trung hoa , Taiwan , Singapore , Hongkong , …và Hoa kiều khắp nơi trên thế giới : San Francisco , New York , Canada , Thailan , Cambodge , Việt Nam , Paris , London …) . Tổng cộng dân thích ăn yến sào lên đến con số trên 4- 500  triệu người ( Trung Hoa hiện nay trên 1.5 tì người ).
Như vậy sự cung cấp yến sào phải hàng chục nghìn tấn mỗi năm thì mới đũ cho người tiêu thụ.
Chim yến làm tổ yến có 2 loại chim yến . Chim yến trắng có tên khoa học : Aerodramus fuciphagus , chim yến đen có tên khoa học : Aerodramus maximus .
Riêng loài chim yến trắng hầu như tuyệt chũng , hiếm thấy có.
Với số lượng người thích ăn tổ yến trên 4-500 triệu người  …mà chim yến càng lúc càng hiếm có , vì thợ chài lấy tổ thì giết hại tất cả chim con đang nờ.
Bạn cầm 1 tay yến sào , có nghĩa là 2 con chim con bị liệng xuống đất chết để lấy tổ.

Chim yến con bị liệng xuống đất chết , lấy tổ .

Phật tử thuần thành , biết nhân quả , biết ác nghiệp , thiện nghiệp …sẽ không bao giờ ăn tổ yến , vì mình đã giết chim con vì tổ yến cho mình ăn .

Ăn tổ yến xem như đang tự sát !!!

Mặc ai nói tổ yến tốt cở nào, nhưng xem xong cách chế biến sau đây, sẽ biết :
Khi lấy tổ yến về, cây cỏ, lông chim rất dơ còn thúi lắm nửa !
Không có ai muốn ăn đâu, hãy xem cách làm sạch sau đây :


Tổ yến lấy về như trên, công nhân phải lựa ra chất dơ : lông, đất, cỏ....



Sau khi lựa ra, cắt thành miếng nhỏ, tiếp tục xử lý...



Tiếp theo là ngâm vào nước, cho chất tạp nổi lên...



Tiếp theo cho ngâm vào thuốc tẩy vài tiếng đồng hồ, cho
đến biến thành màu trắng...



Màu của thuốc tẩy trở thành màu đục...





Sau khi tẩy trắng, dùng nước sôi để rửa, cho đến không còn
mùi thuốc tẩy...



Tiếp theo lựa ra những miếng không tẩy trắng được...










Tiếp đến là bắt đầu gia công, làm thành bánh miếng tổ yến.










Bỏ những miếng vụn tổ yến vào khuôn, đem sấy khô.



Sấy khoảng 1 ngày 1 đêm, ra lò là những bánh tổ yến trắng đẹp...

Mã Lai và Inđô mổi năm sản xuất ít nhất 800 ~ 2000kg tổ yến, trong một tổ, chỉ có rất ít là nước miếng của chim yến, nhưng vừa đen vừa dơ, không ai dám ăn, bởi vậy cần phải gia công tẩy trắng cho hấp dẫn người mua.
Một số nhà máy sử dụng H202 để tẩy mùi của tổ yến, H202 là hóa chất có độc tố rất mạnh, có thể gây ung thư, là loại hóa chất tuyệt đối cấm cho vào thực phẩm, còn có người sử dụng SO2 và SO3 để làm trắng, cũng là loại hóa chất có độc, dùng quá liều sẽ gây ung thư, không quá 2/1,000,000 hàm lượng cho phép.



Trước và sau khi tẩy trắng .

Sau khi xử lý gia công, chất dinh dưỡng của tổ yến không còn bao nhiêu nửa , còn không bằng nấm tuyết....Tổ yến dùng khuôn ép thành nhiều dạng, như hình chiếc lá, hình tròn, hình dài.... cũng có người nhuộm thêm màu vàng, màu đỏ... nói là huyết yến, hoặc yến đặc biệt, để bán giá cao hơn. Người bán cũng chưa phân biệt được, cứ mua cứ bán, không ai chịu trách nhiệm hết....

ST