Các tế bào trong cơ thể có thể dự đoán được những sự việc sẽ xảy ra

Dạ con chào thầy,
Trong mọi hoàn cảnh dù vui hay không vui con đều cố gắng tỉnh thức ghi nhận mọi trạng thái tâm mà không xen cái ta nắm bắt cho là, phải là, sẽ là... vô trong các sự kiện đó. Trong những sự việc xảy ra ngoài ý muốn, tâm con buông xả để nó tự đến và tự đi, nhưng sao con thấy cái thân con vẫn phản ứng lại với các sự việc đó như là mệt tim, người ngợm uể oải, mỏi mệt mặc dù tâm con đã chánh niệm và buông xả.
Con thấy nó giống như việc mình bị nhéo 1 cái, mặc dù tâm không chấp vào cái nhéo đó nhưng phản ứng sinh học của cơ thể là vẫn cảm thấy đau đó ạ.
Vậy con nên làm sao với sự phán ứng sinh học này của thân ạ?



Trả lời:

Có thể do chánh niệm tỉnh giác của con vẫn còn xuất phát từ nỗ lực của ý thức chứ chưa phải từ tánh biết tự nhiên thoải nên thân vẫn còn bị căng thẳng, mệt mỏi, uể oải, khó chịu v.v... do đó thân và tâm chưa được điều hòa đồng bộ (nhất như). Mặt khác, nếu không phải như vậy thì cũng có thể dù tâm đã tĩnh lặng nhưng thân vẫn phản ứng theo bản năng tự nhiên của nó mà đôi lúc khả năng cảm ứng này rất chính xác.
Thí dụ, có lần, mặc dù tâm rất sáng suốt bình thản nhưng tim thầy vẫn cứ hồi hộp, thì ra sau đó có chuyện xảy đến. Y học nói rằng các tế bào trong cơ thể rất thông minh, nó có thể nhận biết và xử lý theo bản năng, không những cảm nhận được môi trường xung quanh khi gặp nguy hiểm như hắt hơi khi môi trường ô nhiễm, rùng mình khi không khí âm tính v.v... mà nó còn có thể dự đoán được những sự việc sẽ xảy ra qua một số biểu hiện như mắt giựt liên tục để báo trước một điều vui hoặc buồn sắp xảy ra.
Vì vậy, đừng vội tìm cách xử lý những trạng thái sinh học, những cảm giác hoặc những cảm xúc ấy mà tốt nhất con chỉ cần lắng nghe, quan sát, cảm nhận sự diễn biến của thân hoặc cảm giác trên thân thì đó là bài học trải nghiệm và chiêm nghiệm vô cùng lý thú, nó có thể giúp con khám phá bản chất trung thực của những sự thật mà trong thiền gọi là niệm thân hoặc niệm thọ tùy theo tính chất diễn biến của nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét