Có phải tình yêu chỉ là sự trao đổi cảm xúc?


Con chào Thầy, Cho con hỏi: Khi yêu (nam nữ) người ta có xu hướng hưởng thụ cảm xúc. Vậy có phải tình yêu chỉ là sự trao đổi cảm xúc?



Trả lời:

Trong tiếng Việt người ta thường nhầm lẫn giữa các từ cảm xúc (emotion), cảm giác (sensation) và tri giác (perception). Trong tiếng Anh đôi khi người ta dùng từ feeling thay cho cả sensation lẫn emotion nên cảm giác và cảm xúc dễ bị đồng hoá với nhau. Trong Phật học thì phân biệt rõ cảm giác (sensation) là cảm thọ về thân qua 5 căn (giác quan), cảm xúc (emotion) là cảm thọ về tâm qua ý căn còn tri giác (perception) là cái biết của 5 thức (sự thấy, nghe, ngửi, nếm và xúc chạm).
Tình yêu nam nữ tuy bao gồm cảm giác (sensation), cảm xúc (emotion) nhưng còn cả tình cảm (sentiment) xuất phát từ tri giác (percetion) và ý thức (consciousness) nữa, vì vậy không thể nói tình yêu nam nữ chỉ là sự trao đổi cảm xúc không thôi được. Có thể nói trong tình yêu nam nữ có người nặng về cảm giác và cảm xúc thể xác nhưng cũng có người nặng về tình cảm tinh thần hơn. Vì vậy, định nghĩa tình yêu của người phương Tây là "cảm giác giữa hai làn da và sự rung động giữa hai tâm hồn" có vẻ như trung thực và ít trần tục hơn, phải không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét