Phóng sinh, làm phước và cầu nguyện.


1. Phóng sinh


Thưa thầy khi phóng sinh thả một con cá xuống hồ nước thì con cá đó lại ăn rất nhiều những sinh vật nhỏ khác như con giun trong hồ. Như vậy thì việc phóng sinh sẽ tội nhiều hơn phước phải không ạ?

Trả lời:

Phóng sinh là cứu một sinh vật đang gặp nguy hiểm đến tính mạng ra khỏi cạm bẫy của nó. Như vớt một con ong, con kiến ra khỏi bể nước chẳng hạn, chứ không nên phóng sinh như một phong trào nhằm cầu nguyện gì cho mình. Vì một khi có ý đồ thì đàng sau cái phước rất dễ ẩn náu cái tội. Nên phước có thể làm duyên cho tội và tội cũng có thể làm duyên cho phước trong vòng tương đối nhị nguyên. Vì vậy, một tâm thiện phải đi đôi với trí tuệ mới không bị rơi vào tình trạng phản tác dụng.


2. Làm phước và cầu nguyện



Thưa thầy khi làm một điều phước thiện thì cầu nguyện cho mình và chúng sanh sớm thoát khỏi phiền não, đạt được trí tuệ, giác ngộ niết-bàn thì có được không ạ? Khi cầu nguyện thì cái phước đó sẽ đáp ứng đúng mục đích như mình mong muốn, nếu không thì sẽ không như mình mong muốn phải không ạ? Hay không nên cầu nguyện bất cứ điều gì ạ? Con cảm ơn thầy!

Trả lời:


Theo một định luật hấp dẫn về tâm thì tư tưởng có thể định hướng cho mục đích của hành động. Vì vậy khi tâm có tư tưởng hướng đến mục đích tốt thì hành động cũng sẽ đi về hướng đó. Nhưng dĩ nhiên nếu chỉ cầu không thôi mà không thực hiện đúng hướng thì vẫn là vọng cầu, sẽ chẳng đi tới đâu. Vì vậy, tất nhiên, tâm nguyện đúng đắn có trí tuệ khác xa với vọng cầu do vô minh ái dục.

http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét