Học kinh PHÁP CÚ

 Kinh "LỜI VÀNG PHẬT DẠY"
Từng bước chân du hoá
Trải bốn lăm năm đầy
Muôn đời còn lan tỏa



Tùy căn cơ chúng sinh
Ngài gieo hạt Pháp giống
Chỉ bày kinh nghiệm sống
Để nương tựa chính mình

Biết ứng dụng vào Đời
Giới, Đức chuyên không lơi
Cho rạng ngời Phật Đạo
Nên không sanh phiền não

Huệ Hương



Trong kinh Pháp Cú có đến hàng nghìn lời dạy thiết thực cốt lõi về đạo pháp của đức Thế Tôn muốn giáo hóa chúng sanh xa lìa tham đắm sân si lòng ái thủ chấp ngã; để đoạn diệt khổ đau vượt khỏi bể khổ trầm luân vòng sanh tử luân hồi; để được sự An Lạc đi tới con đường Giải Thoát và tri kiến Giải thoát.
Riêng trong phạm vi nhỏ của bài này chúng tôi muốn nói thêm cho rõ đôi điều về một lời dạy của đức Thế Tôn :
“Những người hay khuyên răn dạy dỗ can ngăn tội lỗi kẻ khác; được người lành kính yêu bao nhiêu thì bị kẻ dữ ghét bỏ bấy nhiêu”.
Chúng ta đều nhận rõ được điều này: Trong cuộc sống điều ác bao giờ cũng dễ làm ; còn điều thiện thì khó thực hiện. Cũng như loài cỏ dại mọc hoang cùng khắp; mà cây lúa cây đậu thì phải luôn chăm sóc bón phân đôi lúc cũng chưa được tươi tốt như ý. Phải nhổ cỏ dại sạch lúa đậu… mới phát triển; cũng như phải can ngăn tội lỗi thì điều thiện mới trưởng thành.
Do vậy kẻ theo đường dữ xấu ác thì nhiều; mà người làm việc thiện tạo phước huệ thì ít. Một định luật thông thường của đời sống mà chúng ta phải sáng suốt thức tỉnh :“Điều ác không bao giờ muốn cho điều thiện phát sinh”.
Ngay sau khi đức Thế Tôn chứng đắc Vô thượng Chánh đẳng giác dưới cội cây Bồ đề ở Ưu Lâu Tần Loa (Uruvelà) nước Ma Kiệt Đà (Magadha) trong lúc Ngài còn đang phân vân trước con đường giáo hóa thì bọn Ma Vương đã đến cầu xin Ngài hãy nhập diệt: bọn chúng sợ hãi những gì Ngài thuyết dạy chúng sanh sẽ làm diệt vong cho tà đạo không có lợi cho việc thao túng của chúng sau này. Nhưng cuối cùng lòng Đại Từ Đại Bi đã thắng; Ngài bèn nói : “Chân lý sẽ mở rộng cho mọi người. Kẻ nào có tai để nghe thì nghe”.
Cũng thế ngày nay tuy người tu người làm điều thiện sống và hành theo chánh pháp đang bị kẻ xấu ác ghét bỏ bị xuyên tạc ngăn trở; nhưng noi gương đức Thế Tôn chúng ta hãy vững bước trên con đường Thiện gắng công tu tập theo chánh pháp lấy pháp làm nơi nương tựa kiên cố để đem lại nhiều lợi lạc cho chính bản thân và cho tất cả mọi người.

Huệ Thành
MANG VIÊN LONG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét