CÓ DUYÊN SÂU MỚI KẾT BẠN THÂM GIAO

Không phải đợi cho đến bây giờ tôi mới nhận ra được thế nào là ảnh hưởng to lớn của chữ Duyên, mà ngay từ lúc 30 tuổi tôi đã có dịp để trải nghiệm vì có nhiều người mình đặt hết kỳ vọng hợp tác dài lâu mà chỉ trong vòng thời gian ngắn đã chia tay, còn có những người mình không hề quen biết lại chỉ một lần tiếp xúc hay qua một buổi họp mặt nào đó lại có thể trở thành bạn thâm giao mãi về sau....
Tôi gặp Xuyến trong buổi tiệc gia đình của người bạn đồng sở, ngạc nhiên vì chị dáng dấp rất quý phái nhưng nét mặt lại phảng phất một chút gì đó nữa u hoài nữa cổ kính trang nghiêm, ấy vậy mà khi bàn qua vấn đề tôn giáo nhất là Phật Pháp, chúng tôi đã không hẹn mà tự nghĩ "Đây phải chăng là người bạn đồng hành của mình" và từ đó chị và tôi kết bạn thâm giao cho đến ngày nay.
Trong lần tâm sự chị kể, chị là con gái duy nhất trong gia đình bố mẹ từ Bắc di cư vào Nam năm 1954.  Ba chị là chủ một xưởng làm dụng cụ nhà bếp rất khá giả vào thời đó. Đến năm 1975 thì gia đình chị đã mất tất cả, ba má chị vì quá buồn sinh bệnh rồi qua đời. Còn chị, năm 1979 nhờ ông chủ tàu mà chị vượt biên tới đảo. Để trả ơn ông chị chấp nhận làm vợ nhỏ ông. C
hị cũng biết sau này sẽ trả ông về cho người vợ cả còn ở lại VN. Chính vì lý do đó mà khi vừa tới Mỹ, chị liền thu xếp vừa đi học vừa đi làm và cố không có con vướng bận ...Người mà chị ao ước được se duyên là một anh bạn gần nhà, hiền lành, mẹ mất sớm còn ba thì đi tập kết ngoài Bắc. Thời đó, gia đình chị  không đồng ý vì sợ chị cực khổ. Lần gặp lại sau cùng trước khi vượt biên, còn bao nhiêu tiền chị giao hết cho anh và hẹn sẽ gặp lại nếu có dịp. Nhưng ngày chị trở về  VN thì anh cũng kiệt sức vì lao lực quá và cũng về lòng đất mẹ.
Tôi kính trọng chị người phụ nữ can đảm, biết phụng sự xã hội và lại có nếp sống rất đạo đức. Xưa nay tôi rất ít bạn chắc có lẻ số Canh Cô, nhưng không hiểu sao vừa gặp chị thì cứ nghĩ là đã gặp từ kiếp nào.
Tôi thường suy ngẫm nhờ cùng chung quan điểm về Phật học nên chúng tôi rất tương đồng, điều này đúng với câu " Ăn cơm có canh, tu hành có bạn ", ngày nay chúng tôi có thể chia sẻ cho nhau những bài pháp thoại hay , những buổi tọa đàm trong một đạo tràng và kết nghĩa thâm giao như bạn đồng môn
Tôi thầm tạ ơn Phật Pháp đã tạo duyên lành cho tôi và chị gặp nhau dù rằng không biết có phải nhiều kiếp nhiều đời mình đã từng làm anh em trong một gia đình không , nhưng với lý lẻ nào tôi cũng cũng cho là đúng và biết rằng phải có một duyên sâu lắm mới kết được thâm giao làm bạn tri kỷ với nhau...


Huệ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét